Vísir - 17.06.1944, Page 69

Vísir - 17.06.1944, Page 69
VÍSIR — Þ JÓÐH ÁTlÐ ARBL AÐ 69 ..y'T; E.s. „GuIlfoss“ á Reykjavíkurhöfn 16. apríl 1915. að hefjast lianda í samgöngu- málunum. Björn Jónsson rit- stjóri reit grein þessa og varð hún þess valdandi, að nú var hafizt lianda, því að viku síðar en greinin birtist var stofnað Gufuskipafélag Faxaflóa og Vestfjarða. Þetta félag var eins konar forboði Eimskipafélags Islands. Til þess var stofnað réttum aldarfjórðungi fyrr en Eimskipafélagsins. Marlunið þess og verkefni var það sama. Þetta átti að vera félag lands- manna allra, þeir áttu að leggja því til stofnfé, hver eftir sinni getu. Og loks átti að leita til Vestur-íslendinga, eins og gert var, þegar Eimskipafélag Is- lands var stofnað. En þetta „óskabarn“ varð þó aldrei full- burða. Móðir þess, þjóðin sjálf, hafði ekki enn öðlazt skilning á því, að henni væri óumflýjan- leg nauðsyn að ala slíkt fóstur við brjóst sín. Skömmu eftir að Gufuskipa- félagi Faxaflóa og Vestfjarða var komið á legg, var leitað lið- styrks hinna dönsku selstöðu- kaupmanna, sem rakað höfðu saman miklu fé hér á landi. En enginn þeirra lét svo lítið að svara málaleitun stjórnar fé- lagsins. Þegar þau sund reynd- ust lokuð, leitaði stjórnin til Louis Zöllners, sem þá hafði rekið umboðsverzlun fyrir ls- lendinga um nokkurra ára skeið í Englandi. Tók hann málinu vel og bauðst til að leggja fram þúsund krónur, og áskildi sér engin réttindi, um fram hvern þann, er ekki átti nema 100 kr. hlutabréf. Þegar hér var komið sögu, þótti vænlega horfa. Síra Jens Pálsson, þá prófastur á Ctskál- um, hafði reynzt einn skelegg- asti forvígismaður í þessu máli. Hann reit nú djarfmælta ádrepu að láta nú ekki standa á sér. Þegar hann hefir talið upp, hvað Islendingar eyða miklu í ýmis- konar munaðarvörur árlega, segir liann: „.... Hver dirfist að mót- mæla með allar þessar tölur fyrir augum sér, að vér get- um ekki lagt fram einar 80 þús. krónur fyrir gufuskip, til þess að linna eitt vort stærsta böl — samgönguleys- ið. Nei, féð brestur oss ekki, en ef vér bregðumst þessu nauðsynja- og velferðarmáli, þá sýnum vér blátt áfram, að oss brestur vilja á að hjálpa oss, brestur manndóm til að rétta oss úr kút vesalmennsk- unnar og slíta af oss hina ó- þolandi fjötra, sem halda at- vinnuvegum vorum, viðskipt- um vorum og vorum eigin persónum í dauðakreppu, brestur siðferðilegt þrek til að gera skyldu vora við sjálfa oss, þjóð vora og fósturjörð, að leggja þessu heillavæn- lega framfarafyrirtæki lið- sinni vort af ýtrasta megni, nema sýnilegt sé, að það sé óskynsamlega stofnað og fái eigi staðizt og því eigi kom- ið að tilætluðu liði.“ Kirkj uhöfðingi Ves tur-lslend- inga, síra Jón Bjarnason, hvatti landa sína vestra til þess að styrkja gufuskipafélagið með fjárframlögum. Ýmsir vestra urðu til þess að taka undir þessa áskorun síra Jóns. Þar á ineðal var ritstjóri Lögbergs, en í grein einni, sem hann skrifaði, komst hann svo að orði: „Vér ættum í allra minnsta lagi að taka eitt til tvö hundr- uð hluti hér vestra. Það væri samboðið og drengilegt mark dáðar og þjóðrækni vor hér vestra, ef þetta fyrsta stóra framfarafyrirtæki fósturjarð- leyti líf og döfnun að þakka. Réttum bróðurlega hönd til að lyfta þessmn bagga. Það gildir jafnt velferð fóstur- jarðar vorrar sem heiður sjálfra vor.“ Það verður því naumast sagt, að Vestur-lslendingar hafi ætl- að að láta sitt eftir liggja máli þessu til stuðnings. Sumarið 1890 var gengið hart að landsmönnum með að ger- ast hlutliafar, þvi að hlutafjár- söfnun þurfti að vera lokið fyr- ir októberlok mn haustið. Ef það tækist, var ráðgert að kaupa 200 rúml. skip, er byrj- aði ferðir snemma árs 1891. Var ætlunin, að það færi 5 ferðir milli landa árlega og að minnsta lcosti 7 með ströndum fram frá Reykjanesi að Horni. — En svo fór, að þess reyndist enginn kostur, að fá landsmenn til að leggja fram 80 þús. kr. Lauk þar með þeirri tilraun til bóta á samgönguþörf lands- mánna, er fram til þess tíma liöfðu verið bundnar mestar vonir við. Forvígismenn gufuskipafé- lagsins kunnu því illa, að þjóð- in skyldi ekki betur skynja sinn vitjunartima en raun varð á. Björn Jónsson ritstjóri ritaði þessi orð, er hann sá, hversu fara mundi um mál þetta: ' „Þegar þjóðin er orðin að strandaglóp í framfara leið- angri mannkynsins og er dottin úr sögunni —- komin undir græna torfu, þá mætti setja á leiði hennar þessi orð: „Hér liggur þjóð, sem alltaf var að bíða eftir því, hvort nokkuð yrði úr sér“.“ Meðan unnið var að því að safna hlutafé fyrir Gufusldpa- félag Faxaflóa og Vestfjarða, var keyptur til landsins einn lítill gufubátur. Var það „Ás- geir litli“, er kom til Isafjarð- ar 30. júní 1890. Hann var fyrsta íslenzka gufuskipið og var 17 rúml. að stærð. Hélt hann uppi póstferðum og flutningum um Isafjarðardjúp um 30 ára skeið. Eigandi hans var Ásgeir G. Ásgeirsson kaupmaður á Isa- firði. Litlu síðar keypti hann miklu stærra gufuskip, er hét „Stóri Ásgeir“ og er það fyrsta gufuskipið í íslenzkra eign, er heldur uppi ferðum landa á milli. Sumarið eftir að „Litli Ásgeir“ var keyptur, komu tveir gufubátar til landsins. Voru það „Oddur“, 24 rúml., eign Lefolii- verzlunar á Eyrarbakka, og „Faxi“, 45 smál., en eigendur hans voru Sigfús Eymundsson ljósmyndari og Sigurður Jóns- son járnsmiður. „Faxi“ var lengi notaður til flutninga um Faxaflóa, en „Oddur“ við suð- urströndina. Slíkur var farkosturinn, þeg- ar strandferðir hófust hér á gufuskipum, sem heima áttu á Islandi. ★ Þess er áður getið, að Sam- einaða gufuskipafélagið var eitt um liituna með siglingar til landsins fram til ársins 1909. En þetta ár varð sú breyting á, að jafnframt var samið við Thore-félagið um að halda uppi strandferðum og fara minnst 20 ferðir á ári milli Hafnar og Is- til landsmanna og skoraði á þá, ar vorrar ætti oss að verulegu Esja. 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.