Saga


Saga - 2014, Qupperneq 77

Saga - 2014, Qupperneq 77
ungis til í svipbrigðum og venjum, skrifaði Nora, handbrögðum, ósjálfráðum viðbrögðum og öðru ámóta, en sú minning sem sagan hefur umturnað er sjálfráð og ákveðin, stunduð af skyldu en ekki sjálfsprottin, einstaklingsbundin en ekki sameiginleg og umlykjandi. Minning nútímamanna er í fyrsta lagi orðin skjalfærð (e. archival), segir Pierre Nora, við sækjum hana í skjöl og við geymum allt, fyll- um geymslur af milljónum skjala til að varðveita alls konar minn- ingar, tökum viðtöl við fólk í tilgangsleysi í nafni munnlegrar sögu. Hún er í öðru lagi orðin einkamál, varðar sjálf og sálarlíf einstak- lingsins en umlykur ekki hópinn. Í þriðja lagi er minningin orðin firrt, segir Nora. Hún er ekki samfellt flæði frá fortíð til nútíðar held- ur afskorin og fjarlæg þó að við tökum hana traustataki og reynum að endurskapa fortíðina.38 Hér kveður við svipaðan tón og Alison Landsberg tók upp síðar (sjá kaflann um einstaklingsminni), með lýsingum á rofi, upplausn og firringu (sem ráða átti bót á), og eru þau ekki ein um slíka dóma. Tilhneigingin er sú að sjá sinn eigin líftíma sem þáttaskil og horfa þá fram hjá því að hliðstæðar viðhorfsbreytingar hafa stundum gerst löngu fyrr. Þetta á við um tengslin — og stundum átökin — milli minninga og sögu. Paul Ricœur minnti í bók sinni um minningu, sögu og gleymsku á samtal Sókratesar í riti Platons, Fædros, þar sem fjallað er um tilkomu skriftarinnar (letursins) sem má sjá sem eins konar hliðstæðu við hina köldu hönd sagnfræðinnar í meðförum Nora. Andstæðan milli hins lifandi talaða orðs og ritsins samsvarar að mörgu leyti móthverfunni milli sagnfræði/sögu og minninga. Skriftin, táknið, gjöf guðanna, hjálpar fólki ekki að muna, segir Sókrates, heldur dregur úr því þróttinn vegna þess að það treystir á ritin, á tæknina. Hið ytra tekur yfirhöndina af hinu innra. Skrifaði vitnisburðurinn eða skrifaða ræðan, skjalið, er ekki lengur með ákveðinn veitanda og ætlað ákveðnum viðtakanda heldur „mun aðar - laust“ í höndum hvers sem er. Ritið getur engu svarað og ekki heldur þagað. Það er í besta falli eftirmynd þess sem ritað er í sálina.39 Hjá Platon, Nora og ýmsum fleirum heyrist saknaðartónn yfir minningunni sem einhverju upprunalegu og saklausu sem sé á för- um þegar við tekur hið tæknilega og ópersónulega. Platon hóf þessa tölu um tengsl tækni og minnis og hún hefur bergmálað gegnum aldirnar. minning sem félagslegt fyrirbæri 75 38 Pierre Nora, „General Introduction“, bls. 5–14. 39 Paul Ricœur, La mémoire, l’histoire, l’oubli, bls. 175–180 og 212–213. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.