Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Blaðsíða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Blaðsíða 33
S p i l l i n g í s t j ó r n m á l u m TMM 2016 · 1 33 – sýnt heilindi í samskiptum okkar. Þá hverfa mörg deiluefni eins og dögg fyrir sólu. Fólk semur, hugsar um heildina, framtíðina og vinnur saman. Það er freistandi að hugsa um röksemdir af þessu tagi út frá klisjunni um hugmyndir sem eru fallegar en ómögulegar. En ég ætla að stilla mig um það. Mér finnst greinin verðskulda dýpri umræðu en klisjan leyfir. Sú afstaða að stjórnmál séu spillt í eðli sínu hefur birst meðal heimspekinga og annarra hugsuða vestrænnar menningar síðan í fornöld. Hún kemur skýrt fram hjá sjálfum Platoni sem taldi mikilvægt að með völd færu einstaklingar sem hefðu í raun engan áhuga á þeim, en tækju stjórnunarhlutverkið að sér hálf- partinn nauðugir.3 Það er áleitin hugsun að samfélaginu farnist best undir stjórn úrvalsfólks sem er ekki upptekið af völdunum en gerir sér grein fyrir hættunni af því að loddararnir fái völd og er tilbúið til að koma í veg fyrir það með því að taka sjálft ábyrgðina. En Kristján er ekki beint að óska eftir því að núverandi pólitíkusum sé skipt út fyrir aðra betri. Hann vill losna við þá alfarið, eða að minnsta kosti breyta hlutverki þeirra þannig að almenningur, fólkið sjálft, taki ákvarðanir og ráði ráðum sínum. Vissulega útlistar Kristján þetta ekkert nánar, en gera má ráð fyrir því að vettvangur samráðs og ákvarðana sé þá ekki pólitískur í þeim skilningi að þar sé tekist á um völd, þótt þar fari fram umræður um ákvarðanir, stefnu og annað sem samfélagið varðar. En þá vaknar þessi klass- íska spurning: Er hægt að hugsa sér vettvang þar sem teknar eru ákvarð anir sem varða heildina án þess að tekist sé á um völd? Það er hægt að ræða þessa spurningu á nokkra mismunandi vegu. Ein leiðin er að hugsa sér skýran almannavilja tjáðan þannig að yfirleitt sé ljóst hvernig vilja og hagsmunum almennings sé best þjónað. Hlutverk stjórnvalda hverju sinni sé þá að starfa í nánu sambandi við almannaviljann, helst mæla hann reglulega og af heilindum og fara eftir honum. Það má líka sjá hana í ljósi þess að valdbeitingu af hálfu hins opinbera sé einfald- lega hafnað. Völd fela alltaf í sér, eins og anarkistar hafa löngum bent á, einhverskonar ofbeldi.4 Með því að fallast á að einhver eða einhverjir hafi völd er þá verið að viðurkenna leyfi eins hóps til að beita annan ofbeldi. Val hópsins og takmarkanir á valdheimildum hans geta verið með ýmsu móti, til dæmis lýðræðislegar, en meginréttlæting valdsins birtist þó í nauðsyn þess að hægt sé að taka ákvarðanir fyrir heildina og framfylgja þeim. Anarkistinn viðurkennir aldrei lögmæti valdbeitingarinnar, en gerir ráð fyrir því að mögulegt sé að framfylgja ákvörðunum fyrir heildina án nauðungar. En ég held raunar að andstyggðin á stjórnmálamönnum sem birtist í viðhorfi skáldsins sé ekki dæmi um anarkisma, heldur er hér um að ræða siðferðilega fordæmingu á misbeitingu valds frekar en andúð á valdbeitingu yfirleitt. Hún er í vissum skilningi persónuleg: Það eru „móralskir slæpingjar“ (svo notað sé orðalag Þorvaldar Gylfasonar)5 sem hafa hreiðrað um sig í embættum og valdastöðum og láta sig einu gilda þótt þeir traðki á vilja almennings með glamri sínu, prinsipplausum ákvörðunum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.