Skírnir

Volume

Skírnir - 01.12.1912, Page 86

Skírnir - 01.12.1912, Page 86
374 Um Völuspá. um það, hver goð skuli ríkja í hinum níja heimi. Eftir Vafþrm. eiga þeir Víðarr, hefnandi ÓSins, og Váli, h e f n a n d i Baldrs, vegandi Haðar, að drottna í hinum nlja heimi, og «nii fremur Móði og Magni, sinir Þórs, alt saman tóm h e r s k a p- a r g o S, og er það árjett með því, að tekið er fram, að Móði og Magni eigi að erfa Mjölni eftir Þór. Þetta er hin gamla heiðna hugmind. Heiðnir víkingar gátu ekki hugsað sjer hinn níja heim án hernaSar og stirjaldar. Enn Völuspá setur ifir hinn níja heim Baldr hinn góða, þann af goðunum, sem firir mestum órjetti hafði orðið, hann sem allir skutu á, enn aldrei skaut á móti (SnE. I 172), í stað Víðars, hefnanda Óðins, — og við hlið hans setur hún — í stað Vála, sem drap Höð í hefnd eftir Baldr — í staS Vála setur hún sjálfan Höð, sem varð Baldri að bana óviljandi. Og jafnframt á hinn friðsami áss Hænir að »k j ó s a h 1 a u t v i ð« í hinum níja heimi, ráða örlögum, eða hvaS sem þaS nú á aS þíða. Völuspárhöf. brítur hjer, auSsjáanlega meS vilja, bág við hinar fornu heiðnu hugmindir, sem koma fram f Vafþrm. Hinir níju drottnendur heimsins, bræðurnir tveir, Baldr og Höðr, hinn vegni og vegandinn endurfæddir, þeir tákna, að mjer virðist, bersínilega, að 1 hinum níja heimi á firirgefning sindanna, bróðurkærleik- inn, að drottna í stað hefndarinnar, sem var svo ríkt afl í heiðnum dómi. Hinn nfi tfmi er friðaröld, akrar munu vaxa ósánir, »böls mun als batna«. Hinn níja heim eiga að biggja níjar kinslóðir, »burir bræðra tveggja«, afkomendur þeirra Baldrs og Haðar (sbr. megir Heimdallar í birjun kvæðisins). Hjer kemur Völuspá, ef jeg hef skiliS þetta rjett, Ifka í mótsögn við hina eldri heiðnu hugmind, sem kemur frám í Vafþrúðnismálum, að hin nfja kinslóð eigi að æxlast frá Líf og Leifþrasi, sem muni leinast, meðan Surtalogi stendur ifir, í holti Hoddmímis. Um salinn á Gimlói getur engin forn heimild nema Völuspá og Snorri, sem filgir Völuspá. Hann virðist eiga kin sitt að rekja í tvær áttir, annars vegar til hinna fornu sala goðanna, sjerstak- lega til BreiSablika, salar Baldrs (Grímn. 12. er: Breiðablik eru en sjaundu, |en þar Baldr hefr | sér of görva sali[áþvílandi, |es ek liggjaveit|fæstafeiku- s t a f i), hins vegar, einkum og sjer í lagi, til hinnar himnesku Jerúsalem, eins og henni er líst í Opinberunarbókinni og eins og búast má viS að trúboöarnir hafi líst henni um árið 1000. Mjer finst vera ómögulegt að neita því, aS kristnar hugmindir hafi haft rík áhrif á frásögn Völuspár frá endurfæðingu heimsins.

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.