Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 56
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 56 TMM 2015 · 1 Hörður Ágústsson minnist einnig á þessa tengingu í Íslenskri byggingar- arfleifð og segir að skissur úr fórum Guðjóns, sem finna má á Listasafni Reykjavíkur, sýni að hann hafi skoðað verk Saarinens „rækilega“.10 Hann bætir við að sjá megi tengsl milli þeirra Guðjóns og Saarinens í þeim húsum Guðjóns þar sem háþekjan hverfur „en mismunandi formaðar breiðar stall- brúnir krýna þau í staðinn, veggir [eru] deildskiptir [svo] með stuðlum án prýðis, sem bera í sér minni klassískra hálfsúlna, sumstaðar flatir, og tann- staf bregður fyrir“.11 Þessi áhrif eru hvað sterkust í Sundhöllinni, Arnarhvoli, Reykholtsskóla og Þjóðleikhúsinu. Þetta eru einmitt þau hús sem Jónas frá Hriflu setur í tvo flokka – seinustu tvo af fjórum sem hann eignar Guðjóni Samúelssyni og gefur íslensk heiti: hamrastíll og lýðveldisstíll. Atli segir ennfremur að sumar byggingar Guðjóns, ekki síst verslunarhús Nathans og Olsens, skírskoti einnig í fleiri áttir og til annarra áhrifavalda. Þó verður að hafa hugfast, sem Atli gerir, að valið á byggingarefninu er þrátt fyrir allt séríslenskt. Í Danmörku notuðust þjóðernisrómantískir arkitektar við múrsteinahleðslu og í Finnlandi unnu skoðanabræður þeirra úr þjóð- legasta efni sem þeir komu höndum yfir: graníti. Guðjón hallaði sér aftur á móti að steinsteypunni sem hafði rutt sér til rúms á þessum árum á Íslandi. Þá byrjum við á burstunum Húsakynnin segja margt og mikið um menningarhagi þjóðanna. Næst bókmennt- unum eru þær vottur um ástand síns tíma og tala máli sem allir hugsandi menn skilja. Bókmenntirnar eru jafngamlar þjóðinni. Þær eiga sína gullöld og niðurlægingartíma- bil. Sama mun hafa átt sér stað um húsgerðarlistina. Vér skiljum að undirstöðu í listum bókmenntanna verðum vér að sækja til gullaldarinnar og að oss ber að varast, að vissu marki, áhrif erlends stíls og framsetningar. Sama er að segja um húsgerðarlistina. Hún þarf að eiga rætur í þjóðlegum grundvelli, vaxa og dafna fyrir atorku og skapandi afl íslenzkra listamanna, manna sem samstillast landi og þjóð […] Vér skulum hafa það hugfast að með steinsteyptu húsi, hvort heldur er íbúðarhús, fjós eða heyhlaða, erum vér að reisa þessari kynslóð óafmáanlegan minnisvarða. Dómur komandi kynslóða verður harður um oss sem nú lifum þegar þeir fara að brjóta niður okkar verk, eða dæma um menningarástand vort, sem lýsir sér þá vel í fornum húsakynnum. Þau túlka hugsunarhátt vorn og lýsa smekk vorum.12 Höfundur ofangreindra orða er Jóhann Fr. Kristjánsson byggingarmeistari. Þau birtust í Almanaki hins íslenska þjóðvinafélags 1931. Þar færir hann það í orð sem Guðjón Samúelsson var alla sína daga að reyna að skapa: íslenska húsagerðarlist. Fram að því að tilraunir Guðjóns Samúelssonar til þess að skapa þjóðlegan byggingarstíl hófust hafði eina framlag Íslands til húsagerðar í heiminum verið burstabærinn.13 Nýkominn heim úr námi gerir hann tilraunir með að byggja brú milli íslenska torfbæjarins og stein- steypualdarinnar með nýjum útfærslum á burstabænum í steyptri mynd. Á Þjóðskjalasafninu má finna tillögu sem Guðjón gerir að prestssetrinu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.