Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 18

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 18
18 VÍSIR — ÞJiÓÐIIÁTÍÐARBLAÐ þátt og mun hafa málað fjölda leiktjalda. Það er miklu oftar talað um Þórarin Þorláksson sem föður íslenzkrar málaralistar, og má það til sanns vegar færa, því að með honum hefst órofin fram- vinda í málaralist, enda þótt hann yrði að stunda list sína sem frístundastarf að mikLu leyti. Þórarinn nam málaralist í listaháskóla i Ivaupmanna- höfn þegar hann var orðinn fulltiða maður. Hann var vand- virkur málari og hagur mjög, einlægur náttúruskoðari enda „strangur naturalisti i list sinni. Hann má telja höfund íslenzkr- ar landslagslistar, og eru síðustu málverk lians óefað hin beztu er hann málaði, enda i tölu beztu málverka íslendinga. Einar Jónsson. Nú vikur sögunni um stund frá málaralist og til hins fyrsta myndhöggvara, er íslendingar eignast. Einar Jónsson frá Galta- felli er nú maður sjötugur, fæddur 11. maí 1874, þjóð- hátíðarárið svonefnda. Kom snemma í Ijós hjá honum hag- leikur mikill og drátthegurð, og mátti heita að hvað eina léki honum í höndum. En samfara hagleik varð það snemma ljóst að Einar var afburða vel gef- inn og mikill einstaklings- hyggjumaður, þótt dult færi. Einar leitaði sér ungur mennt- unar utanlands, einkum i Þýzkalandi og Danmörku, og öðlaðist skjótt mikla leikni, eins og vænta mátti. Leið og eigi á löngu fyrr en hann tók að vekja athygli bæði utanlands og heima fyrir, en þó leið svo fram til 1907, að íslendingar höfðu ekki eignazt neina mynd eftir hann. En það ár var reist fyrsta ís- lenzka standmyndin i Reykja- vík, myndin af Jónasi Hall- grímssyni eftir Einar, við Lækjargötu, fyrir forgöngu Stúdentafélags Reykjavikur. Árið 1911 var honum falið að gera slandmynd af Jóni Sigurðs- syni i tilefni af 100 ára afmæli forselans, og var sú mynd reist i Rejdcjavik nokkuru síðar. Loks kostaði Iðnaðarmannafélagið i Reykjavík standmynd Einars af Ingólfi landnámsmanni, sem stendur á Arnarhóli, og íslenzka ríkið standmynd af Hannesi Hafstein. . Það kom þó snemma í ljós, að Einari Jónssyni lét margt betur en að gera myndastyttur í hin- um liefðbundna stíl, enda eru þær standmyndir Einars, sem í kopar hafa verið steyptar, minnstur hutinn af afköstum hans. Hann hafði þá fyrir löngu fundið sitt sérkennilega og per- sónulega listarl'orm og gerði nú hverja stórmyndina af annari, djarfar í línum og formum, þrungnar djúpri hugsunog tákn- um (symbolik). Það er eftir- tektarvert, að Einar Jónsson tjáir drauma sína og hugsanir í Iiöggmyndalist á þeim tíma er myndhöggvaralist er að miklu leyti í viðjum fornlistarinnar. Hann líkist í fæstu eða engu þeim samtímamönnum sínum, er hæst bar á í höggmyndalist, enda þótt hann* hafi vafalausl margt af þeim lært. Af ein- hyggju hans leiðir að hann tem- ur sér mjög sérkennilegt og frumlegt listarform, sem hann starfar að alla ævi að þjálfa og temja. Or íslenzkri arfleifð hefir hann helgað sér speki Hávamála og draumsjónir Sól- arljóða, og er það út af fyrir sig ekki lítill prófsteinn á listar- gáfu hans, að honum hefir tek- izt að fella saman í órjúfandi heild formfegurð hins litlausa efnis og skáldskap sinn og hug- anir. Því miður er ekki nema fátt eitt af listaverkum Einars Jóns- sonar í varanlegu efni. Lang- samlega mestur hluti verkanna eru veikbyggðar gibsafsteypur af leirmyndum. Má heila að ekkert hafi verið steypt í málm af verkum hans, annað en opin- ber minnismerki þau er að framan getur. Alþingi syndi honum á sínum tíma þá dæmalausu rausn að bjóða honum listarlaun og láta honum í té hús, sem eftir þeirra tima mælikvarða var mjög myndarlegt. Því miður liefir verið látið við þetta sitja, og veldur því sumpart sinnuleysi hins opinhera og sumpart hlé-" drægni listamannsins sjálfs. Hann er starfsmaður meiri en auglýsingamaður og gerir meiri kröfur til sjálfs sín en annara. Þess má einnig geta, þótt það komi þessu máli ekki sérstak- lega við, að liann er sjaldgæfur mannkostamaður og hin hug- ljúfasta persóna. Fyrir þá sök hrífast þeir, er manninum kyim- ast jafnvel enn meira af honum sjálfum en hinum merkilegu listaverkum lians. Ásgrímur, Kjarval og- Jón Stefánsson. Áðu r en Þórarinn Þorláksson er frá fallinn eru þegar komnir fram á sjónarsviðið þrír málar- ar, sein telja má höfunda ís- lenzkrar nýtízku málaralistar. Þessir þrír menn eru ákaflega ólíkir hver öðrum, en þó er eins' og aldrei sé liægt að nefna þá öðruvísi en þrjá saman. Ás- grimur Jónsson er elztur þeirra, á 69. ári. Hann stúndaði í fimm ár nám í Kaupmannahöfn, fyrst á teikniskóla, síðan á Listahá- skólanum en fór auk þess náms- ferðir um Evrópu. Ásgrímur öðlaðist snemma undraverða Ifeikni í meðferð vatnslita, en hneigðist síðar æ meir að olíu- litum. Er allur hans listarferill orðinn liinn frægasti, enda um stöðuga og örugga framvindu og framför að ræða. Að eðlis- fari liefir Ásgrímur ríka litatil- finningu og ákaflega öruggt handbragð. Hann mun því hafa gert sér það ljóst, að honum myndi fyrr eða síðar Iiætta við að verða „virtuoso“ í listinni, leggja meiri rækt við ytri áferð en innra líf og inniliald. En með liverju verki sem hann vinnur virðist hann sækja dýpra og' losna við fleiri fjötra,' og er hætt við þvi að íhaldssamir listskoð- endur myndu láta sér ofbjóða frjálsræði hans, ef liann væri ekkr fyrir löngu orðinn mikils- virtasti málari íslendinga. Jón Stefánsson er 63 ára að aldri og ætlaði að afloknu st”d- Botnssúlur (málverk eftir Ásgrím Jónsson).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.