Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2015 · 1 skemmtilegu syndum það ég fái séð. Það er marghátttuð misnotkun allra á barninu Hrafntinnu. Dímon konungur lætur búa til gerviheim í kringum prins- essuna til að varðveita bernsku hennar, fegurð og sakleysi. Margir fullorðnir vilja koma þannig fram við börn sín og telja það afar jákvætt. En þetta viðhorf til barnslegs sakleysis orkar tvímælis: er nokkurn tíma hægt að varðveita sakleysi annarrar manneskju og velja þá þekk- ingu sem hún hefur aðgang að án þess að búa jafnframt til gervimanneskju, vilja- og vitundarlausa? Kemur þá ekki að því fyrr eða síðar að einhver annar stígi fram og túlki vilja og þrár þess sem getur ekki gert það sjálfur vegna sak- leysis síns og andvaraleysis? Það gerist í bókinni þegar Ígull ráðgjafi stígur fram og byrjar að túlka skoðanir og vilja hinnar sofandi prinsessu. Þegnar föður hennar ætlast til að hún sofi, fögur, for- dekruð og rík, þeir dást að henni og færa henni gjafir og áheit, en þeir hata hana jafnframt fyrir forréttindi, frekju og vaxandi græðgi og sumir telja hana norn. Þessi tvískinnungur gagnvart barninu er áhugaverður og tengist ef til vill krosslestrinum sem minnst var á fyrst í þessu skrifi. Krosslestur Krosslestrarbylgja hefur farið yfir þjóðir og lönd síðustu þrjá áratugi. Börn og unglingar hafa alltaf lesið fullorðins- bækur en nýtt er að fullorðnir lesi ung- lingabækur í stórum stíl. Hugtakið „Young Adult (YA)“ hefur nú fest sig í sessi sem sérstök formdeild lesenda eða unglingar á aldrinum 12–15 eða jafnvel 12–25 ára. Upp á síðkastið hefur þetta verið kallað „ungmennabókmenntir“ sem er ágætis heiti. Í enskumælandi löndum hefur verið talað um „kiddult“ bækur, sem mætti kannski þýða með „krakkorðins“ bækur. Menn hafa barið sér á brjóst yfir þessari þróun og spurt hvernig beri að skilja hana? Í bókinni The crossover novel (2009) segir Rachel Falconer að mögulega endurspegli umræðurnar um krosslestur víðtækara óöryggi fólks vegna þess að mörkin milli kynslóða séu óskýrari en nokkru sinni, börn verði hraðar fullorðin en áður og fullorðnir neiti að yfirgefa ung- lingsárin. Neyslusamfélag síðustu þriggja ára- tuga hefur einkennst af meiri æskudýrk- un en önnur tímabil en sú athygli sem unglingum er sýnd hefur tvö andlit. Annars vegar dást þeir fullorðnu að glæsilegum unglingum, fögrum, tísku- meðvituðum, tæknivæddum og eld- klárum. Þessir unglingar eru yndi og eftirlæti markaðsfræðinga sem sjá í þeim framvarðarsveit fyrir nýja hugsun og neyslu. Hins vegar óttast þeir full- orðnu glæpagengi og fátæka unglinga sem eru fullir af eyðileggjandi orku. Margir þeirra fyrirlíta unglinga í neyslu. Venjulegir unglingar eru hvorki áber- andi glæsilegir né glæpahneigðir heldur einhvers staðar þarna á milli og þeim finnst gerðar til sín þversagnakenndar kröfur. Þeir eiga að vera glaðir yfir öllum möguleikunum sem þeir hafa en sjá möguleikaleysi sitt mun betur en hitt. Mörk verða óljós og eru á hreyf- ingu. Hvar eru vinir og hvar óvinir? Hvað er veruleiki og hvað ímyndun? Það er engin furða þó að unglingar laðist að hrollvekjum og framsetningu hins óhugnanlega því að mörgum þeirra finnst þau standa á bjargbrún. Það verð- ur enn erfiðara að sjá hvað felst í að verða fullorðinn ef þau horfa til eilífðar- unglinganna af eldri kynslóðinni. Til- vistarspurningar hafa verið efni afbragðsgóðra unglingabóka síðustu áratuga, segir Rachel Falconer. Kannski er það sakleysi og áhyggjuleysi bernsku og unglingsára sem fullorðnir vilja flýja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.