Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 40
G í s l i S i g u r ð s s o n 40 TMM 2015 · 1 leysa deilur um landamerki, landsnytjar, ástir, völd og mannvíg á meðan trúarbrögðin þokast frá heiðni til kristni. Sögurnar eru ýmist felldar í sagnfræðilegt mót, líkt og í Íslendingabók Ara fróða sem var rituð á þriðja áratug tólftu aldar og Landnámu, eða í þær listilega samsettu frásagnir sem við köllum Íslendingasögur. Sögusvið Íslendingasagna er héraðsbundið en atburðir, ættir og persónur tengjast með margvíslegum hætti og sameinast oft á Alþingi við Öxará. Sá heilsteypti sagnaheimur sem þessar bækur draga upp af nýju samfélagi fólks í áður óbyggðu landi á engan sinn líka í heimsbókmenntunum. En líkt og með aðrar frásagnarbókmenntir ríkir óvissa um það hvort þær séu heimild um raunverulegt fólk og atburði. Almennur ytri veruleiki sagnanna, tímasetningar, hugmyndir um uppruna og trúarbrögð auk minninga um gróðurfar og einstaka eldgos falla þó vel að því sem ráða má af öðrum heimildum og gefur það tilefni til að fullyrða að einhver samfella hafi verið í munnlegri geymd frá landnámi til ritunartímans þótt slík samfella þurfi ekki að auka trúverðugleika sagnanna. Landnáma er til í tveimur heilum gerðum frá því skömmu fyrir og eftir 1300, gerð Sturlu Þórðarsonar sagnaritara og lögmanns sem dó 1284 og gerð Hauks Erlendssonar lögmanns sem dó 1334, auk misvel varðveittra gerða sem gefa að hluta til hugmynd um hvernig sumt í ögn eldri og glataðri gerð frá fyrri hluta þrettándu aldar gæti hafa verið, Styrmisbók sem kennd er við Styrmi fróða, lögmann og vin Snorra Sturlusonar. Ekki er hægt að draga áreiðanlegar ályktanir af þeim brotum um heildarmynd á neinni eldri og glataðri landnámugerð – eða gerðum. Áreiðanlegar heimildir um samtímann Eins og allar heimildir, ritaðar og munnlegar, er Landnáma heimild um það sem heimildamaðurinn vill koma á framfæri um efnið, Sturla í Sturlubók og Haukur í Hauksbók. Í þessu tilfelli er efnið landnám Íslands þegar Adríanus var páfi í Róma og Jóhannes eftir hann, Haraldur hárfagri konungur yfir Noregi, Kjarvalur að Dyflinni og Sigurður jarl í Orkneyjum, hver komu hvaðan, hvar þau námu land og hverra manna þau voru, auk ýmislegra frásagna af atburðum sem þeim tengjast. Landnámur þeirra Sturlu og Hauks eru mjög áreiðanlegar heimildir um hugmyndir og ætlun Sturlu og Hauks –  að því gefnu að sautjándu aldar pappírshandrit Sturlubókar Landnámu sé sannarlega eftir skinnbók sem stóð verki Sturlu nærri. Landnámurnar eru áreiðanlegar heimildir um að þeir Sturla og Haukur hafi gert sér ákveðnar hugmyndir um það hvernig og hvenær Ísland fannst í öndverðu, hver hafi komið hingað fyrst og hver hafi síðan sest hérna að, numið landið og skipt því á milli sín. Og ekki síst eru Landnámur þeirra áreiðanlegar heimildir um það hvernig þeir töldu að hægt væri að tengja ættir ýmissa seinni tíma manna við frumbyggja landsins.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.