Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2006, Blaðsíða 114

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2006, Blaðsíða 114
Múlaþing honum þar saman við séra Jón Ingjaldsson. Yngsta Pétur Pétursson á Hákonarstöðum hlýtur að hafa misminnt um hvaðan faðir hans fékk söguna. í bréfi sínu sagði séra Jón, að í Jökuldœlu sé sagt frá þeim sem bjuggu á Brú og Fljótsdals- og Breiðdalsmönnum. Ekkert er um menn þaðan í Jökuldcelum séra Sigurðar og Snorra, nema þegar Snorri sagði, að Herjólfur hefði búið á Bessastöðum í Fljótsdal. Þetta bendir til þess að endursögn Péturs yngsta hafí verið styttri en hjá föður hans og veikir enn trúna á áreiðanleik hennar, enda sá hann ekki sjálfur Jökuldœlu heldur endursagði aðeins orð föður síns. Niðurstaðan af því sem hér hefúr verið sagt er í stuttu máli: Séra Einar Bjömsson í Hofteigi hefur átt Jökuldœlu í byrjun 19. aldar, Pétur Pétursson (1793-1853) hefur séð handritið hjá séra Einari Bjömssyni í Hofteigi og kunnað eitthvað úr sögunni og eftir honum fer Jón Ingjaldsson. Séra Sigurður Gunnarsson fer aftur á móti eftir Pétri smið Péturssyni (1828-1879) syni fyrrnefnds Péturs. Þar er sagt, að séra Erlendur Guðmundsson í Hofteigi hafi átt söguna, sem stenst ekki tímans vegna. Bróðursonur Péturs Péturssonar í miðið (1793-1853), Jónatan Jónatansson, skrifaði ágrip sögunnar eftir Sigurði Benediktssyni, sem sagðist hafa það úr handriti séra Einars Bjömssonar, og þar er sagan fyllst. Þar með er ljóst, að elstu og traustustu heimildir um Jökuldælu telja, að Einar Björnsson í Hofteigi hafi átt handrit hennar. Hér er rétt að bæta við að Páll Pálsson á Aðalbóli hefur bent mér á að í Frásögum um fornaldarleifar segi séra Sigfús Finns- son í Hofteigi: ,fökuldœla er hér ekki í sýslu þessari“. Eins og fyrr sagði kom Sigfús að Hofteigi í Norður-Múlasýslu 1815, en þá frá Þingmúla í Suður- Múlasýslu og hafði brauðaskipti við séra Einar Björnsson. Með orðum sínum gæti Sigfús verið að vísa til þess að hann hefði vitað af Jökuldœlu hjá séra Einari, því að í orðunum felst að hann viti að sagan sé í rauninni til. Þegar þetta er allt saman kunnugt er mögulegt að giska á að Einar hafi sett söguna saman eða fengið hana þegar hann var prestur í Hofteigi. Hér að framan sást, að séra Einar Bjömsson var lélegur búmaður en bókamaður, þótt ekki séu heimilidir um að hann hafi fengist við ritstörf. Vitaskuld er aðeins ágiskun að séra Einar hafi getað sett Jökuldælu saman, nema ný vitneskja komi til, en þar sem sagan var ung em miklu meiri líkur en ella að hægt sé að giska á einhvem höfund. Undarlegt sýnist — ef trúa má þessum sögnum — að Jökiddœla skyldi ganga þetta mikið manna á milli en hafa aldrei verið skrifuð upp. Sýnir þetta fremur lítinn dugnað Austfirðinga við söguskriftir. Menn austanlands hljóta að hafa verið skrifandi, en sagnaskrif hafa ekki getað verið jafnmikið í tísku sem víða annars staðar á landinu. Til samanburðar má nefna að Flrana saga hrings, sem séra Jón Ingjalds- son nefndi í niðurlagi bréfs síns og samin var um 1800, er varðveitt í mörgum handritum.29 Hér má bæta við öðra dæmi. Upp úr 1740 taldi maður að nafni Ami Vilhjálmsson sig verða fyrir ásókn álfastúlku í Seley út af Reyðarfírði og er mikil saga til af því. Fljótlega eftir það var skráð saga og nefndist hún oft Árnaskjal og hafa fundist 36 uppskriftir. Sagan var einnig prentuð á dönsku í nokkuð annarri gerð, sú prentun er aðeins kunn í einu eintaki og engin áhrif eru neins staðar finnanleg frá henni. Þrjár gerðir sögunnar eru til af Austurlandi og það vekur mikla undran, að fræðimenn austanlands virðast ekki hafa þekkt neitt annað en munnmæli.30 112
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.