Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 72
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 72 TMM 2015 · 1 12 Jóhann Fr. Kristjánsson, „Húsagerð í sveitum“, Almanak hins íslenska þjóðvinafélags, Reykja- vík: Hið íslenska þjóðvinafélag, 1931, bls. 86–101, hér bls. 86–88. Tilvísun fengin úr Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 371. 13 Hörður Ágústsson telur að burstabærinn eigi „sér enga hliðstæðu í víðri veröld“. Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 405 14 Höfundur óþekktur, „Yfirbyggð sundlaug í Reykjavík“, Íþróttablaðið, 1. apríl 1925, bls. 24–26, hér bls. 24. 15 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging, bls. 27. 16 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging, bls. 116. 17 Ásgrímur Sverrisson og Freyr Þormóðsson, Steinarnir tala: Heimildamynd um Guðjón Samú- elsson, Rúv, Reykjavík, 1988. 18 Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur…, bls. 162. 19 Knud Zimsen, „Ingólfshúsið“, Óðinn, 1. júní 1907, bls. 28. Tilvitnun fengið úr Sigríður Matth- íasdóttir, Hinn sanni Íslendingur, bls. 77. 20 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur: Genius Reykiavicensis, Reykjavík: JPV, 2008, bls. 83. 21 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur …, bls. 77. 22 Færa mætti rök fyrir því að auk ofantalinna atriða gætu þær verið aflvaki ákveðinnar hegðunar sbr. Alsæiskenningar Jeremy Bentham. 23 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur …, bls. 72–76. 24 Ári síðar komst Jónas í stöðu dómsmálaráðherra og þar með féllu mennta- og menningarmál undir verksvið hans, sem Jónas nýtti sér til hins ítrasta til að efla „rétta“ menningu og listir í landinu. Jónas var mótfallinn borgaralegri samfélagsvæðingu og iðnvæðingu, lifði öðrum þræði í heimi Íslendingasagna og sá nýtt sveitasamfélag í hillingum, þar sem „ungir og hraustir Íslendingar yndu við störf og íþróttir og iðkun fagurra lista.“ Guðjón Friðriksson, Dóms- málaráðherrann: saga Jónasar Jónssonar frá Hriflu, 2. bindi, Reykjavík: Iðunn, 1992, bls. 11. 25 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, Samvinnan, 1. mars 1926, bls. 18–27, hér bls. 19. 26 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 19. 27 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 19. 28 Sjá t.d. „Þorgeirsbolasýningin 1942 og deilurnar, sem af henni spruttu“, Lesbók Morgunblaðsins 28. apríl og 5. maí 1968, bls. 8–9 og 8–9. 29 Í bókinni Íslenskar nútímabókmenntir 1918–1948 talar Kristinn E. Andrésson um að á árunum 1930–1939 sé eitt af því sem valdi mestum árekstrum í þjóðfélaginu togstreita milli sveita og bæja (les: Reykjavík): „Ýmsum þótti velferð þjóðarinnar í hættu, ef sá grundvöllur í sveitunum, sem tilvera hennar hafði hvílt á um aldir, brysti í sundur og þjóðfélagsstarfsemin ætti að flytjast yfir í bæina, þar sem aðallega yrði drottnandi erlend tíska. Í öðru lagi sköpuðust átök milli þeirra sem vildu halda sem fastast við þjóðlega erfðavenju og hinna, sem vildu sem mest frjóvga þjóðlífið áhrifum erlendis frá“. Kristinn E. Andrésson, Íslenskar nútímabókmenntir 1918–1948, Reykjavík: Mál og menning, 1949, bls. 34–35. Í mörgum bókmenntaverkum þessa tíma má sjá þessa togstreitu greinilega þar sem „þrá eftir óbrotnu lífi í skauti sveitarinnar og svo aftur seiður borgarljósanna þar sem margvíslegar syndir eru drýgðar“ togast á. Sjá: Guðmundur Andri Thorsson, Íslensk bókmenntasaga IV, Reykjavík: Mál og menning, 2006, bls. 14. „Sumir höfundar lögðu mikla áherslu á þátt bænda í íslenskri menningu; þeir aðhylltust umfram allt innlenda hefð og hneigðust frekar til innilokunarstefnu en opingáttarstefnu“, Sigurður Nordal var t.a.m. þeirra á meðal. Árni Sigurjónsson, „Sagnagerð á þriðja áratug aldarinnar“, Íslensk bókmenntasaga IV, bls. 26. Svo voru aftur á móti einnig menn sem tóku þessari þróun og þeim módernísku straumum sem henni fylgdu fagnandi og má þar á meðal nefna menn eins og Halldór Kiljan Laxness sem ritaði Vefarann mikla frá Kasmír (1927) á þessum tíma og Þórberg Þórðarsson sem skrifaði Bréf til Láru (1924). Hvort tveggja eru þetta módernísk verk. 30 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 20. 31 Þjóðernishugmyndir Jónasar má rekja allt aftur til Alþýðufyrirlestra Jóns Jónssonar Aðils, sem sagðir eru hafa skapað „íslensku þjóðinni „heilsteypta“ þjóðernislega sjálfsmynd […]“. Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur, bls. 44–45. 32 Ásgrímur Sverrisson og Freyr Þormóðsson, Steinarnir tala. 33 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti …“, bls. 11. 34 Guðjón Samúelsson, „Byggingarmál Íslands“, Tíminn, 1. maí 1935, bls. 79.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.