Saga


Saga - 2014, Blaðsíða 130

Saga - 2014, Blaðsíða 130
um kimum á Íslandi í þéttbýli. Það er í samræmi við nálgun Írisar og áherslu á framlag Dana til nútímavæðingar á Íslandi; þeir hafi komið með þekkingu inn í landið og lagt grunninn að þróun íslensks atvinnu- og menn- ingarlífs. Mörg dæmi eru nefnd því til stuðnings, eins og ráðandi hlutverk Dana í uppbyggingu mjólkuriðnaðar, framlag þeirra til bakara- og kjöt - iðnaðar og áhrif þeirra á borgarþróun, listir og svo mætti lengi telja. Íris færir rök fyrir því að þeir dönsku mjólkurfræðingar sem hingað komu hafi verið hluti af þverþjóðlegri hringrás; atvinnuþátttaka þeirra hafi einkennst af sístreymi fólks og upplýsinga þvert á landamæri búsetu- og uppruna- landsins. Tengsl þeirra við búsetulandið voru þó ekki náin; þeir voru ráðnir til eins árs í senn og löguðu sig ekki mikið að nærsamfélaginu. en þeir hafi engu að síður verið hluti af þverþjóðlegum samfélagskima. Greiningin byggist á lykilhugtökum í innflytjendarannsóknum, eins og „aðlögun“, „samlögun“, „samþættingu“, „þverþjóðleika“ og „tengslanet- um“. Frá 10. áratug 20. aldar hafa fræðimenn, eins og Linda Basch, Thomas Faist, Nina Glick Schiller og Christina Szanton Blanc, beitt þverþjóðleika- hugtakinu til að greina tengsl innflytjenda við búsetu- og upprunaland. Höfundur heldur því fram að danskir kaupmenn hafi í upphafi aldarinnar gegnt hlutverki „þverþjóðlegra frumkvöðla“ (sbr. hugmyndir Alejandro Portes) eða „hliðvarða“ (eins og vilna Bashi nefnir þá) og stjórnað að nokkru fólksflutningum til landsins. enn fremur styðst Íris við hugtak Faists um „þverþjóðlegt rými“ til að gera grein fyrir áhrifum Dana á Íslandi, einkum í tengslum við verslun í Reykjavík og iðnað, t.d. Mjólkurbú Flóamanna. Þá vísar hún til endurbóta og túlkunar ewu Morawska á samlögunarlíkani Miltons Gordons. Hún kemst að þeirri niðurstöðu að samþætting, fremur en einhliða aðlögun, lýsi best stöðu Dana á Íslandi á fyrri hluta 20. aldar. Danir kusu og fengu að heyra meirihlutasamfélaginu til, þ.e. einkum milli- og yfirstéttum samfélagsins, en höfðu sjálfir svo mikil áhrif á nærsamfélagið að um gagnkvæma aðlögun var að ræða (bls. 109). Slík þverfagleg nálgun styrkir ritgerðina, enda ráðandi í samtímarann- sóknum á innflytjendum. Umræðan um kenningar þeirra Portes, Bashi og Morawska tengist viðfangsefninu með beinum hætti. Íris færir sannfærandi rök fyrir vali sínu á kenningum og fléttar þær vel saman við frásögnina. Nokkrar spurningar vakna þó um kennileg viðmið. Spyrja má hvort ekki hefði mátt gera meiri greinarmun á túlkunum á þverþjóðleika í ritgerðinni. Portes og fleiri fræðimenn ganga mjög langt í að eyða rýminu milli búsetu- og upprunalands. Þeir ganga út frá því að þverþjóðleiki takmarkist að miklu leyti við ákveðnar atvinnugreinar og byggist á nánum og reglubundnum félagslegum tengslum þvert á landamæri.1 Aðrir fræðimenn, eins og Peggy andmæli128 1 Sjá t.d. Alejandro Portes, Luis e. Guarnizo og Patricia Landolt, „The Study of Transnationalism: Pitfalls and Promise of en emergent Research Field“, Ethnic and Racial Studies 22: 2 (1999), bls. 217–237. Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 128
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.