Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 56
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 56 TMM 2015 · 1 Hörður Ágústsson minnist einnig á þessa tengingu í Íslenskri byggingar- arfleifð og segir að skissur úr fórum Guðjóns, sem finna má á Listasafni Reykjavíkur, sýni að hann hafi skoðað verk Saarinens „rækilega“.10 Hann bætir við að sjá megi tengsl milli þeirra Guðjóns og Saarinens í þeim húsum Guðjóns þar sem háþekjan hverfur „en mismunandi formaðar breiðar stall- brúnir krýna þau í staðinn, veggir [eru] deildskiptir [svo] með stuðlum án prýðis, sem bera í sér minni klassískra hálfsúlna, sumstaðar flatir, og tann- staf bregður fyrir“.11 Þessi áhrif eru hvað sterkust í Sundhöllinni, Arnarhvoli, Reykholtsskóla og Þjóðleikhúsinu. Þetta eru einmitt þau hús sem Jónas frá Hriflu setur í tvo flokka – seinustu tvo af fjórum sem hann eignar Guðjóni Samúelssyni og gefur íslensk heiti: hamrastíll og lýðveldisstíll. Atli segir ennfremur að sumar byggingar Guðjóns, ekki síst verslunarhús Nathans og Olsens, skírskoti einnig í fleiri áttir og til annarra áhrifavalda. Þó verður að hafa hugfast, sem Atli gerir, að valið á byggingarefninu er þrátt fyrir allt séríslenskt. Í Danmörku notuðust þjóðernisrómantískir arkitektar við múrsteinahleðslu og í Finnlandi unnu skoðanabræður þeirra úr þjóð- legasta efni sem þeir komu höndum yfir: graníti. Guðjón hallaði sér aftur á móti að steinsteypunni sem hafði rutt sér til rúms á þessum árum á Íslandi. Þá byrjum við á burstunum Húsakynnin segja margt og mikið um menningarhagi þjóðanna. Næst bókmennt- unum eru þær vottur um ástand síns tíma og tala máli sem allir hugsandi menn skilja. Bókmenntirnar eru jafngamlar þjóðinni. Þær eiga sína gullöld og niðurlægingartíma- bil. Sama mun hafa átt sér stað um húsgerðarlistina. Vér skiljum að undirstöðu í listum bókmenntanna verðum vér að sækja til gullaldarinnar og að oss ber að varast, að vissu marki, áhrif erlends stíls og framsetningar. Sama er að segja um húsgerðarlistina. Hún þarf að eiga rætur í þjóðlegum grundvelli, vaxa og dafna fyrir atorku og skapandi afl íslenzkra listamanna, manna sem samstillast landi og þjóð […] Vér skulum hafa það hugfast að með steinsteyptu húsi, hvort heldur er íbúðarhús, fjós eða heyhlaða, erum vér að reisa þessari kynslóð óafmáanlegan minnisvarða. Dómur komandi kynslóða verður harður um oss sem nú lifum þegar þeir fara að brjóta niður okkar verk, eða dæma um menningarástand vort, sem lýsir sér þá vel í fornum húsakynnum. Þau túlka hugsunarhátt vorn og lýsa smekk vorum.12 Höfundur ofangreindra orða er Jóhann Fr. Kristjánsson byggingarmeistari. Þau birtust í Almanaki hins íslenska þjóðvinafélags 1931. Þar færir hann það í orð sem Guðjón Samúelsson var alla sína daga að reyna að skapa: íslenska húsagerðarlist. Fram að því að tilraunir Guðjóns Samúelssonar til þess að skapa þjóðlegan byggingarstíl hófust hafði eina framlag Íslands til húsagerðar í heiminum verið burstabærinn.13 Nýkominn heim úr námi gerir hann tilraunir með að byggja brú milli íslenska torfbæjarins og stein- steypualdarinnar með nýjum útfærslum á burstabænum í steyptri mynd. Á Þjóðskjalasafninu má finna tillögu sem Guðjón gerir að prestssetrinu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.