Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 55
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 55 nefndi tekur að sér að skilgreina verk Guðjóns og leggur visst hugmynda- fræðilegt vægi í þær byggingar sem reistar eru eftir teikningum hans. Eftir það fer að gæta þjóðernispólitískrar skírskotunar í byggingum Guðjóns sem þjóna hagsmunum sjálfstæðisbaráttunnar annars vegar og varðveislusinna hins vegar. Í hönd fór áralangt samstarf þeirra Guðjóns og Jónasar um að skapa þjóðlega byggingarlist, hvort tveggja í efnislegum skilningi og í hugar- heimi íslensku þjóðarinnar. Það vill hins vegar oft gleymast að þjóðernishreyfingin er alþjóðlegt fyrir- bæri en ekki afmörkuð tilhneiging og þar að auki fremur nýleg á mælikvarða sögunnar.7 Enginn maður er eyland – og svo virðist sem eyjur séu það ekki heldur. Það er engin ástæða til þess að ætla að Guðjón hafi numið land hér sem fyrsti lærði húsameistari þjóðarinnar og náð að fanga sjálft „eðli“ þjóðarinnar í formi bygginga. Má ekki allt eins ætla að það hafi þótt til- valið að flækja byggingar Guðjóns í þá þjóðernislegu orðræðu sem stjórn- málamenn þess tíma ófu í gríð og erg? Mikið hefur verið rætt og skrifað um Guðjón Samúelsson og hinn íslenska byggingarstíl í gegnum tíðina og hafa flestir gengið blint inn í þá orðræðu sem Jónas frá Hriflu, og Guðjón sjálfur að nokkru marki, sveipuðu verk hans. Aftur á móti hefur lítið sem ekkert borið á gagnrýnum rannsóknum um þetta efni. Þjóðlegheit ríða húsum Atli Magnús Seelow hefur vakið athygli á því að margt af því sem Guðjón gerði hafi hugsanlega verið fengið að láni annars staðar frá og lagað að íslenskum aðstæðum. Til að mynda séu töluverð líkindi með sumum bygg- ingum Guðjóns og finnska arkitektsins Eliel Saarinen. Atli varpar fram þeirri hugmynd að Saarinen hafi trúlega höfðað til Guðjóns sökum þess að byggingarlist hans hafi þótt tjá anda finnskrar þjóðernishreyfingar. Það hafi þar af leiðandi – auk þess sem Saarinen hafi verið einn frægasti arkitekt Skandinavíu kringum 1910 – legið beint við að aðlaga hugmyndir Saarinens að íslenskum aðstæðum fremur en að temja sér verklag sem tengdist danskri. Atli leiðir einnig rök að því að hamra- eða stuðlabergsstíllinn svokallaði hafi ekki verið sprottinn úr „ósjálfráðu flæði megnra tilfinninga“ hins íslenska sveitapilts eins og mátti skilja á Jónasi frá Hriflu, og eigi ekki rætur að rekja til Jens Eyjólfssonar eins og sumir telja, heldur sé hann frá Saarinen kominn. Sú skoðun helgast af því að í „mónumental-arkitektur sínum leitaði Saarinen ekki fyrirmynda í fornum stíltegundum, eins og tíðkast hafði á umliðnum áratugum“, heldur voru verk hans á mörkum „náttúrulegra og mann- gerðra forma“8. Atli bendir enn á að það megi ráða af uppdrætti Guðjóns að listasafni Einars Jónssonar á Skólavörðuhæðinni, ásamt skissum hans frá sama tíma, að Guðjón „líkir sínum listasafnsuppdrætti í mörgum greinum eftir samkeppnistillögu Saarinens að listasafninu í Helsinki (1908)“.9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.