Skírnir

Ukioqatigiit

Skírnir - 01.12.1912, Qupperneq 13

Skírnir - 01.12.1912, Qupperneq 13
Skáldspekingurinn Jean-Marie Gnyau. 301 Þessu til sönnunar tilfærir Guyau ýms dæmi sitt af hverju sviðinu. Hann bendir á hin mýmörgu vísinda- og fræðifélög víðsvegar um heim, sem hafi það eina markmið að leita sannleikans, hvar sem hanu sé að finna, hvort heldur er í trú, heimspeki eða vísindum, og telur hann þá leið, rann- sóknarleiðina, einu réttu leiðina. Því — að eins fyrir ljósið komist menn til ljóssins, að eins fyrir sannleiksrannsókn- ina komist menn til viðurkenningar á sannleikanum, en ekki með því að svæfa sannleiksþrána og blinda sálu sína. Guyau hefði líka, hefði hann lifað nú, getað bent á þessi allsherjar trúfræðismót, sem farin eru að tíðkast nú síð- ustu áratugina, þar sem beztu menn af öllum trúarbrögð- um og úr öllum heimsálfum koma saman til þess að ræða með sér trúmál. Oft hefir það verið játað á þessum trú- fræðismótum, að það sé ekki trúarbókstafurinn, sem alt sé undir komið, heldur andinn. En andinn getur auð- vitað verið jafnháleitur, þótt hann íklæðist ekki ákveðn- um kreddukenningum, og enda þótt menn játi það hrein- skilnislega, að hugmyndir þeirra um hið æðsta og dýpsta í tilverunni hljóti, að minsta kosti enn sem komið er, að vera tómar getgátur og ágizkanir. Sumir hafa haldið því fram, að trúin sé nauðsyn- leg siðgæðisins vegna, með því að hún sé nokkurs konar varnargarður þess. En Guyau sýnir fram á það með rök- um, að svo hefir ekki reynst og að jafnvel trúin getur verið ósiðleg. Hann sýnir fyrst og fremst fram á það, að siðspillingin er einmitt mest í þeim löndum Evrópu, þar sem trúarhelsið er ríkast og fáfræðin mest, eins og t. d. Spáni og Ítalíu, en aftur miklu minni í hinum mentuð- ustu löndum. Og svo sýnir hann fram á það, hve trúin sjálf getur verið ósiðleg. Eitthvert lægsta stig trúarinnar, sem raunar flestir standa á, er t. d. það að biðja sífelt fyrir sjálfum sér og sinni sáluhjálp, — það er ekki annað en grímuklædd eigingirni; en því meir sem menn geta gleymt sjálfum sér og eigin velferð sinni, því æðri er trúin. En hvað er þetta annað en vaxandi siðgæði? Enda er það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.