Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.12.1912, Síða 13

Skírnir - 01.12.1912, Síða 13
Skáldspekingurinn Jean-Marie Gnyau. 301 Þessu til sönnunar tilfærir Guyau ýms dæmi sitt af hverju sviðinu. Hann bendir á hin mýmörgu vísinda- og fræðifélög víðsvegar um heim, sem hafi það eina markmið að leita sannleikans, hvar sem hanu sé að finna, hvort heldur er í trú, heimspeki eða vísindum, og telur hann þá leið, rann- sóknarleiðina, einu réttu leiðina. Því — að eins fyrir ljósið komist menn til ljóssins, að eins fyrir sannleiksrannsókn- ina komist menn til viðurkenningar á sannleikanum, en ekki með því að svæfa sannleiksþrána og blinda sálu sína. Guyau hefði líka, hefði hann lifað nú, getað bent á þessi allsherjar trúfræðismót, sem farin eru að tíðkast nú síð- ustu áratugina, þar sem beztu menn af öllum trúarbrögð- um og úr öllum heimsálfum koma saman til þess að ræða með sér trúmál. Oft hefir það verið játað á þessum trú- fræðismótum, að það sé ekki trúarbókstafurinn, sem alt sé undir komið, heldur andinn. En andinn getur auð- vitað verið jafnháleitur, þótt hann íklæðist ekki ákveðn- um kreddukenningum, og enda þótt menn játi það hrein- skilnislega, að hugmyndir þeirra um hið æðsta og dýpsta í tilverunni hljóti, að minsta kosti enn sem komið er, að vera tómar getgátur og ágizkanir. Sumir hafa haldið því fram, að trúin sé nauðsyn- leg siðgæðisins vegna, með því að hún sé nokkurs konar varnargarður þess. En Guyau sýnir fram á það með rök- um, að svo hefir ekki reynst og að jafnvel trúin getur verið ósiðleg. Hann sýnir fyrst og fremst fram á það, að siðspillingin er einmitt mest í þeim löndum Evrópu, þar sem trúarhelsið er ríkast og fáfræðin mest, eins og t. d. Spáni og Ítalíu, en aftur miklu minni í hinum mentuð- ustu löndum. Og svo sýnir hann fram á það, hve trúin sjálf getur verið ósiðleg. Eitthvert lægsta stig trúarinnar, sem raunar flestir standa á, er t. d. það að biðja sífelt fyrir sjálfum sér og sinni sáluhjálp, — það er ekki annað en grímuklædd eigingirni; en því meir sem menn geta gleymt sjálfum sér og eigin velferð sinni, því æðri er trúin. En hvað er þetta annað en vaxandi siðgæði? Enda er það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.