Úrval - 01.12.1955, Side 8

Úrval - 01.12.1955, Side 8
4 ÚRVAL hauer og margir aðrir hafa lagt áherzlu á skyldleika snillingsins og barnsins. I bók um Proust segir André Maurois: „Snilli- gáfan er oft aðeins framlengd bemska" — þ. e. neotenia. Ég held að slík „bernskun“, þ. e. afturhvarf til barndóms, til hins frumstæða, sé oft — t. d. á sviði félagsmála og fagur- fræði — eina leiðin til að losna úr viðjum ástands, „veruleika," sem er orðið of marggreint, of sérhæft, of fastmótað. Við verð- um að fara aftur á bak til þess að geta komizt áfram. P. B.: Þegar þér skrifuðuð: „Við getum, að vissu marki, litið á manninn sem apafóstur er vaxið hefur að stærð og á- unnið sér hæfileikann til tímg- unar,“ þá opnuðuð þér hurðina aðeins í hálfa gátt, ef ég mætti orða það svo. J. R.: Já, það er rétt. Ég skal játa, að þesskonar formúla —- sem líffræðingum er nokkuð gjarnt á að grípa til — getur verið hættuleg, því að hún get- ur vakið hugmyndir, sem eru alltof einfaldar. Það má ekki taka hana of bókstaflega. Aug- ljóst er að margt fleira en seink- un þroska hefur átt þátt í breyt- ingunni úr apa í mann. Gildi fósturkenningarinnar er fólgið í þeirri áherzlu sem hún leggur á eina af aðferðum þróunar- innar. En til þess að vera ná- kvæmir skulum við ekki full- yrða meira en þetta: breyting- in úr epsku (ape-like) dýri í mann vai'ð við þannig skilyrði að sum einkenni fóstursins héld- ust eftir að fullum þroska var náð. En við vitum ekkert hvern- ig þessar breytingar (sem gerðu mann úr apa) urðu. Við vitum ekki hvort þær voru sama eðl- is og „stökkbreytingar" eins og við þekkjum þær, eða hvort þær voru annars eðlis. En hér komum við að vandamálum, sem eru utan við þróunarsögu mannsins og skulum við ræða þau seinna. P. B.: Hversvegna fóru epsk dýr allt í einu að geta af sér ófreskjur? Öfreskjur sem gátu vaxið og dafnað, því að með „ófreskjum“ á ég auðvitað við mennina. Og hversvegna hafa aparnir ekki getið af sér aðrar ófreskjur síðan maðurinn varð til? J. R.: Því er fyrst til að svara, að stóru aparnir, hinar „epsku verur,“ sem voru for- feður okkar, eru ekki lengur til, þeir eru útdauðir. Eigi að síður á spurning yðar fyllsta rétt á sér. Spurningin er þessi: hver er munurinn á stóru öpun- um sem fyrir ármilljónum ólu af sér manninn, og þeim stóru öpum sem nú lifa, og sem telja má víst að muni aldrei eignast aðra afkomendur en í sinni eig- in mynd ? Satt bezt að segja þá vitum við það ekki. Við stönd- um hér andspænis grundvallar- spurningu: var munur á al- mennu ástandi náttúrunnar í þá daga •—■ þegar þróunin var
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.