Úrval - 01.06.1951, Síða 74

Úrval - 01.06.1951, Síða 74
72 ÚRVAL anir, venjulega af kynferðisleg- Dm toga, og reynir því að gleyma þeim með öllu eða bæla þær niður. Kynhvötina kallaði Freud libido. Ef við líkjum hug- anum við gufuketil og gufan er libido, má segja að niðurbæling hvatanna sé sama og að sitja 4 öryggislokunni, en af því verð- ur sprenging, sem við nefnum neurósur. Önnur uppgötvun er sú, að þessi síbreytilega niðurbæling skapi einskonar togstreitu í hug- anum, sem lýsir sér í mismæl- um, villum og málhjakki. Freud nefnir sem dæmi mann, er var gestur í leiðinlegri kvöld- veizlu. Gestirnir, sem fengu lítið að borða, voru að ræða um Theo- dore Roosevelt, og einn gestanna vildi hrósa honum fyrir sann- girni í viðskiptum (square deal) við aðra, en sagði í staðinn: ,,Eitt má Roosevelt eiga: he al- ways gives you a square meal.“ (Maður fær sig alltaf saddan hjá honum). Þriðja uppgötvun Freuds var sú, að innri togstreita, sem skap- ast þegar langanir eru bældar niður, notar drauma sem vand- lega dulbúið tæki til að fá út- rás. Hann sýndi fram á hvernig draumar eru byggðir upp af táknum, sem tjá á kænlegan hátt leyndar óskir, sem hugurinn vill ekki viðurkenna, jafnvel í svefni. Fjórða uppgötvun Freuds var sú, að kynlíf mannsins byr ji ekki allt í einu um leið og hann gift- ist, heldur megi rekja það aftur fyrir gelgjuskeiðið og jafnvel allt aftur í frumbernsku. IJt frá þessum fjórum megin- uppgötvunum sínum setti Freud fram hina alkunnu skilgreiningu sína á huganum: að hið eina, sem við þekkjum af huganum og starfsemi hans, sé yfirborðið, ef svo mætti segja. Við köllum það vitundina. Það sem þú ert að lesa núna er í vitundinni, og næst að baki hennar er forvitundin, sem geymir endurminningarnar, sem bíða þess að vera einhvem tíma kallaðar fram í vitundina. Hinn ofsafulla og óstýriláta hluta hugans, sem eftir er, köll- um við dulvitundina. Það, sem þar er, er ekki unnt að draga fram í dagsljósið með venjulegri upprifjun endurminninganna, jafnvel þó að áhrif þess séu að ýta huganum úr jafnvægi. Við vitum ekki hvað er í dulvitund okkar, þó að það hafi mikil á- hrif á líf okkar, t. d. með því að vekja hjá okkur hræðslu við ketti eða óbeit á tölunni sjö, eða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.