Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 33
S p i l l i n g í s t j ó r n m á l u m TMM 2016 · 1 33 – sýnt heilindi í samskiptum okkar. Þá hverfa mörg deiluefni eins og dögg fyrir sólu. Fólk semur, hugsar um heildina, framtíðina og vinnur saman. Það er freistandi að hugsa um röksemdir af þessu tagi út frá klisjunni um hugmyndir sem eru fallegar en ómögulegar. En ég ætla að stilla mig um það. Mér finnst greinin verðskulda dýpri umræðu en klisjan leyfir. Sú afstaða að stjórnmál séu spillt í eðli sínu hefur birst meðal heimspekinga og annarra hugsuða vestrænnar menningar síðan í fornöld. Hún kemur skýrt fram hjá sjálfum Platoni sem taldi mikilvægt að með völd færu einstaklingar sem hefðu í raun engan áhuga á þeim, en tækju stjórnunarhlutverkið að sér hálf- partinn nauðugir.3 Það er áleitin hugsun að samfélaginu farnist best undir stjórn úrvalsfólks sem er ekki upptekið af völdunum en gerir sér grein fyrir hættunni af því að loddararnir fái völd og er tilbúið til að koma í veg fyrir það með því að taka sjálft ábyrgðina. En Kristján er ekki beint að óska eftir því að núverandi pólitíkusum sé skipt út fyrir aðra betri. Hann vill losna við þá alfarið, eða að minnsta kosti breyta hlutverki þeirra þannig að almenningur, fólkið sjálft, taki ákvarðanir og ráði ráðum sínum. Vissulega útlistar Kristján þetta ekkert nánar, en gera má ráð fyrir því að vettvangur samráðs og ákvarðana sé þá ekki pólitískur í þeim skilningi að þar sé tekist á um völd, þótt þar fari fram umræður um ákvarðanir, stefnu og annað sem samfélagið varðar. En þá vaknar þessi klass- íska spurning: Er hægt að hugsa sér vettvang þar sem teknar eru ákvarð anir sem varða heildina án þess að tekist sé á um völd? Það er hægt að ræða þessa spurningu á nokkra mismunandi vegu. Ein leiðin er að hugsa sér skýran almannavilja tjáðan þannig að yfirleitt sé ljóst hvernig vilja og hagsmunum almennings sé best þjónað. Hlutverk stjórnvalda hverju sinni sé þá að starfa í nánu sambandi við almannaviljann, helst mæla hann reglulega og af heilindum og fara eftir honum. Það má líka sjá hana í ljósi þess að valdbeitingu af hálfu hins opinbera sé einfald- lega hafnað. Völd fela alltaf í sér, eins og anarkistar hafa löngum bent á, einhverskonar ofbeldi.4 Með því að fallast á að einhver eða einhverjir hafi völd er þá verið að viðurkenna leyfi eins hóps til að beita annan ofbeldi. Val hópsins og takmarkanir á valdheimildum hans geta verið með ýmsu móti, til dæmis lýðræðislegar, en meginréttlæting valdsins birtist þó í nauðsyn þess að hægt sé að taka ákvarðanir fyrir heildina og framfylgja þeim. Anarkistinn viðurkennir aldrei lögmæti valdbeitingarinnar, en gerir ráð fyrir því að mögulegt sé að framfylgja ákvörðunum fyrir heildina án nauðungar. En ég held raunar að andstyggðin á stjórnmálamönnum sem birtist í viðhorfi skáldsins sé ekki dæmi um anarkisma, heldur er hér um að ræða siðferðilega fordæmingu á misbeitingu valds frekar en andúð á valdbeitingu yfirleitt. Hún er í vissum skilningi persónuleg: Það eru „móralskir slæpingjar“ (svo notað sé orðalag Þorvaldar Gylfasonar)5 sem hafa hreiðrað um sig í embættum og valdastöðum og láta sig einu gilda þótt þeir traðki á vilja almennings með glamri sínu, prinsipplausum ákvörðunum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.