Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 72
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 72 TMM 2015 · 1 12 Jóhann Fr. Kristjánsson, „Húsagerð í sveitum“, Almanak hins íslenska þjóðvinafélags, Reykja- vík: Hið íslenska þjóðvinafélag, 1931, bls. 86–101, hér bls. 86–88. Tilvísun fengin úr Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 371. 13 Hörður Ágústsson telur að burstabærinn eigi „sér enga hliðstæðu í víðri veröld“. Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 405 14 Höfundur óþekktur, „Yfirbyggð sundlaug í Reykjavík“, Íþróttablaðið, 1. apríl 1925, bls. 24–26, hér bls. 24. 15 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging, bls. 27. 16 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging, bls. 116. 17 Ásgrímur Sverrisson og Freyr Þormóðsson, Steinarnir tala: Heimildamynd um Guðjón Samú- elsson, Rúv, Reykjavík, 1988. 18 Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur…, bls. 162. 19 Knud Zimsen, „Ingólfshúsið“, Óðinn, 1. júní 1907, bls. 28. Tilvitnun fengið úr Sigríður Matth- íasdóttir, Hinn sanni Íslendingur, bls. 77. 20 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur: Genius Reykiavicensis, Reykjavík: JPV, 2008, bls. 83. 21 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur …, bls. 77. 22 Færa mætti rök fyrir því að auk ofantalinna atriða gætu þær verið aflvaki ákveðinnar hegðunar sbr. Alsæiskenningar Jeremy Bentham. 23 Hjörleifur Stefánsson, Andi Reykjavíkur …, bls. 72–76. 24 Ári síðar komst Jónas í stöðu dómsmálaráðherra og þar með féllu mennta- og menningarmál undir verksvið hans, sem Jónas nýtti sér til hins ítrasta til að efla „rétta“ menningu og listir í landinu. Jónas var mótfallinn borgaralegri samfélagsvæðingu og iðnvæðingu, lifði öðrum þræði í heimi Íslendingasagna og sá nýtt sveitasamfélag í hillingum, þar sem „ungir og hraustir Íslendingar yndu við störf og íþróttir og iðkun fagurra lista.“ Guðjón Friðriksson, Dóms- málaráðherrann: saga Jónasar Jónssonar frá Hriflu, 2. bindi, Reykjavík: Iðunn, 1992, bls. 11. 25 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, Samvinnan, 1. mars 1926, bls. 18–27, hér bls. 19. 26 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 19. 27 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 19. 28 Sjá t.d. „Þorgeirsbolasýningin 1942 og deilurnar, sem af henni spruttu“, Lesbók Morgunblaðsins 28. apríl og 5. maí 1968, bls. 8–9 og 8–9. 29 Í bókinni Íslenskar nútímabókmenntir 1918–1948 talar Kristinn E. Andrésson um að á árunum 1930–1939 sé eitt af því sem valdi mestum árekstrum í þjóðfélaginu togstreita milli sveita og bæja (les: Reykjavík): „Ýmsum þótti velferð þjóðarinnar í hættu, ef sá grundvöllur í sveitunum, sem tilvera hennar hafði hvílt á um aldir, brysti í sundur og þjóðfélagsstarfsemin ætti að flytjast yfir í bæina, þar sem aðallega yrði drottnandi erlend tíska. Í öðru lagi sköpuðust átök milli þeirra sem vildu halda sem fastast við þjóðlega erfðavenju og hinna, sem vildu sem mest frjóvga þjóðlífið áhrifum erlendis frá“. Kristinn E. Andrésson, Íslenskar nútímabókmenntir 1918–1948, Reykjavík: Mál og menning, 1949, bls. 34–35. Í mörgum bókmenntaverkum þessa tíma má sjá þessa togstreitu greinilega þar sem „þrá eftir óbrotnu lífi í skauti sveitarinnar og svo aftur seiður borgarljósanna þar sem margvíslegar syndir eru drýgðar“ togast á. Sjá: Guðmundur Andri Thorsson, Íslensk bókmenntasaga IV, Reykjavík: Mál og menning, 2006, bls. 14. „Sumir höfundar lögðu mikla áherslu á þátt bænda í íslenskri menningu; þeir aðhylltust umfram allt innlenda hefð og hneigðust frekar til innilokunarstefnu en opingáttarstefnu“, Sigurður Nordal var t.a.m. þeirra á meðal. Árni Sigurjónsson, „Sagnagerð á þriðja áratug aldarinnar“, Íslensk bókmenntasaga IV, bls. 26. Svo voru aftur á móti einnig menn sem tóku þessari þróun og þeim módernísku straumum sem henni fylgdu fagnandi og má þar á meðal nefna menn eins og Halldór Kiljan Laxness sem ritaði Vefarann mikla frá Kasmír (1927) á þessum tíma og Þórberg Þórðarsson sem skrifaði Bréf til Láru (1924). Hvort tveggja eru þetta módernísk verk. 30 Jónas Jónsson, „Byggingar I“, bls. 20. 31 Þjóðernishugmyndir Jónasar má rekja allt aftur til Alþýðufyrirlestra Jóns Jónssonar Aðils, sem sagðir eru hafa skapað „íslensku þjóðinni „heilsteypta“ þjóðernislega sjálfsmynd […]“. Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur, bls. 44–45. 32 Ásgrímur Sverrisson og Freyr Þormóðsson, Steinarnir tala. 33 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti …“, bls. 11. 34 Guðjón Samúelsson, „Byggingarmál Íslands“, Tíminn, 1. maí 1935, bls. 79.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.