Vísir - 17.06.1944, Page 91

Vísir - 17.06.1944, Page 91
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTlÐARBLAÐ 91 Islenzkar bókmenntir á 19. og 20. öld. I. Það er sjálfsagt ekki ofmælt, að bókmenntir okkar íslendinga hafi bjargað þjóðerni okkar frá glötun, því að hið mikla gildi fornbólmiennta okkar fyrir menningu germanskra þjóða, hefir knúið þær til að skipa okkur sess við hlið hinna mestu menningarþjóða heimsins. Sá hinn mikli ljómi, sem stafar af fjársjóði þeim, er forfeður okk- ar á 12. og 13. öldinni skópu, hefir jafnvel stundum viílt mönnum sýn, svo að þeir hafa ekki komið auga á þá staðreynd, að bókmenntastarfsemi hefir alltaf haldið áfram á Islandi síð- an hún hófst í fyrstu, í kring- um 1100. Á mestu eymdúrtím- um, sem yfir þjóðina hafa geng- ið, hafa alltaf verið uppi menn, sem unnið hafa þrotlaust að aukningu og endurnýjun hins dýrmæta arfs íslenzku þjóðar- innar, en án þeirrar starfsemi er óhugsandi að þjóðerni okkar hefði haldizt við til þessa dags. Þessi arfur er þess eðlis, að það er ekki hægt að sóa honum nema með því að glata sjálfum sér um leið.' Þegar þjóðin neyt- ir hans í ríkum mæli — eys af fjársjóðnum -— vex hann, en um leið vex þjóðinni ásmegin. Er náttúra hans þvi gagnstæð eðli veraldlegra fjársjóða, sem þverra við neyzlu þeirra. Á 18. öld var efnahagur þjóð- arinnar orðinn svo bágborinn, að engin skilyrði virtust vera til þess að lifa hér menningar- lífi. En á öndverðri þeirri öld lifði og starfaði einn hinna mik- ilhæfustu manna, cr upp hefir kornið með þjóðinni — Árni Mágnússon. Hann bjargaði dýr- mælustu menningarverðmætum ]>jóðarinnar með því að flytja þau út lir landinu, enda var Kaupmannahöfn þá miðstöð ís- lenzkrar menningar. Eiida þótt íslenzk liámenning lifði á þeim tímum í einskonar Babylons-útlegð í borginni við Eyrarsund, liélt lnin þó áfram að þróast, og heima á Fróni unnu örsnauðir préstar og bændur að skáldskap og fræði- mennsku. Sá gróður var að vísu kyrkingslegur, og ýmsir góðir Islendingar voru vondaufir um framtiðina. En ó þessn hörm- ungatímabili sprettw þó upp ★ Eftir Skúla Þórðarson. ★ vísirinn til hins mikla gróðurs í íslenzkum bókmenntum, sem óx upp á 19. og 20. öld. II. I kring um aldamótin 1800 er talið að nýtt tímabil hefjist í íslenzkum bókmenntum. Hinn mikli snillingur Bjarni Thorar- ensen kemur fram á sjónarsvið- ið og hefur upp merki róman- tísku stefnunnar, en er þó meir undir áhrifum íslenzkra forn- bókmennta en hinna erlendu rómahtísku skálda, og markar því ekld skörp tímamót f bók- menntasögu okkar. Jafnframt starfar Magnús Stephensen að vakningu þjóðarinnar í anda upplýsingastefnunnar, en hvað formið og allt málfar snertir er honum mjög ábótavant. Á fyrri hluta 19. aldar koma fram menn, sem hefja hina ís- lenzku tungu til vegs og virð- ingar. Brautryðjandinn á þvi sviði er Sveinbjörn Egilsson, og eru þýðingar hans á kvæðum Hómers á meðal hins fegursta, sem ritað hefir verið á íslenzka tungu. Hann var mesti norrænu- fræðingur síns tíma, og fyrir- mynd hans eru íslenzkar og grískar fornbókmenntir. Með júlí-byltingunni 1830 hefst frelsisbarátta Islendinga. Baldvin Einarsson setur fram kröfuna um endurreisn Alþingis og fer að gefa út ársritið Ár- mann á alþingi. Tilgangur þess var að vekja áhuga Islendinga á stjórnmálúm og öðrum vel- ferðarmálum þjóðarinnar. Bald- vin dó árið 1833 og tímarit hans með honum. Árið 1835 hófu fjórir ungir Islendingar í Kaupmannahöfn útgáfu tímaritsins Fjölnis. Eitt af helztu atriðunum i stefnu- skrá þeirra var að vinna að þróun tungunnar og bókmennt- anna. Skilyrði þeirra til þess voru svo góð sem hugsanlegt var að því leyti, að á meðal þeirra var einhver hinn mesti listamaður, sem nokkru sinni hefir fæðzf á Islandi, Jónas Hall- grímssop. Jónas gagnrýndi harðlega hinn andlausa og ó- smekklega rímnakveðskap, sem á hans dögum var veigamikill þáttur í íslenzkum bólunennt- um, og orkti svo fögur ljóð, að þau vöktu óskipta hrifningu allrar þjóðarinnar. Jónas vann hinn glæsilegasta sigur í viður- eigninni við rímnaskáldin. Rímnakveðskapurinn dó smám saman og yngri skáld fylgdu þeirri braut, er Jónas hafði rutt. Afrek Jónasar á sviði hins ó- bundna máls er ekki minna en i ljóðagerðinni. Hann hefir að vísu aðeins ritað fáeinar smá- sögur, en með þeim hófst skáld- sagnagerð á Islandi og nýr stíll er skapaður. Fyrirmynd Jónas- ar er ekki fornmálið, heldur skrifaði hann á íslenzku sveita- máli, sem hann sjálfur lióf upp í hærra veldi, upp yfir hvers- dagsleikann til ótrúlegrar feg- urðar. Mál hans var einfalt og hverju barni auðskilið, enda hcfir ekkert íslenzkt skáld átt jafn miklum vinsældum að fagna eins og hann. Engum ein- um af afburðamönnum þess tíma er það jafnmikið að þakka, að Island hófst aftur í tölu stór- veldanna á sviði bókmenntanna, en úr þeim sess hafði það oltið í lok 17. aldarinnar. III. Áður en þeirra skálda, er kornu fram á sjónarsviðið næst á eftir Jónasi Hallgrímssyni, verður getið, verður ekki hjá því komizt að minnast á Bólu- Hjálmar. Hjálmar naut engrar menntunar í æsku og var blá- snauður alla ævi. Hann lifði á mörkum hins gamla og nýja tíma. Að forminu til stóð hann nærri hinum eldri alþýðuskáld- um, en bar annars höfuð og herðar yfir þau og telst til mestu skálda Islands að fornu og nýju. Um það leyii sem Jónas Hall- grímsson dó (1845) tók að bera á íveim nýjum skáldum, Jóni Thoroddsen og Grími Thomsen. Báðir urðu þeir stúdentar og stunduðu nám við háskólann í Kaqpmannahöfri. Grnnur dvald- ist erlendis um 30 ára skeið og var embættismaður í utanríkis- ráðuneyti Dana og ritari við sendisveit þeirra í París. 1 æsku orti hann nokkur kvæði, sem birtust í Fjölni, en meiri hlut- ann af kvæðum sínunu virðist hann hafa ort eftir að hann var seztur að lieima á Islandi á efri árum sínum. Grímur var þrótt- mildð og kjarnyrt skáld og rammíslenzkur í anda. Hann var afburða vel að sér í Evrópu- bókmenntumil9. aldar og unni grískum og íslenzkum fornbók- menntum hugástum. Flest yrk- isefni sín sótti hann í íslenzkar fornsögur og þjóðsögur. Ef hinar fáu smásögur Jón- asar Hallgrímssonar eru undan teknar, er Jón Tho’roddsen fyrsta nútíma söguskáld Is- lands. Frægasta rit hans er skáldsagan „Maður og kona“. Þó entist honum ekki aldur til þess að ljúka henni að fullu, enda dó hann á bezta aldri. Jón hafði ágæta atliyglisgáfu og næma tilfinningu fyrir öllu því, sem skoplegt var. Honum tekst því ágætlega að lýsa einkenni- legu fólki. Nokkru yngri en hin tvö sícV astnefndu skáld eru þeir Bene- dikt Gröndal, Steingrimur Thor- steinsson og Matthías Jochums- son. Benedikt Gröndal var elzt- ur þeirra. Hann var sonur Sveinbjarnar Egilssonar og var hámenntaður maður. Einkum lagði hann stund á náttúrufræði og málfræði, auk þess nokkuð á klassisk mál o. fl. Hann rit- aði margt um þessar fræðigíein- ar og þýddi einnig rit úr erlend- um málum. Hann orti nrikið af kvæðum og var allgott Ijóð- skáld. En frægastur er hann þó fyrir gamansöguna, „Sagan af Heljarslóðarorustu“, er hann orti um orustun.T við Solferinó. Steingrímur var um skeið vin- sælt ljóðskáld og hefir auðgað mjög íslenzkar bókmenntir með þýðingum rita úr erlendum málum. Matthías var afburða skáld og orti ógrynni af kvæð- um. Þar að auki þýddi hann mörg rit erlendra snillinga og orti leikrit. Ilann var óvenju- lega nrikill afkastamaður. Voru honum því stundum mislagðar hendur, sem von var,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.