Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 69
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 69 réttmæti trúarinnar. Í stað þess að kalla hlutina sínu rétta nafni finnur Jónas upp nýtt heiti – „lýðveldisstíll“ – sem samræmist rétttrúnaði hans. Þetta kann að eiga sér skýringu í því að Jónas er skyndilega staddur í tvöfaldri stöðu á þessum tíma. Það gat ekki farið saman að vera jafnaðarmaður og dreifbýlissinni, andvígur vexti Reykjavíkur. Um skeið lágu vegir framfaranna og þjóðræknisstefnunnar samhliða en svo skildu leiðir. Eitt dæmið um nýjan hugsunarhátt var funkis- stefnan þar sem leitast var við að „brjóta tenginguna við fortíðina og skapa eitthvað nýtt frá grunni“.84 Þetta var akkúrat andstætt því sem Jónas hafði unnið að alla tíð. Við- brögð við þessari áherslu stefnunnar urðu víða hörð og hún var nánast bann- færð í löndum þar sem rík áhersla hafði verið lögð á þjóðerni, til að mynda í „þriðja ríki Hitlers og í Sovétríkjunum“.85 Funkis-stefnan samræmdist ekki hinum háleitu hugmyndum „sem menn gerðu sér um þau fyrirmyndarríki sem þar var verið að reyna að skapa“ og í þeim efnum má sjá líkindi við afstöðu Jónasar frá Hriflu.86 Vandinn var sá að skyndilega urðu skil milli tilrauna í þjóðlegum mónúmentalisma og hagsmuna alþýðunnar. Það gefur því auga leið af hverju Jónas sá sig þvingaðan til þess að tala um hamra- og lýðveldisstíl. Hann hafði þá þegar opinberlega fordæmt framúrstefnulistir og gat ekki farið að taka upp á því skyndilega að hampa þeim í byggingarlist, allra síst í verkum sjálfs Guðjóns Samúelssonar. „Þegar maður á lífsblóm byggir maður hús“87 Að því sögðu kann sú spurning að vakna hvort þjóðleg stef í byggingarlist Guðjóns hafi orsakast af innbyggðri nauðsyn, hvort hún hafi stafað af ást mannsins til ættjarðar sinnar og menningar; eða hvort þjóðleg stef séu afleidd rökfærsla þar sem forsendurnar eru látnar passa tilætlaðri niður- stöðu pólitísks spunameistara. Því verður ekki svarað hér, en þó má minna á að um gríðarlegan pólitískan, svo ekki sé talað um félags- og efnahagslegan höfuðstól var að ræða við byggingu opinberra bygginga allan starfstíma Guðjóns. Mat mitt er að ekki nægi að líta á hátinda sköpunarverks Guðjóns sem birtingarmyndir þjóðernisandans eins og pólitísk orðræða tímans skil- Hallgrímskirkja. Ljósm. Þorgrímur Andri Einarsson.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.