Vísir - 17.06.1944, Page 18

Vísir - 17.06.1944, Page 18
18 VÍSIR — ÞJiÓÐIIÁTÍÐARBLAÐ þátt og mun hafa málað fjölda leiktjalda. Það er miklu oftar talað um Þórarin Þorláksson sem föður íslenzkrar málaralistar, og má það til sanns vegar færa, því að með honum hefst órofin fram- vinda í málaralist, enda þótt hann yrði að stunda list sína sem frístundastarf að mikLu leyti. Þórarinn nam málaralist í listaháskóla i Ivaupmanna- höfn þegar hann var orðinn fulltiða maður. Hann var vand- virkur málari og hagur mjög, einlægur náttúruskoðari enda „strangur naturalisti i list sinni. Hann má telja höfund íslenzkr- ar landslagslistar, og eru síðustu málverk lians óefað hin beztu er hann málaði, enda i tölu beztu málverka íslendinga. Einar Jónsson. Nú vikur sögunni um stund frá málaralist og til hins fyrsta myndhöggvara, er íslendingar eignast. Einar Jónsson frá Galta- felli er nú maður sjötugur, fæddur 11. maí 1874, þjóð- hátíðarárið svonefnda. Kom snemma í Ijós hjá honum hag- leikur mikill og drátthegurð, og mátti heita að hvað eina léki honum í höndum. En samfara hagleik varð það snemma ljóst að Einar var afburða vel gef- inn og mikill einstaklings- hyggjumaður, þótt dult færi. Einar leitaði sér ungur mennt- unar utanlands, einkum i Þýzkalandi og Danmörku, og öðlaðist skjótt mikla leikni, eins og vænta mátti. Leið og eigi á löngu fyrr en hann tók að vekja athygli bæði utanlands og heima fyrir, en þó leið svo fram til 1907, að íslendingar höfðu ekki eignazt neina mynd eftir hann. En það ár var reist fyrsta ís- lenzka standmyndin i Reykja- vík, myndin af Jónasi Hall- grímssyni eftir Einar, við Lækjargötu, fyrir forgöngu Stúdentafélags Reykjavikur. Árið 1911 var honum falið að gera slandmynd af Jóni Sigurðs- syni i tilefni af 100 ára afmæli forselans, og var sú mynd reist i Rejdcjavik nokkuru síðar. Loks kostaði Iðnaðarmannafélagið i Reykjavík standmynd Einars af Ingólfi landnámsmanni, sem stendur á Arnarhóli, og íslenzka ríkið standmynd af Hannesi Hafstein. . Það kom þó snemma í ljós, að Einari Jónssyni lét margt betur en að gera myndastyttur í hin- um liefðbundna stíl, enda eru þær standmyndir Einars, sem í kopar hafa verið steyptar, minnstur hutinn af afköstum hans. Hann hafði þá fyrir löngu fundið sitt sérkennilega og per- sónulega listarl'orm og gerði nú hverja stórmyndina af annari, djarfar í línum og formum, þrungnar djúpri hugsunog tákn- um (symbolik). Það er eftir- tektarvert, að Einar Jónsson tjáir drauma sína og hugsanir í Iiöggmyndalist á þeim tíma er myndhöggvaralist er að miklu leyti í viðjum fornlistarinnar. Hann líkist í fæstu eða engu þeim samtímamönnum sínum, er hæst bar á í höggmyndalist, enda þótt hann* hafi vafalausl margt af þeim lært. Af ein- hyggju hans leiðir að hann tem- ur sér mjög sérkennilegt og frumlegt listarform, sem hann starfar að alla ævi að þjálfa og temja. Or íslenzkri arfleifð hefir hann helgað sér speki Hávamála og draumsjónir Sól- arljóða, og er það út af fyrir sig ekki lítill prófsteinn á listar- gáfu hans, að honum hefir tek- izt að fella saman í órjúfandi heild formfegurð hins litlausa efnis og skáldskap sinn og hug- anir. Því miður er ekki nema fátt eitt af listaverkum Einars Jóns- sonar í varanlegu efni. Lang- samlega mestur hluti verkanna eru veikbyggðar gibsafsteypur af leirmyndum. Má heila að ekkert hafi verið steypt í málm af verkum hans, annað en opin- ber minnismerki þau er að framan getur. Alþingi syndi honum á sínum tíma þá dæmalausu rausn að bjóða honum listarlaun og láta honum í té hús, sem eftir þeirra tima mælikvarða var mjög myndarlegt. Því miður liefir verið látið við þetta sitja, og veldur því sumpart sinnuleysi hins opinhera og sumpart hlé-" drægni listamannsins sjálfs. Hann er starfsmaður meiri en auglýsingamaður og gerir meiri kröfur til sjálfs sín en annara. Þess má einnig geta, þótt það komi þessu máli ekki sérstak- lega við, að liann er sjaldgæfur mannkostamaður og hin hug- ljúfasta persóna. Fyrir þá sök hrífast þeir, er manninum kyim- ast jafnvel enn meira af honum sjálfum en hinum merkilegu listaverkum lians. Ásgrímur, Kjarval og- Jón Stefánsson. Áðu r en Þórarinn Þorláksson er frá fallinn eru þegar komnir fram á sjónarsviðið þrír málar- ar, sein telja má höfunda ís- lenzkrar nýtízku málaralistar. Þessir þrír menn eru ákaflega ólíkir hver öðrum, en þó er eins' og aldrei sé liægt að nefna þá öðruvísi en þrjá saman. Ás- grimur Jónsson er elztur þeirra, á 69. ári. Hann stúndaði í fimm ár nám í Kaupmannahöfn, fyrst á teikniskóla, síðan á Listahá- skólanum en fór auk þess náms- ferðir um Evrópu. Ásgrímur öðlaðist snemma undraverða Ifeikni í meðferð vatnslita, en hneigðist síðar æ meir að olíu- litum. Er allur hans listarferill orðinn liinn frægasti, enda um stöðuga og örugga framvindu og framför að ræða. Að eðlis- fari liefir Ásgrímur ríka litatil- finningu og ákaflega öruggt handbragð. Hann mun því hafa gert sér það ljóst, að honum myndi fyrr eða síðar Iiætta við að verða „virtuoso“ í listinni, leggja meiri rækt við ytri áferð en innra líf og inniliald. En með liverju verki sem hann vinnur virðist hann sækja dýpra og' losna við fleiri fjötra,' og er hætt við þvi að íhaldssamir listskoð- endur myndu láta sér ofbjóða frjálsræði hans, ef liann væri ekkr fyrir löngu orðinn mikils- virtasti málari íslendinga. Jón Stefánsson er 63 ára að aldri og ætlaði að afloknu st”d- Botnssúlur (málverk eftir Ásgrím Jónsson).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.