Saga


Saga - 2014, Síða 77

Saga - 2014, Síða 77
ungis til í svipbrigðum og venjum, skrifaði Nora, handbrögðum, ósjálfráðum viðbrögðum og öðru ámóta, en sú minning sem sagan hefur umturnað er sjálfráð og ákveðin, stunduð af skyldu en ekki sjálfsprottin, einstaklingsbundin en ekki sameiginleg og umlykjandi. Minning nútímamanna er í fyrsta lagi orðin skjalfærð (e. archival), segir Pierre Nora, við sækjum hana í skjöl og við geymum allt, fyll- um geymslur af milljónum skjala til að varðveita alls konar minn- ingar, tökum viðtöl við fólk í tilgangsleysi í nafni munnlegrar sögu. Hún er í öðru lagi orðin einkamál, varðar sjálf og sálarlíf einstak- lingsins en umlykur ekki hópinn. Í þriðja lagi er minningin orðin firrt, segir Nora. Hún er ekki samfellt flæði frá fortíð til nútíðar held- ur afskorin og fjarlæg þó að við tökum hana traustataki og reynum að endurskapa fortíðina.38 Hér kveður við svipaðan tón og Alison Landsberg tók upp síðar (sjá kaflann um einstaklingsminni), með lýsingum á rofi, upplausn og firringu (sem ráða átti bót á), og eru þau ekki ein um slíka dóma. Tilhneigingin er sú að sjá sinn eigin líftíma sem þáttaskil og horfa þá fram hjá því að hliðstæðar viðhorfsbreytingar hafa stundum gerst löngu fyrr. Þetta á við um tengslin — og stundum átökin — milli minninga og sögu. Paul Ricœur minnti í bók sinni um minningu, sögu og gleymsku á samtal Sókratesar í riti Platons, Fædros, þar sem fjallað er um tilkomu skriftarinnar (letursins) sem má sjá sem eins konar hliðstæðu við hina köldu hönd sagnfræðinnar í meðförum Nora. Andstæðan milli hins lifandi talaða orðs og ritsins samsvarar að mörgu leyti móthverfunni milli sagnfræði/sögu og minninga. Skriftin, táknið, gjöf guðanna, hjálpar fólki ekki að muna, segir Sókrates, heldur dregur úr því þróttinn vegna þess að það treystir á ritin, á tæknina. Hið ytra tekur yfirhöndina af hinu innra. Skrifaði vitnisburðurinn eða skrifaða ræðan, skjalið, er ekki lengur með ákveðinn veitanda og ætlað ákveðnum viðtakanda heldur „mun aðar - laust“ í höndum hvers sem er. Ritið getur engu svarað og ekki heldur þagað. Það er í besta falli eftirmynd þess sem ritað er í sálina.39 Hjá Platon, Nora og ýmsum fleirum heyrist saknaðartónn yfir minningunni sem einhverju upprunalegu og saklausu sem sé á för- um þegar við tekur hið tæknilega og ópersónulega. Platon hóf þessa tölu um tengsl tækni og minnis og hún hefur bergmálað gegnum aldirnar. minning sem félagslegt fyrirbæri 75 38 Pierre Nora, „General Introduction“, bls. 5–14. 39 Paul Ricœur, La mémoire, l’histoire, l’oubli, bls. 175–180 og 212–213. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.