Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.12.1912, Side 78

Skírnir - 01.12.1912, Side 78
366 Skynfærin og samlífið. um oss. Sá sem ekki horfir á annan, dregur sig að nokkru leytr undan sjón hans. Enginn er allur þar sem hann er sóður, meðan- hann horfist ekki í augu við mann. Sjaldan gera menn sér fullljóst hvernig öll viðskifti manna fara eftir vitneskju þeirra hvers um annan, hvort heldur er um augnabliksástandið eða insta eðlið. Augað beinist fyrst að andlitinu, en í andlitinu má sjá upplag mannsins og hvað lífernið hefir úr honum gert, hvernig fortíðin hefir mótað drætti hans. Vér þekkj- um því manninn af andliti hans, áður en breytni hans kemur í Ijós. Andlitið er ekki til f r a m k v æ m d a, eins og höndin eða fóturinn eða líkaminn í heild sinni, heldur segir frá. En það sem augað nemur í andlitinu, vitneskjan sem það veitir oss, er fremur kensl en þekking. Þótt vór einhvern veginn, og það furðu vel, vitum af fyrsta augnakasti við hvern vér eigurn, þá er ekki svo sem vér gætum komið að því ákveðnum hugtökum eða liðað það sundur í einstök atriði1); vér getum ef til vill ekki sagt hvort oss virðist maðurinn hygginn eða heimskur, góðlátlegur eða mein- bæginn, fjörlegur eða daufingjalegur. Alt þetta eru a 1 m e n n i r eiginleikar, sem hann gæti átt sameiginlega ótal öðrum möntium. En það sem fyrsta augnatillitið- fræðir oss um, er einstaklingseðlið sjálft, er síðan breiðir blæ sinn yfir alt sem vór fáum að vita um manninn. Andlitið s/nir oss ekki að eins hið varanlega eðli mannsins, heldur og augnabliksástand hans. Þar er samtímis og eins og ofið hvað í annað hið fasta og hið síbreytilega í háttum hans. Hór kemur fram hinn mikli munur á auga og eyra. Eyrað fræðir oss að eins um ástand mannsins á líðandi stund, en augað jafnframt um varanlegt eðli hans, er kemur fram í sviprúnum þeim er for- tíðin hefir markað í andlitið. Og venjulega er það svo, að vér fá- um hjá eyranu fræðslu um stundarástandið, en að augað staðnæmist mest við það sem fast er í svipnum. Þess vegna er alt annar blær á samlífi blindra manna við aðra menn, en þeirra sem heyrnarlausir eru. Fyrir blindum manni eru aðrir eiginlega að eins til á líðandi stund, í orðunum sem líða þeim af vörum. Blindur maður sór ekki öll þau spor fortíðarinnar sem *) Smbr. „Yilji eg lýsa vexti og slíku verða æðstu heiti að lasti. Og eg mæli í augnakasti orðlaus drottins verkin riku«.

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.