Saga


Saga - 2014, Blaðsíða 144

Saga - 2014, Blaðsíða 144
skeið. Danskar konur voru færri en karlar í upphafi aldarinnar enda atvinna meginástæða þess að Danir fluttust til Íslands á þeim tíma. Margar þessara dönsku kvenna komu því með eiginmönnum sínum til landsins (bls. 100). einnig er minnst á kyn í tengslum við erlendar eiginkonur íslenskra mynd- listarmanna, þegar fjallað er um síðari hluta tímabilsins sem rannsóknin nær til, og hvernig þessar konur voru metnar út frá hlutverki sínu sem eiginkon- ur, jafnvel þær sem voru virkar í listsköpun. Þótt minnst sé þannig á kyn á nokkrum stöðum í ritgerðinni saknaði ég kerfisbundinnar úttektar á mikil- vægi kyns í tengslum við stöðu Dana á Íslandi, aðlögun þeirra að íslensku samfélagi og tengsl við Íslendinga. Til dæmis hefði verið áhugavert að sjá samræðu við verk mannfræðinganna Ingu Dóru Björnsdóttur og Sigríðar Dúnu kristmundsdóttur, sem báðar hafa stundað rannsóknir á mörkum sagnfræði og mannfræði þar sem kyn er í forgrunni og jafnframt komið inn á tengsl Danmerkur og Íslands. Skrif James Gordon Rice og erlu Huldu Hákonardóttur um góðgerðarfélög á Íslandi beina einnig sjónum að því hvernig þau eru samofin valdatengslum og því væri líka áhugavert að sjá frekari samræður við þeirra verk á þessu sviði. Í þessu samhengi mætti einnig velta fyrir sér kyni og valdatengslum Dana og Íslendinga. Ritgerðin dregur upp sannfærandi mynd af mikilvægi danskra kaupmanna, verslunarfjölskyldna og annarra Dana við að byggja upp þéttbýli á síðari hluta 19. aldar og er því í raun haldið fram að margar stofnanir hefðu ekki orðið að veruleika án áhuga þeirra, velvildar og fjár- magns (bls. 69). Í því ljósi segir í ritgerðinni að líta megi svo á að þessir bæir hafi verið byggðir sameiginlega af Dönum og Íslendingum og því fari fjarri „að kaupmenn á Akureyri, Ísafirði og Stykkishólmi hafi látið samfélag sitt eða verslana sig litlu skipta“ (bls. 64). Þessum orðum ritgerðarinnar virðist vera beint gegn gagnrýninni umræðu um völd Dana í þessum bæjum þar sem eldri rit hafa gefið til kynna að Danir hafi ráðið öllu og hirt lítið um hlutskipti almennings. Hér ber þó að minnast á að hluti þess að vera yfir - stétt hefur sögulega á vesturlöndum einmitt falist í því að taka þátt í alls konar mannúðarstarfi, sem var sérstaklega hlutverk yfirstéttarkvenna og þarf þannig ekki að vera í mótsögn við það að þeir hafi samhliða talið sig yfir aðra íbúa hafna. Þannig voru fyrstu sjálfboðaliðarnir í Thorvaldsens - félaginu konur úr efri stétt, eins og aðrir hafa rætt um16, og hefði getað verið áhugavert hér að velta fyrir sér efni ritgerðarinnar út frá áherslu á kyn og stétt eða beina nánari athygli að samþættingu valdatengsla sem byggjast á ólíkum afmörkunum kyns og uppruna. Femínískir fræðimenn hafa þannig einnig sett spurningarmerki við hvernig þátttaka í mannúðarstörfum getur andmæli142 16 James Rice, „Icelandic Charity Donations: Reciprocity Reconsidered“, Ethno - logy 46:1 (2007), hér bls. 4; erla Hulda Halldórsdóttir, Nútímans konur: Menntun kvenna og mótun kyngervis á Íslandi 1850–1903 (Reykjavík: Háskóla útgáfan, Sagnfræðistofnun og RIkk 2011). Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 142
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.