Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 33
S p i l l i n g í s t j ó r n m á l u m TMM 2016 · 1 33 – sýnt heilindi í samskiptum okkar. Þá hverfa mörg deiluefni eins og dögg fyrir sólu. Fólk semur, hugsar um heildina, framtíðina og vinnur saman. Það er freistandi að hugsa um röksemdir af þessu tagi út frá klisjunni um hugmyndir sem eru fallegar en ómögulegar. En ég ætla að stilla mig um það. Mér finnst greinin verðskulda dýpri umræðu en klisjan leyfir. Sú afstaða að stjórnmál séu spillt í eðli sínu hefur birst meðal heimspekinga og annarra hugsuða vestrænnar menningar síðan í fornöld. Hún kemur skýrt fram hjá sjálfum Platoni sem taldi mikilvægt að með völd færu einstaklingar sem hefðu í raun engan áhuga á þeim, en tækju stjórnunarhlutverkið að sér hálf- partinn nauðugir.3 Það er áleitin hugsun að samfélaginu farnist best undir stjórn úrvalsfólks sem er ekki upptekið af völdunum en gerir sér grein fyrir hættunni af því að loddararnir fái völd og er tilbúið til að koma í veg fyrir það með því að taka sjálft ábyrgðina. En Kristján er ekki beint að óska eftir því að núverandi pólitíkusum sé skipt út fyrir aðra betri. Hann vill losna við þá alfarið, eða að minnsta kosti breyta hlutverki þeirra þannig að almenningur, fólkið sjálft, taki ákvarðanir og ráði ráðum sínum. Vissulega útlistar Kristján þetta ekkert nánar, en gera má ráð fyrir því að vettvangur samráðs og ákvarðana sé þá ekki pólitískur í þeim skilningi að þar sé tekist á um völd, þótt þar fari fram umræður um ákvarðanir, stefnu og annað sem samfélagið varðar. En þá vaknar þessi klass- íska spurning: Er hægt að hugsa sér vettvang þar sem teknar eru ákvarð anir sem varða heildina án þess að tekist sé á um völd? Það er hægt að ræða þessa spurningu á nokkra mismunandi vegu. Ein leiðin er að hugsa sér skýran almannavilja tjáðan þannig að yfirleitt sé ljóst hvernig vilja og hagsmunum almennings sé best þjónað. Hlutverk stjórnvalda hverju sinni sé þá að starfa í nánu sambandi við almannaviljann, helst mæla hann reglulega og af heilindum og fara eftir honum. Það má líka sjá hana í ljósi þess að valdbeitingu af hálfu hins opinbera sé einfald- lega hafnað. Völd fela alltaf í sér, eins og anarkistar hafa löngum bent á, einhverskonar ofbeldi.4 Með því að fallast á að einhver eða einhverjir hafi völd er þá verið að viðurkenna leyfi eins hóps til að beita annan ofbeldi. Val hópsins og takmarkanir á valdheimildum hans geta verið með ýmsu móti, til dæmis lýðræðislegar, en meginréttlæting valdsins birtist þó í nauðsyn þess að hægt sé að taka ákvarðanir fyrir heildina og framfylgja þeim. Anarkistinn viðurkennir aldrei lögmæti valdbeitingarinnar, en gerir ráð fyrir því að mögulegt sé að framfylgja ákvörðunum fyrir heildina án nauðungar. En ég held raunar að andstyggðin á stjórnmálamönnum sem birtist í viðhorfi skáldsins sé ekki dæmi um anarkisma, heldur er hér um að ræða siðferðilega fordæmingu á misbeitingu valds frekar en andúð á valdbeitingu yfirleitt. Hún er í vissum skilningi persónuleg: Það eru „móralskir slæpingjar“ (svo notað sé orðalag Þorvaldar Gylfasonar)5 sem hafa hreiðrað um sig í embættum og valdastöðum og láta sig einu gilda þótt þeir traðki á vilja almennings með glamri sínu, prinsipplausum ákvörðunum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.