Vísir - 17.06.1944, Síða 91

Vísir - 17.06.1944, Síða 91
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTlÐARBLAÐ 91 Islenzkar bókmenntir á 19. og 20. öld. I. Það er sjálfsagt ekki ofmælt, að bókmenntir okkar íslendinga hafi bjargað þjóðerni okkar frá glötun, því að hið mikla gildi fornbólmiennta okkar fyrir menningu germanskra þjóða, hefir knúið þær til að skipa okkur sess við hlið hinna mestu menningarþjóða heimsins. Sá hinn mikli ljómi, sem stafar af fjársjóði þeim, er forfeður okk- ar á 12. og 13. öldinni skópu, hefir jafnvel stundum viílt mönnum sýn, svo að þeir hafa ekki komið auga á þá staðreynd, að bókmenntastarfsemi hefir alltaf haldið áfram á Islandi síð- an hún hófst í fyrstu, í kring- um 1100. Á mestu eymdúrtím- um, sem yfir þjóðina hafa geng- ið, hafa alltaf verið uppi menn, sem unnið hafa þrotlaust að aukningu og endurnýjun hins dýrmæta arfs íslenzku þjóðar- innar, en án þeirrar starfsemi er óhugsandi að þjóðerni okkar hefði haldizt við til þessa dags. Þessi arfur er þess eðlis, að það er ekki hægt að sóa honum nema með því að glata sjálfum sér um leið.' Þegar þjóðin neyt- ir hans í ríkum mæli — eys af fjársjóðnum -— vex hann, en um leið vex þjóðinni ásmegin. Er náttúra hans þvi gagnstæð eðli veraldlegra fjársjóða, sem þverra við neyzlu þeirra. Á 18. öld var efnahagur þjóð- arinnar orðinn svo bágborinn, að engin skilyrði virtust vera til þess að lifa hér menningar- lífi. En á öndverðri þeirri öld lifði og starfaði einn hinna mik- ilhæfustu manna, cr upp hefir kornið með þjóðinni — Árni Mágnússon. Hann bjargaði dýr- mælustu menningarverðmætum ]>jóðarinnar með því að flytja þau út lir landinu, enda var Kaupmannahöfn þá miðstöð ís- lenzkrar menningar. Eiida þótt íslenzk liámenning lifði á þeim tímum í einskonar Babylons-útlegð í borginni við Eyrarsund, liélt lnin þó áfram að þróast, og heima á Fróni unnu örsnauðir préstar og bændur að skáldskap og fræði- mennsku. Sá gróður var að vísu kyrkingslegur, og ýmsir góðir Islendingar voru vondaufir um framtiðina. En ó þessn hörm- ungatímabili sprettw þó upp ★ Eftir Skúla Þórðarson. ★ vísirinn til hins mikla gróðurs í íslenzkum bókmenntum, sem óx upp á 19. og 20. öld. II. I kring um aldamótin 1800 er talið að nýtt tímabil hefjist í íslenzkum bókmenntum. Hinn mikli snillingur Bjarni Thorar- ensen kemur fram á sjónarsvið- ið og hefur upp merki róman- tísku stefnunnar, en er þó meir undir áhrifum íslenzkra forn- bókmennta en hinna erlendu rómahtísku skálda, og markar því ekld skörp tímamót f bók- menntasögu okkar. Jafnframt starfar Magnús Stephensen að vakningu þjóðarinnar í anda upplýsingastefnunnar, en hvað formið og allt málfar snertir er honum mjög ábótavant. Á fyrri hluta 19. aldar koma fram menn, sem hefja hina ís- lenzku tungu til vegs og virð- ingar. Brautryðjandinn á þvi sviði er Sveinbjörn Egilsson, og eru þýðingar hans á kvæðum Hómers á meðal hins fegursta, sem ritað hefir verið á íslenzka tungu. Hann var mesti norrænu- fræðingur síns tíma, og fyrir- mynd hans eru íslenzkar og grískar fornbókmenntir. Með júlí-byltingunni 1830 hefst frelsisbarátta Islendinga. Baldvin Einarsson setur fram kröfuna um endurreisn Alþingis og fer að gefa út ársritið Ár- mann á alþingi. Tilgangur þess var að vekja áhuga Islendinga á stjórnmálúm og öðrum vel- ferðarmálum þjóðarinnar. Bald- vin dó árið 1833 og tímarit hans með honum. Árið 1835 hófu fjórir ungir Islendingar í Kaupmannahöfn útgáfu tímaritsins Fjölnis. Eitt af helztu atriðunum i stefnu- skrá þeirra var að vinna að þróun tungunnar og bókmennt- anna. Skilyrði þeirra til þess voru svo góð sem hugsanlegt var að því leyti, að á meðal þeirra var einhver hinn mesti listamaður, sem nokkru sinni hefir fæðzf á Islandi, Jónas Hall- grímssop. Jónas gagnrýndi harðlega hinn andlausa og ó- smekklega rímnakveðskap, sem á hans dögum var veigamikill þáttur í íslenzkum bólunennt- um, og orkti svo fögur ljóð, að þau vöktu óskipta hrifningu allrar þjóðarinnar. Jónas vann hinn glæsilegasta sigur í viður- eigninni við rímnaskáldin. Rímnakveðskapurinn dó smám saman og yngri skáld fylgdu þeirri braut, er Jónas hafði rutt. Afrek Jónasar á sviði hins ó- bundna máls er ekki minna en i ljóðagerðinni. Hann hefir að vísu aðeins ritað fáeinar smá- sögur, en með þeim hófst skáld- sagnagerð á Islandi og nýr stíll er skapaður. Fyrirmynd Jónas- ar er ekki fornmálið, heldur skrifaði hann á íslenzku sveita- máli, sem hann sjálfur lióf upp í hærra veldi, upp yfir hvers- dagsleikann til ótrúlegrar feg- urðar. Mál hans var einfalt og hverju barni auðskilið, enda hcfir ekkert íslenzkt skáld átt jafn miklum vinsældum að fagna eins og hann. Engum ein- um af afburðamönnum þess tíma er það jafnmikið að þakka, að Island hófst aftur í tölu stór- veldanna á sviði bókmenntanna, en úr þeim sess hafði það oltið í lok 17. aldarinnar. III. Áður en þeirra skálda, er kornu fram á sjónarsviðið næst á eftir Jónasi Hallgrímssyni, verður getið, verður ekki hjá því komizt að minnast á Bólu- Hjálmar. Hjálmar naut engrar menntunar í æsku og var blá- snauður alla ævi. Hann lifði á mörkum hins gamla og nýja tíma. Að forminu til stóð hann nærri hinum eldri alþýðuskáld- um, en bar annars höfuð og herðar yfir þau og telst til mestu skálda Islands að fornu og nýju. Um það leyii sem Jónas Hall- grímsson dó (1845) tók að bera á íveim nýjum skáldum, Jóni Thoroddsen og Grími Thomsen. Báðir urðu þeir stúdentar og stunduðu nám við háskólann í Kaqpmannahöfri. Grnnur dvald- ist erlendis um 30 ára skeið og var embættismaður í utanríkis- ráðuneyti Dana og ritari við sendisveit þeirra í París. 1 æsku orti hann nokkur kvæði, sem birtust í Fjölni, en meiri hlut- ann af kvæðum sínunu virðist hann hafa ort eftir að hann var seztur að lieima á Islandi á efri árum sínum. Grímur var þrótt- mildð og kjarnyrt skáld og rammíslenzkur í anda. Hann var afburða vel að sér í Evrópu- bókmenntumil9. aldar og unni grískum og íslenzkum fornbók- menntum hugástum. Flest yrk- isefni sín sótti hann í íslenzkar fornsögur og þjóðsögur. Ef hinar fáu smásögur Jón- asar Hallgrímssonar eru undan teknar, er Jón Tho’roddsen fyrsta nútíma söguskáld Is- lands. Frægasta rit hans er skáldsagan „Maður og kona“. Þó entist honum ekki aldur til þess að ljúka henni að fullu, enda dó hann á bezta aldri. Jón hafði ágæta atliyglisgáfu og næma tilfinningu fyrir öllu því, sem skoplegt var. Honum tekst því ágætlega að lýsa einkenni- legu fólki. Nokkru yngri en hin tvö sícV astnefndu skáld eru þeir Bene- dikt Gröndal, Steingrimur Thor- steinsson og Matthías Jochums- son. Benedikt Gröndal var elzt- ur þeirra. Hann var sonur Sveinbjarnar Egilssonar og var hámenntaður maður. Einkum lagði hann stund á náttúrufræði og málfræði, auk þess nokkuð á klassisk mál o. fl. Hann rit- aði margt um þessar fræðigíein- ar og þýddi einnig rit úr erlend- um málum. Hann orti nrikið af kvæðum og var allgott Ijóð- skáld. En frægastur er hann þó fyrir gamansöguna, „Sagan af Heljarslóðarorustu“, er hann orti um orustun.T við Solferinó. Steingrímur var um skeið vin- sælt ljóðskáld og hefir auðgað mjög íslenzkar bókmenntir með þýðingum rita úr erlendum málum. Matthías var afburða skáld og orti ógrynni af kvæð- um. Þar að auki þýddi hann mörg rit erlendra snillinga og orti leikrit. Ilann var óvenju- lega nrikill afkastamaður. Voru honum því stundum mislagðar hendur, sem von var,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.