Vísir - 17.06.1944, Side 91

Vísir - 17.06.1944, Side 91
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTlÐARBLAÐ 91 Islenzkar bókmenntir á 19. og 20. öld. I. Það er sjálfsagt ekki ofmælt, að bókmenntir okkar íslendinga hafi bjargað þjóðerni okkar frá glötun, því að hið mikla gildi fornbólmiennta okkar fyrir menningu germanskra þjóða, hefir knúið þær til að skipa okkur sess við hlið hinna mestu menningarþjóða heimsins. Sá hinn mikli ljómi, sem stafar af fjársjóði þeim, er forfeður okk- ar á 12. og 13. öldinni skópu, hefir jafnvel stundum viílt mönnum sýn, svo að þeir hafa ekki komið auga á þá staðreynd, að bókmenntastarfsemi hefir alltaf haldið áfram á Islandi síð- an hún hófst í fyrstu, í kring- um 1100. Á mestu eymdúrtím- um, sem yfir þjóðina hafa geng- ið, hafa alltaf verið uppi menn, sem unnið hafa þrotlaust að aukningu og endurnýjun hins dýrmæta arfs íslenzku þjóðar- innar, en án þeirrar starfsemi er óhugsandi að þjóðerni okkar hefði haldizt við til þessa dags. Þessi arfur er þess eðlis, að það er ekki hægt að sóa honum nema með því að glata sjálfum sér um leið.' Þegar þjóðin neyt- ir hans í ríkum mæli — eys af fjársjóðnum -— vex hann, en um leið vex þjóðinni ásmegin. Er náttúra hans þvi gagnstæð eðli veraldlegra fjársjóða, sem þverra við neyzlu þeirra. Á 18. öld var efnahagur þjóð- arinnar orðinn svo bágborinn, að engin skilyrði virtust vera til þess að lifa hér menningar- lífi. En á öndverðri þeirri öld lifði og starfaði einn hinna mik- ilhæfustu manna, cr upp hefir kornið með þjóðinni — Árni Mágnússon. Hann bjargaði dýr- mælustu menningarverðmætum ]>jóðarinnar með því að flytja þau út lir landinu, enda var Kaupmannahöfn þá miðstöð ís- lenzkrar menningar. Eiida þótt íslenzk liámenning lifði á þeim tímum í einskonar Babylons-útlegð í borginni við Eyrarsund, liélt lnin þó áfram að þróast, og heima á Fróni unnu örsnauðir préstar og bændur að skáldskap og fræði- mennsku. Sá gróður var að vísu kyrkingslegur, og ýmsir góðir Islendingar voru vondaufir um framtiðina. En ó þessn hörm- ungatímabili sprettw þó upp ★ Eftir Skúla Þórðarson. ★ vísirinn til hins mikla gróðurs í íslenzkum bókmenntum, sem óx upp á 19. og 20. öld. II. I kring um aldamótin 1800 er talið að nýtt tímabil hefjist í íslenzkum bókmenntum. Hinn mikli snillingur Bjarni Thorar- ensen kemur fram á sjónarsvið- ið og hefur upp merki róman- tísku stefnunnar, en er þó meir undir áhrifum íslenzkra forn- bókmennta en hinna erlendu rómahtísku skálda, og markar því ekld skörp tímamót f bók- menntasögu okkar. Jafnframt starfar Magnús Stephensen að vakningu þjóðarinnar í anda upplýsingastefnunnar, en hvað formið og allt málfar snertir er honum mjög ábótavant. Á fyrri hluta 19. aldar koma fram menn, sem hefja hina ís- lenzku tungu til vegs og virð- ingar. Brautryðjandinn á þvi sviði er Sveinbjörn Egilsson, og eru þýðingar hans á kvæðum Hómers á meðal hins fegursta, sem ritað hefir verið á íslenzka tungu. Hann var mesti norrænu- fræðingur síns tíma, og fyrir- mynd hans eru íslenzkar og grískar fornbókmenntir. Með júlí-byltingunni 1830 hefst frelsisbarátta Islendinga. Baldvin Einarsson setur fram kröfuna um endurreisn Alþingis og fer að gefa út ársritið Ár- mann á alþingi. Tilgangur þess var að vekja áhuga Islendinga á stjórnmálúm og öðrum vel- ferðarmálum þjóðarinnar. Bald- vin dó árið 1833 og tímarit hans með honum. Árið 1835 hófu fjórir ungir Islendingar í Kaupmannahöfn útgáfu tímaritsins Fjölnis. Eitt af helztu atriðunum i stefnu- skrá þeirra var að vinna að þróun tungunnar og bókmennt- anna. Skilyrði þeirra til þess voru svo góð sem hugsanlegt var að því leyti, að á meðal þeirra var einhver hinn mesti listamaður, sem nokkru sinni hefir fæðzf á Islandi, Jónas Hall- grímssop. Jónas gagnrýndi harðlega hinn andlausa og ó- smekklega rímnakveðskap, sem á hans dögum var veigamikill þáttur í íslenzkum bólunennt- um, og orkti svo fögur ljóð, að þau vöktu óskipta hrifningu allrar þjóðarinnar. Jónas vann hinn glæsilegasta sigur í viður- eigninni við rímnaskáldin. Rímnakveðskapurinn dó smám saman og yngri skáld fylgdu þeirri braut, er Jónas hafði rutt. Afrek Jónasar á sviði hins ó- bundna máls er ekki minna en i ljóðagerðinni. Hann hefir að vísu aðeins ritað fáeinar smá- sögur, en með þeim hófst skáld- sagnagerð á Islandi og nýr stíll er skapaður. Fyrirmynd Jónas- ar er ekki fornmálið, heldur skrifaði hann á íslenzku sveita- máli, sem hann sjálfur lióf upp í hærra veldi, upp yfir hvers- dagsleikann til ótrúlegrar feg- urðar. Mál hans var einfalt og hverju barni auðskilið, enda hcfir ekkert íslenzkt skáld átt jafn miklum vinsældum að fagna eins og hann. Engum ein- um af afburðamönnum þess tíma er það jafnmikið að þakka, að Island hófst aftur í tölu stór- veldanna á sviði bókmenntanna, en úr þeim sess hafði það oltið í lok 17. aldarinnar. III. Áður en þeirra skálda, er kornu fram á sjónarsviðið næst á eftir Jónasi Hallgrímssyni, verður getið, verður ekki hjá því komizt að minnast á Bólu- Hjálmar. Hjálmar naut engrar menntunar í æsku og var blá- snauður alla ævi. Hann lifði á mörkum hins gamla og nýja tíma. Að forminu til stóð hann nærri hinum eldri alþýðuskáld- um, en bar annars höfuð og herðar yfir þau og telst til mestu skálda Islands að fornu og nýju. Um það leyii sem Jónas Hall- grímsson dó (1845) tók að bera á íveim nýjum skáldum, Jóni Thoroddsen og Grími Thomsen. Báðir urðu þeir stúdentar og stunduðu nám við háskólann í Kaqpmannahöfri. Grnnur dvald- ist erlendis um 30 ára skeið og var embættismaður í utanríkis- ráðuneyti Dana og ritari við sendisveit þeirra í París. 1 æsku orti hann nokkur kvæði, sem birtust í Fjölni, en meiri hlut- ann af kvæðum sínunu virðist hann hafa ort eftir að hann var seztur að lieima á Islandi á efri árum sínum. Grímur var þrótt- mildð og kjarnyrt skáld og rammíslenzkur í anda. Hann var afburða vel að sér í Evrópu- bókmenntumil9. aldar og unni grískum og íslenzkum fornbók- menntum hugástum. Flest yrk- isefni sín sótti hann í íslenzkar fornsögur og þjóðsögur. Ef hinar fáu smásögur Jón- asar Hallgrímssonar eru undan teknar, er Jón Tho’roddsen fyrsta nútíma söguskáld Is- lands. Frægasta rit hans er skáldsagan „Maður og kona“. Þó entist honum ekki aldur til þess að ljúka henni að fullu, enda dó hann á bezta aldri. Jón hafði ágæta atliyglisgáfu og næma tilfinningu fyrir öllu því, sem skoplegt var. Honum tekst því ágætlega að lýsa einkenni- legu fólki. Nokkru yngri en hin tvö sícV astnefndu skáld eru þeir Bene- dikt Gröndal, Steingrimur Thor- steinsson og Matthías Jochums- son. Benedikt Gröndal var elzt- ur þeirra. Hann var sonur Sveinbjarnar Egilssonar og var hámenntaður maður. Einkum lagði hann stund á náttúrufræði og málfræði, auk þess nokkuð á klassisk mál o. fl. Hann rit- aði margt um þessar fræðigíein- ar og þýddi einnig rit úr erlend- um málum. Hann orti nrikið af kvæðum og var allgott Ijóð- skáld. En frægastur er hann þó fyrir gamansöguna, „Sagan af Heljarslóðarorustu“, er hann orti um orustun.T við Solferinó. Steingrímur var um skeið vin- sælt ljóðskáld og hefir auðgað mjög íslenzkar bókmenntir með þýðingum rita úr erlendum málum. Matthías var afburða skáld og orti ógrynni af kvæð- um. Þar að auki þýddi hann mörg rit erlendra snillinga og orti leikrit. Ilann var óvenju- lega nrikill afkastamaður. Voru honum því stundum mislagðar hendur, sem von var,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.