Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 69
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 69 réttmæti trúarinnar. Í stað þess að kalla hlutina sínu rétta nafni finnur Jónas upp nýtt heiti – „lýðveldisstíll“ – sem samræmist rétttrúnaði hans. Þetta kann að eiga sér skýringu í því að Jónas er skyndilega staddur í tvöfaldri stöðu á þessum tíma. Það gat ekki farið saman að vera jafnaðarmaður og dreifbýlissinni, andvígur vexti Reykjavíkur. Um skeið lágu vegir framfaranna og þjóðræknisstefnunnar samhliða en svo skildu leiðir. Eitt dæmið um nýjan hugsunarhátt var funkis- stefnan þar sem leitast var við að „brjóta tenginguna við fortíðina og skapa eitthvað nýtt frá grunni“.84 Þetta var akkúrat andstætt því sem Jónas hafði unnið að alla tíð. Við- brögð við þessari áherslu stefnunnar urðu víða hörð og hún var nánast bann- færð í löndum þar sem rík áhersla hafði verið lögð á þjóðerni, til að mynda í „þriðja ríki Hitlers og í Sovétríkjunum“.85 Funkis-stefnan samræmdist ekki hinum háleitu hugmyndum „sem menn gerðu sér um þau fyrirmyndarríki sem þar var verið að reyna að skapa“ og í þeim efnum má sjá líkindi við afstöðu Jónasar frá Hriflu.86 Vandinn var sá að skyndilega urðu skil milli tilrauna í þjóðlegum mónúmentalisma og hagsmuna alþýðunnar. Það gefur því auga leið af hverju Jónas sá sig þvingaðan til þess að tala um hamra- og lýðveldisstíl. Hann hafði þá þegar opinberlega fordæmt framúrstefnulistir og gat ekki farið að taka upp á því skyndilega að hampa þeim í byggingarlist, allra síst í verkum sjálfs Guðjóns Samúelssonar. „Þegar maður á lífsblóm byggir maður hús“87 Að því sögðu kann sú spurning að vakna hvort þjóðleg stef í byggingarlist Guðjóns hafi orsakast af innbyggðri nauðsyn, hvort hún hafi stafað af ást mannsins til ættjarðar sinnar og menningar; eða hvort þjóðleg stef séu afleidd rökfærsla þar sem forsendurnar eru látnar passa tilætlaðri niður- stöðu pólitísks spunameistara. Því verður ekki svarað hér, en þó má minna á að um gríðarlegan pólitískan, svo ekki sé talað um félags- og efnahagslegan höfuðstól var að ræða við byggingu opinberra bygginga allan starfstíma Guðjóns. Mat mitt er að ekki nægi að líta á hátinda sköpunarverks Guðjóns sem birtingarmyndir þjóðernisandans eins og pólitísk orðræða tímans skil- Hallgrímskirkja. Ljósm. Þorgrímur Andri Einarsson.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.