Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 22
A n a S t a n i c e v i c 22 TMM 2015 · 1 hvort sem það er „bælt óp“ samkynhneigðs karlmanns sem kaupir kynlíf af sextán ára strák og fær fullnægingu í leyni, bældur af samfélaginu (bls. 11), óp líkkistusmiðsins sem kemst að því að hann á eftir að smíða tvær kistur handa fjölskyldumeðlimum sínum (bls. 50) eða óp Mána Steins sem langar til að hrópa í ráðaleysi sínu (bls. 113). Tilvistarstefna Sørens Kierkegaard hafði áhrif á Munch og tilvistar- kvíðinn sem Kierkegaard lýsir í Begrebet Angest fléttast inn í list express- jónismans. Í dæmi Kierkegaards stendur maður á kletti og finnur til kvíða vegna mögulegs falls, en líka ólgandi hvöt til að stökkva af sjálfsdáðum. Þetta frelsi til að velja sjálfur annaðhvort að hoppa fram af eða vera kyrr á klettinum veldur manni tilvistarlegri angist.7 Málverkið „Ópið“ hét raunar upprunalega „Angst“. Það er margt sem persónurnar í sögu Sjóns kvíða fyrir: eigin lífi sem stofnað er í hættu af spænsku veikinni, erfiðleikunum samfara því að tjá sig og vera maður sjálfur, óvissu yfir hvort þau öðlist loksins sjálf- stæði eða ekki og óvissunni sem fylgir því að vera sjálfstæður. Það er bæði ráðleysið og valið ásamt afleiðingum þess sem þjakar fólkið í þessari sögu, eins og Kierkegaard fjallar einnig um í Enten – Eller.8 1.2 Skuggaleikur9 Það þarf ekki að leita lengi í Mánasteini til þess að komast að því að skuggi fylgir mörgum persónum hennar. Og lesandinn er alltaf minntur á þetta. Það er eins og skugginn taki á sig sjálfstætt hlutverk og sé persónugerður. Þegar í fyrsta kaflanum er gefið í skyn að hér sé um að ræða myrkur sem hangi yfir öllum: „Með bældu ópi slítur maðurinn sig frá klettaveggnum ásamt skugga sínum.“ (bls. 11). Að auki eru persónurnar skuggagerðar: „Göturnar gapa mannlausar, nema hér og hvar bregður fyrir stakri skuggaveru á ferli.“ (bls. 49). Það eru líka í sögunni „skuggamyndir sem bæra á sér“ og það „skuggar fyrir manni“ (bls. 88). Lesandinn fyllist óheillavænlegum tilfinningum um að skuggarnir séu lifandi og á góðri leið með að taka yfir persónurnar sínar, eins og í ævintýri H.C. Andersens „Skuggi“ þar sem Skugginn verður Herra og Herrann verður Skuggi.10 Þessi ótti rætist í sótthita spænsku veikinnar: „Á gólfinu liggur skuggi hans og er með óhagganlegri mannsmynd. Skugg- inn teygir úr sér, sprettur á fætur, afskræmir drenginn.“ (bls. 64). Skugginn rís og drengurinn verður að skugga: „Hann er skuggi sem fer frá manni til manns …“ (bls. 65). Hér ómar bergmál úr ævintýri Andersens þegar fólk segir við aðalpersónuna: „De ser virkelig ud ligesom en Skygge!“11 Þessi áminning um skuggann er í eðli sínu expressjónísk og endurspeglar sálarlíf persónanna. Hún er hliðstæð framsetningu skuggans í málverkum Munchs þar sem skugginn er óvenju stór og næstum ónáttúrulegur. Hann sýnist vera lifandi og yfirgnæfandi og þótt hann komi úr persónunum og sé tengdur þeim, lifir hann eigin lífi og svífur þungur yfir sínum „herrum“. Sjaldan er hann undirgefinn þeim, en í staðinn er honum gefið óhugnanlegt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.