Úrval - 01.12.1955, Side 77

Úrval - 01.12.1955, Side 77
TVÍEÐLI KONUNNAR 73 is og knúinn til að lifa óvirku lífi þolandans, færist jafnvel yfir andlit hans svipur kven- legrar þolinmæði; en kona sem nauðsyn knýr til ítrustu átaka fær á sig yfirbragð karlmennsku og áræðis. Hið raunverulega umræðuefni okkar hér er því hinn lítt bærilegi tvískinnungur í manneðlinu. Sálfræðilegar athuganir hafa leitt í ljós, að kveneðli karl- mannsins er hið innra með hon- um, en karleðlið hið ytra, og að karleðli konunnar er hið innra en kveneðlið hið ytra. Því minna sem konan þekkir og metur karleðlið innra með sér, því frumstæðara verður það: ofsafengið og óstýrlátt, en þó oft hetjulegt. Á sama hátt getur hið innra kveneðli kaiimanns, sem hann afneitar, lýst sér í því að hann gerir kröfur til verndar gegn öllum óþægindum, ætlast til gullhamra og hagar sér eins og heimtufrekur krakki. Þegar hann er þannig, hugsar hann illa til kvenna, dæmir þær eins og hið bannhelga kveneðli sjálfs sín. Bæði körlum og kon- um er þetta ákaflega viðkvæmt mál, þar sem báðum finnst þau verði að vera algerir karlmenn eða algerir kvenmenn, og gætu verið það, ef hið gagnstæða kyn gæfi þeim tóm til. Bæði bregðast illa við, ef þetta er dregið í efa. En ef við við- urkennum ekki andstæðurnar í eðli okkar, þá hlýtur sá þátt- urinn sem við afneitum að verða bældur, og þá um leið auðmýkj- andi fyrir okkur, ef hans gætir í fari okkar. Þetta er mjög vandmeðfarið mál, og aðeins einlæg sannfæring um þann mikla ávinning, sem að því yrði ef unnt væri að glöggva sig á því, gefur mér kjark til þess að ræða það. Það er fífldirfska að ætla sér að skilgreina karleðlið og kven- eðlið; samt mun ég hætta á það. Ég fylgi öðrum sálfræð- ingum þegar ég segi: „karleðlið sækir í átt að marki“. I fram- haldi af því má segja að það aðhafist svo að breyting eigi sér stað. Sá sem aðhefst eitt- hvað ber ábyrgð á athöfn sinni, þannig býður hann hættunni heim, því að fyrra ástandi hefur verið breytt. Með því að standa við athöfn sína hefur hann orð- ið einstaklingur, og þá er kraf- ist af honum hugsunar og á- ræðis. Þaninn bogi og beinskeytt ör karleðlisins var nauðsynleg til þess að menning gæti orðið til og lífið þokast áfram. Það er því sízt að undra þótt kven- eðlið yrði að þjóna því og annast það og einnig trúa á mátt þess, jafnvel begar sá máttur var víðsfjarri. Þó að karlmaðurinn getið verið sterkur, hefur hann alla tíð þarfnazt stuðnings kon- unnar, eins þótt hún geti verið honum hættuleg. Hún veikir hann, ofurselur hann ástríðum sínum, barnaskap og öllu því sem er frumstæðast og form- lausast í honum sjálfum. Það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.