Vísir - 17.06.1944, Síða 81

Vísir - 17.06.1944, Síða 81
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 81 Agfnar Kofoed-Han§en: Flugmál Islands fyrr og mí. Við Islendingar hefðum i dag getað átt eitt elzta flugfélag álf- unnar og um leið eitt elzta flug- félag heimsins. Þetta hefði orðið, ef við hefð- um borið gæfu til að halda líf- iinu í flugfélagi því, er stofnað var 1919. Á þetta er gaman að minnast :nú er vér stofnum lýðveldi vort. 'Okkur skorti þegar á þessum ár- :um hvorki vilja né stórhug til þess að hrinda menningarmál- :um, eins og fluginu, í fram- kvæmd, heldur var þjóðin ekki nægilega komin úr kútnum, eft- ir margra alda skort og kúgun, :að hún hefði fjárhagslegt bol- magn til þess að halda lífinu í iþessu fyrsta merka flugfélagi voru. Félag þetta, Flugfélag Islands ih/f hét það, hélt uppi skemmti- íferðum um nágrenni Reykjavík- ■ur, og fengu margir Islendingar „loftskírnina“ þau tvö sumur, er flugvél félagsins var starfrækt. Forgöngumenn félagsins höfðu mildnn hug á því, að koma á flugferðum til hinna ýmsu hér- aða landsins og voru meðal ann- ars farnar nokkrar flugferðir austur yfir fjall og lent þar eystra í könnunarskyni. Er litl- um vafa undirorpið, að flugferð- ir í einhverju formi liefðu kom- izt á, ef flugfélaginu hefði auðn- azt að kanna nánar liin ágætu lendingarskilyrði, sem eru í flestum byggðarlögum landsins. En það var almepn trú manna, að ólendandi væri á landflugvél utan Reykjavíkur. Dr frekari flugframkvæmdum varð þó ekki, sakir fjárskorts, og hætti félagið störfum haust- ið 1920. Þessarar fyrstu flugfélags- stofnunar á Islandi mun lengi minnst sem einnar þeirrar merkustu, sökum þess, hve snemma hún var gerð og sömu- leiðis vegna þess, að forgöngu- menn félagsins sáu réttilega, að landflugvélar, en ekki sjóflug- vélar, voru framtíðar farartæki Islendinga. Næsta tilraun til þess að festa flugið í sessi hér lijá okkur var gerð 1928, er stofnað var Flug- félag Islands h/f hið annað. Til þess félags var stofnað af stór- hug og myndarskap, og mun fáá hafa grunað annað en að félag þetta ætti eftir að vaxa og dafna, sem óskabarn þjóðarinn- ar, á sama hátf pg hið íslenzka eimskipafélag, Félag þetta gerði samning við stærsta flugfélag Þýzkalands, Deutsche Lufthansa, og skyldi Deutsche Lufthansa fyrst í stað leggja til flugvélar og áhafnir, gegn ákveðnu, mjög háu gjaldi. Síðar, er menntaðar hefðu verið íslenzkar áhafnir, var ætlunin að kaupa vélarnar og reka fé- lagið að öllu leyti með innlend- um starfskröftum. Félagið leysti af hendi mjög merkilegt brautryðjandastarf, hóf farþegaflug milli landshluta, póstflutninga, sjúkraflutninga og síldarleit úr lofti, sem gafst strax ágætlega. En þrátt fyrir nægileg verk- efni, sem félagið leysti yfirleitt mjög vel af hendi, varð félagið að hætta störfum árið 1931, eft- ir fjögurra ára starf. Orsök þess, að bæði þessi fé- lög urðu að hætta störfum, tel eg fyrst og fremst«þá, að í bæði skiptin varð að semja við er- lenda aðila um leigu á flugtækj- um og áhöfnum. Og þrátt fyrir það, að hin er- lendu félög virtust hafa allmik- inn og ósvikinn áhuga fyrir framtíð flugmálanna á Islandi, hugsuðu þau þó fyrst og fremst um, að sjá sínum eigin fjárhag borgið. Leigugjald vélanna var óhæfi- lega hátt, svipaðast því, er flug- vélar eru leigðar í heimskauta- leiðangra, og kaup hinna sér- menntuðu áliafna eftir því, eða margföld ráðherralaun fyrir hvern einstakan sérfræðing. Hina erlendu menn skorti eðlilega alla yfirsýn á fjárhags- legri getu okkar og spenntu bog- ann það hátt, að hann brast í bæði skiptin, ýmist í höndum þeirra eða fyrir þeirra tilstilli. Er félagið gat ekki lengur starfað sakir fjárskorts, stóð til að hið opinbera yfirtæki rekst- urinn og keypti flugvélarnar af hinu erlenda félagi, en úr því varð þó ekki, og var það með öllu ófyrirgefanlegt skilnings- leysi af þáverandi valdhöfum. Þótt bæði þessi fyrstu félög vor yrðu að hætta störfum áður en full reynsla hafði fengizt, var starf þeirra og tilvera eigi að siður stórmerkileg. Þeir menn, sem að þeim stóðu, voru merkir brautryðj- endur og þjóðin mun minnast þeirra við stofnun lýðveldisins, sem framsækinna sona, sem voru á undan sinni samtíð, og urðu að gjalda þess. Sumarið 1936 hófu nokkrir ungir og fátækir Reykvíkingar merki flugsins á loft að nýju, eftir að það hafði legið niðri í allmörg ár. Áhuginn var mikill, en efnin smá og skilningsskort- urinn meiri en nokkru sinni fyr. Menn þóttust hafa fengi^ næg- ar sannanir þess á undanförn- um 17 árum, að flug á Islandi yrði ekki annað en kostnaðar- samur munaður. Hið nýja félag, Svifflugfélag Islands var það nefnt, hafði ekki að markmiði að koma sjálft á flugferðum til hinna ýmsu landshluta vors torfæra lands, heldur var markmið þess, að snúða trausta vængi handa æsku vorri og kenna henni að nota þá og meta. Meðlinúr þessa félags hafa sýnt, að það er ekki allt komið undir því, að hafa næga peninga handa á milli, heldur, að það er dugnaður og atorka, sem ræður úrshtum. Félagið á nú fjölda traustra félaga, allmikið af tækj- um og öðrum eignum, flugskýli ásamt útbúnaði, og væri ekki **> jFélagftr Sviffl^gfélags Islands vinna sroiði syiffiugu. Flugvél Flugmálafélags Islands. heimsstyrjöld, ætti það mörg ný flugtæki. Árangurinn af starfsenú þessa félags er að byrja að koma í ljós. Fyrir skömmu eru komnir til landsins 6 nýmenntaðir ís- lenzkir flugmenn frá Vestur- heimi, 5 þeirra eru gamlir og ötulir félagar úr Svifflugfélag- inu og fengu þar sína fyrstu vængi. I framtíðinni mun islenzk æska stunda íþrótt iþróttanna, svifflugið, i frístundum sínum og læra að beita svifflugunni í straumum loftsins, á sama hátt og forfeður vorir stýrðu seglbát- um sínum hreyknir og djarfir yfir úfið og hættulegt haf. Sumarið 1936 var annað félag stofnað, Flugmálafélag Islands. Ætlunin með félagsstofnun þessari var að sameina lands- menn til baráttu fyrir flugmála- starfsemi innanlands. Þessi fé- lagsskapur átti drjúgan þátt i áhuga þeim, er skapaðist fyrir flugi og flugmálum á þessum árum og síðar, og mun að styrj- öld þessari lokinni væntanlega taka til óspilltra málanna þar sem frá var horfið." Þá er rétt að geta einnig Model-flugfélagsins, er stofnað var nokkru seinna. Það er lyrst og fremst félag drengja, sem áhuga hafa fyrir flugmál- um. Drengirnir læra að snúða léttar svif- og hreyfilflugvélar, er fljúga mannlausar, .oft óra- vegu, jafnvel tugi kílómetra, og læra drengirnir þannig að brjóta heilann um hagnýt viðfangs- efni, þar eð flugvélar þessar verður að smiða eflir sömu grundvallarkenningum og stærri flugvélar. Er þetta liollur og bráðskemmtilegur leikur, svo skemmtilegur, að margir full- orðnir sökkva sér niður í hann af áliuga. Er félög þau, er að framan getur, höfðu starfað nokkurt skeið og glætl áliuga alrnenu- ings fyrir flugi og flugsam- göngum, var stofnað Flugfélag Akureyrar h/f. Hafði áður verið þrautreynt að stofna flugfélag u*í Reykjavík, sömuleiðis hafði 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.