Vísir - 17.06.1944, Side 81

Vísir - 17.06.1944, Side 81
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 81 Agfnar Kofoed-Han§en: Flugmál Islands fyrr og mí. Við Islendingar hefðum i dag getað átt eitt elzta flugfélag álf- unnar og um leið eitt elzta flug- félag heimsins. Þetta hefði orðið, ef við hefð- um borið gæfu til að halda líf- iinu í flugfélagi því, er stofnað var 1919. Á þetta er gaman að minnast :nú er vér stofnum lýðveldi vort. 'Okkur skorti þegar á þessum ár- :um hvorki vilja né stórhug til þess að hrinda menningarmál- :um, eins og fluginu, í fram- kvæmd, heldur var þjóðin ekki nægilega komin úr kútnum, eft- ir margra alda skort og kúgun, :að hún hefði fjárhagslegt bol- magn til þess að halda lífinu í iþessu fyrsta merka flugfélagi voru. Félag þetta, Flugfélag Islands ih/f hét það, hélt uppi skemmti- íferðum um nágrenni Reykjavík- ■ur, og fengu margir Islendingar „loftskírnina“ þau tvö sumur, er flugvél félagsins var starfrækt. Forgöngumenn félagsins höfðu mildnn hug á því, að koma á flugferðum til hinna ýmsu hér- aða landsins og voru meðal ann- ars farnar nokkrar flugferðir austur yfir fjall og lent þar eystra í könnunarskyni. Er litl- um vafa undirorpið, að flugferð- ir í einhverju formi liefðu kom- izt á, ef flugfélaginu hefði auðn- azt að kanna nánar liin ágætu lendingarskilyrði, sem eru í flestum byggðarlögum landsins. En það var almepn trú manna, að ólendandi væri á landflugvél utan Reykjavíkur. Dr frekari flugframkvæmdum varð þó ekki, sakir fjárskorts, og hætti félagið störfum haust- ið 1920. Þessarar fyrstu flugfélags- stofnunar á Islandi mun lengi minnst sem einnar þeirrar merkustu, sökum þess, hve snemma hún var gerð og sömu- leiðis vegna þess, að forgöngu- menn félagsins sáu réttilega, að landflugvélar, en ekki sjóflug- vélar, voru framtíðar farartæki Islendinga. Næsta tilraun til þess að festa flugið í sessi hér lijá okkur var gerð 1928, er stofnað var Flug- félag Islands h/f hið annað. Til þess félags var stofnað af stór- hug og myndarskap, og mun fáá hafa grunað annað en að félag þetta ætti eftir að vaxa og dafna, sem óskabarn þjóðarinn- ar, á sama hátf pg hið íslenzka eimskipafélag, Félag þetta gerði samning við stærsta flugfélag Þýzkalands, Deutsche Lufthansa, og skyldi Deutsche Lufthansa fyrst í stað leggja til flugvélar og áhafnir, gegn ákveðnu, mjög háu gjaldi. Síðar, er menntaðar hefðu verið íslenzkar áhafnir, var ætlunin að kaupa vélarnar og reka fé- lagið að öllu leyti með innlend- um starfskröftum. Félagið leysti af hendi mjög merkilegt brautryðjandastarf, hóf farþegaflug milli landshluta, póstflutninga, sjúkraflutninga og síldarleit úr lofti, sem gafst strax ágætlega. En þrátt fyrir nægileg verk- efni, sem félagið leysti yfirleitt mjög vel af hendi, varð félagið að hætta störfum árið 1931, eft- ir fjögurra ára starf. Orsök þess, að bæði þessi fé- lög urðu að hætta störfum, tel eg fyrst og fremst«þá, að í bæði skiptin varð að semja við er- lenda aðila um leigu á flugtækj- um og áhöfnum. Og þrátt fyrir það, að hin er- lendu félög virtust hafa allmik- inn og ósvikinn áhuga fyrir framtíð flugmálanna á Islandi, hugsuðu þau þó fyrst og fremst um, að sjá sínum eigin fjárhag borgið. Leigugjald vélanna var óhæfi- lega hátt, svipaðast því, er flug- vélar eru leigðar í heimskauta- leiðangra, og kaup hinna sér- menntuðu áliafna eftir því, eða margföld ráðherralaun fyrir hvern einstakan sérfræðing. Hina erlendu menn skorti eðlilega alla yfirsýn á fjárhags- legri getu okkar og spenntu bog- ann það hátt, að hann brast í bæði skiptin, ýmist í höndum þeirra eða fyrir þeirra tilstilli. Er félagið gat ekki lengur starfað sakir fjárskorts, stóð til að hið opinbera yfirtæki rekst- urinn og keypti flugvélarnar af hinu erlenda félagi, en úr því varð þó ekki, og var það með öllu ófyrirgefanlegt skilnings- leysi af þáverandi valdhöfum. Þótt bæði þessi fyrstu félög vor yrðu að hætta störfum áður en full reynsla hafði fengizt, var starf þeirra og tilvera eigi að siður stórmerkileg. Þeir menn, sem að þeim stóðu, voru merkir brautryðj- endur og þjóðin mun minnast þeirra við stofnun lýðveldisins, sem framsækinna sona, sem voru á undan sinni samtíð, og urðu að gjalda þess. Sumarið 1936 hófu nokkrir ungir og fátækir Reykvíkingar merki flugsins á loft að nýju, eftir að það hafði legið niðri í allmörg ár. Áhuginn var mikill, en efnin smá og skilningsskort- urinn meiri en nokkru sinni fyr. Menn þóttust hafa fengi^ næg- ar sannanir þess á undanförn- um 17 árum, að flug á Islandi yrði ekki annað en kostnaðar- samur munaður. Hið nýja félag, Svifflugfélag Islands var það nefnt, hafði ekki að markmiði að koma sjálft á flugferðum til hinna ýmsu landshluta vors torfæra lands, heldur var markmið þess, að snúða trausta vængi handa æsku vorri og kenna henni að nota þá og meta. Meðlinúr þessa félags hafa sýnt, að það er ekki allt komið undir því, að hafa næga peninga handa á milli, heldur, að það er dugnaður og atorka, sem ræður úrshtum. Félagið á nú fjölda traustra félaga, allmikið af tækj- um og öðrum eignum, flugskýli ásamt útbúnaði, og væri ekki **> jFélagftr Sviffl^gfélags Islands vinna sroiði syiffiugu. Flugvél Flugmálafélags Islands. heimsstyrjöld, ætti það mörg ný flugtæki. Árangurinn af starfsenú þessa félags er að byrja að koma í ljós. Fyrir skömmu eru komnir til landsins 6 nýmenntaðir ís- lenzkir flugmenn frá Vestur- heimi, 5 þeirra eru gamlir og ötulir félagar úr Svifflugfélag- inu og fengu þar sína fyrstu vængi. I framtíðinni mun islenzk æska stunda íþrótt iþróttanna, svifflugið, i frístundum sínum og læra að beita svifflugunni í straumum loftsins, á sama hátt og forfeður vorir stýrðu seglbát- um sínum hreyknir og djarfir yfir úfið og hættulegt haf. Sumarið 1936 var annað félag stofnað, Flugmálafélag Islands. Ætlunin með félagsstofnun þessari var að sameina lands- menn til baráttu fyrir flugmála- starfsemi innanlands. Þessi fé- lagsskapur átti drjúgan þátt i áhuga þeim, er skapaðist fyrir flugi og flugmálum á þessum árum og síðar, og mun að styrj- öld þessari lokinni væntanlega taka til óspilltra málanna þar sem frá var horfið." Þá er rétt að geta einnig Model-flugfélagsins, er stofnað var nokkru seinna. Það er lyrst og fremst félag drengja, sem áhuga hafa fyrir flugmál- um. Drengirnir læra að snúða léttar svif- og hreyfilflugvélar, er fljúga mannlausar, .oft óra- vegu, jafnvel tugi kílómetra, og læra drengirnir þannig að brjóta heilann um hagnýt viðfangs- efni, þar eð flugvélar þessar verður að smiða eflir sömu grundvallarkenningum og stærri flugvélar. Er þetta liollur og bráðskemmtilegur leikur, svo skemmtilegur, að margir full- orðnir sökkva sér niður í hann af áliuga. Er félög þau, er að framan getur, höfðu starfað nokkurt skeið og glætl áliuga alrnenu- ings fyrir flugi og flugsam- göngum, var stofnað Flugfélag Akureyrar h/f. Hafði áður verið þrautreynt að stofna flugfélag u*í Reykjavík, sömuleiðis hafði 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.