Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 81

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 81
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 81 Agfnar Kofoed-Han§en: Flugmál Islands fyrr og mí. Við Islendingar hefðum i dag getað átt eitt elzta flugfélag álf- unnar og um leið eitt elzta flug- félag heimsins. Þetta hefði orðið, ef við hefð- um borið gæfu til að halda líf- iinu í flugfélagi því, er stofnað var 1919. Á þetta er gaman að minnast :nú er vér stofnum lýðveldi vort. 'Okkur skorti þegar á þessum ár- :um hvorki vilja né stórhug til þess að hrinda menningarmál- :um, eins og fluginu, í fram- kvæmd, heldur var þjóðin ekki nægilega komin úr kútnum, eft- ir margra alda skort og kúgun, :að hún hefði fjárhagslegt bol- magn til þess að halda lífinu í iþessu fyrsta merka flugfélagi voru. Félag þetta, Flugfélag Islands ih/f hét það, hélt uppi skemmti- íferðum um nágrenni Reykjavík- ■ur, og fengu margir Islendingar „loftskírnina“ þau tvö sumur, er flugvél félagsins var starfrækt. Forgöngumenn félagsins höfðu mildnn hug á því, að koma á flugferðum til hinna ýmsu hér- aða landsins og voru meðal ann- ars farnar nokkrar flugferðir austur yfir fjall og lent þar eystra í könnunarskyni. Er litl- um vafa undirorpið, að flugferð- ir í einhverju formi liefðu kom- izt á, ef flugfélaginu hefði auðn- azt að kanna nánar liin ágætu lendingarskilyrði, sem eru í flestum byggðarlögum landsins. En það var almepn trú manna, að ólendandi væri á landflugvél utan Reykjavíkur. Dr frekari flugframkvæmdum varð þó ekki, sakir fjárskorts, og hætti félagið störfum haust- ið 1920. Þessarar fyrstu flugfélags- stofnunar á Islandi mun lengi minnst sem einnar þeirrar merkustu, sökum þess, hve snemma hún var gerð og sömu- leiðis vegna þess, að forgöngu- menn félagsins sáu réttilega, að landflugvélar, en ekki sjóflug- vélar, voru framtíðar farartæki Islendinga. Næsta tilraun til þess að festa flugið í sessi hér lijá okkur var gerð 1928, er stofnað var Flug- félag Islands h/f hið annað. Til þess félags var stofnað af stór- hug og myndarskap, og mun fáá hafa grunað annað en að félag þetta ætti eftir að vaxa og dafna, sem óskabarn þjóðarinn- ar, á sama hátf pg hið íslenzka eimskipafélag, Félag þetta gerði samning við stærsta flugfélag Þýzkalands, Deutsche Lufthansa, og skyldi Deutsche Lufthansa fyrst í stað leggja til flugvélar og áhafnir, gegn ákveðnu, mjög háu gjaldi. Síðar, er menntaðar hefðu verið íslenzkar áhafnir, var ætlunin að kaupa vélarnar og reka fé- lagið að öllu leyti með innlend- um starfskröftum. Félagið leysti af hendi mjög merkilegt brautryðjandastarf, hóf farþegaflug milli landshluta, póstflutninga, sjúkraflutninga og síldarleit úr lofti, sem gafst strax ágætlega. En þrátt fyrir nægileg verk- efni, sem félagið leysti yfirleitt mjög vel af hendi, varð félagið að hætta störfum árið 1931, eft- ir fjögurra ára starf. Orsök þess, að bæði þessi fé- lög urðu að hætta störfum, tel eg fyrst og fremst«þá, að í bæði skiptin varð að semja við er- lenda aðila um leigu á flugtækj- um og áhöfnum. Og þrátt fyrir það, að hin er- lendu félög virtust hafa allmik- inn og ósvikinn áhuga fyrir framtíð flugmálanna á Islandi, hugsuðu þau þó fyrst og fremst um, að sjá sínum eigin fjárhag borgið. Leigugjald vélanna var óhæfi- lega hátt, svipaðast því, er flug- vélar eru leigðar í heimskauta- leiðangra, og kaup hinna sér- menntuðu áliafna eftir því, eða margföld ráðherralaun fyrir hvern einstakan sérfræðing. Hina erlendu menn skorti eðlilega alla yfirsýn á fjárhags- legri getu okkar og spenntu bog- ann það hátt, að hann brast í bæði skiptin, ýmist í höndum þeirra eða fyrir þeirra tilstilli. Er félagið gat ekki lengur starfað sakir fjárskorts, stóð til að hið opinbera yfirtæki rekst- urinn og keypti flugvélarnar af hinu erlenda félagi, en úr því varð þó ekki, og var það með öllu ófyrirgefanlegt skilnings- leysi af þáverandi valdhöfum. Þótt bæði þessi fyrstu félög vor yrðu að hætta störfum áður en full reynsla hafði fengizt, var starf þeirra og tilvera eigi að siður stórmerkileg. Þeir menn, sem að þeim stóðu, voru merkir brautryðj- endur og þjóðin mun minnast þeirra við stofnun lýðveldisins, sem framsækinna sona, sem voru á undan sinni samtíð, og urðu að gjalda þess. Sumarið 1936 hófu nokkrir ungir og fátækir Reykvíkingar merki flugsins á loft að nýju, eftir að það hafði legið niðri í allmörg ár. Áhuginn var mikill, en efnin smá og skilningsskort- urinn meiri en nokkru sinni fyr. Menn þóttust hafa fengi^ næg- ar sannanir þess á undanförn- um 17 árum, að flug á Islandi yrði ekki annað en kostnaðar- samur munaður. Hið nýja félag, Svifflugfélag Islands var það nefnt, hafði ekki að markmiði að koma sjálft á flugferðum til hinna ýmsu landshluta vors torfæra lands, heldur var markmið þess, að snúða trausta vængi handa æsku vorri og kenna henni að nota þá og meta. Meðlinúr þessa félags hafa sýnt, að það er ekki allt komið undir því, að hafa næga peninga handa á milli, heldur, að það er dugnaður og atorka, sem ræður úrshtum. Félagið á nú fjölda traustra félaga, allmikið af tækj- um og öðrum eignum, flugskýli ásamt útbúnaði, og væri ekki **> jFélagftr Sviffl^gfélags Islands vinna sroiði syiffiugu. Flugvél Flugmálafélags Islands. heimsstyrjöld, ætti það mörg ný flugtæki. Árangurinn af starfsenú þessa félags er að byrja að koma í ljós. Fyrir skömmu eru komnir til landsins 6 nýmenntaðir ís- lenzkir flugmenn frá Vestur- heimi, 5 þeirra eru gamlir og ötulir félagar úr Svifflugfélag- inu og fengu þar sína fyrstu vængi. I framtíðinni mun islenzk æska stunda íþrótt iþróttanna, svifflugið, i frístundum sínum og læra að beita svifflugunni í straumum loftsins, á sama hátt og forfeður vorir stýrðu seglbát- um sínum hreyknir og djarfir yfir úfið og hættulegt haf. Sumarið 1936 var annað félag stofnað, Flugmálafélag Islands. Ætlunin með félagsstofnun þessari var að sameina lands- menn til baráttu fyrir flugmála- starfsemi innanlands. Þessi fé- lagsskapur átti drjúgan þátt i áhuga þeim, er skapaðist fyrir flugi og flugmálum á þessum árum og síðar, og mun að styrj- öld þessari lokinni væntanlega taka til óspilltra málanna þar sem frá var horfið." Þá er rétt að geta einnig Model-flugfélagsins, er stofnað var nokkru seinna. Það er lyrst og fremst félag drengja, sem áhuga hafa fyrir flugmál- um. Drengirnir læra að snúða léttar svif- og hreyfilflugvélar, er fljúga mannlausar, .oft óra- vegu, jafnvel tugi kílómetra, og læra drengirnir þannig að brjóta heilann um hagnýt viðfangs- efni, þar eð flugvélar þessar verður að smiða eflir sömu grundvallarkenningum og stærri flugvélar. Er þetta liollur og bráðskemmtilegur leikur, svo skemmtilegur, að margir full- orðnir sökkva sér niður í hann af áliuga. Er félög þau, er að framan getur, höfðu starfað nokkurt skeið og glætl áliuga alrnenu- ings fyrir flugi og flugsam- göngum, var stofnað Flugfélag Akureyrar h/f. Hafði áður verið þrautreynt að stofna flugfélag u*í Reykjavík, sömuleiðis hafði 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.