Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 27

Andvari - 01.10.1962, Side 27
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 265 afturgengnir, sem menn óttuSust, held- ur aðrar verur, upphaflegir eigendur staðarins, sem voru að vonum reiðir yfir þeirri saurgun, sem morð Hjörleifs var talið vera. Þessi gagnorða frásögn verður bezt skilin þannig, að hún rennir engum stoðum undir þá kenningu, sem oft hefur verið haldið á lofti, að land- vættatrúin sé sprottin úr og falli saman við dýrkun á dauðum forfeðrum, sé í rauninni áadýrkun. Einhver ötulasti for- mælandi þessarar skoðunar var finnski fræðimaðurinn Kaarle Krohn, en hann staðhæfir í einu rita sinna: „Jattarna och vattarna representera manskliga vásen av tvenne narstSende slag, de forntida och de avlidna, báde motsatta den nutida le- vandc mánniskan".4) Kenningar af þessu tagi hafa verið studdar ýmsum dæmum úr norrænni þjóðtrú síðari tíma, einkum sögnum urn húálfinn, verndarvætti bæjarins (tomten, nisscn, gardvorden), sem oft er sagður vera sá, er fyrstur rnanna reisti bú á jörðinni, og talinn liggja grafinn í landar- eigninni. í Noregi er búálfurinn sums staðar nefndur „rudkallen" af þcssum sökum. Þá er og bent á, hve mannlegt huldufólk og aðrir jarðbúar eru í trú og sögnum, og sú staÖreynd dregin fram, að huldufólk er víða tengt gömlum (ekta eða ímynduðum) haugum og talið búa í þeim. Af þessu hafa menn dregiÖ þá ályktun, að búálfa- og huldufólkstrú síð- ari tíma sé leifar áadýrkunar, og jafn- framt staðhæft, að landvættatrúin forna, sem óneitanlega í mörgu er foreldri yngri þjóðtrúar um skyldar vættir, hafi verið forfeðradýrkun.5) Hér er þó of geyst fram gengið. Þjóð- trú síÖari tíma er völt heimild um trúar- lnigmyndir manna þúsund árum fyrr. Oskyldar hugmyndir af ýmsu tagi renna iðulega saman, og eldri hugmyndir taka á sig nýjar og breyttar myndar við nýjar aðstæður. Jafnvel þótt norskir bændur á 19. öld hafi margir trúað, að búálfur- inn væri forfaðir þeirra, scm fyrstur hraut þar jörð og væri ábúandanum innan handar úr gröf sinni í túnfætinum, segir það ekkert um trú landnámsmanna lslands á landvættir. Þjóðtrú siðari tíma er ekki af einni rót runnin. Aadýrkun hefur eflaust einhver átt sér stað í heiÖn- um sið á Noröurlöndum, og er ekki óeðlilegt, að ýrnsar hugmyndir tengdar henni hafi við kristnitöku smám saman runnið saman við hugmyndir annars eðlis og jafnframt stundum ummótað þær. Huldufólk er oft talið búa í hólum og grafhaugum (vegna þess að þá staði ber hátt?) og gefur auga leið, að oft hef- ur reynzt erfitt að halda þeim aðgreind- um frá haugbúum þeim, sem úr mann- heimi eru ættaÖir. Þá má og benda á þá tilhneigingu manna, sem algeng er um öll byggð ból, að velta vöngum yfir eðli og uppruna þeirra vera, sem þeir eða grannar þeirra hafa átrúnað á. Ilefur sú skýring oft verið nærtæk og komið víða fram, að í rauninni væri um að ræða menn, scm hefðu hafizt í æðra sess eftir dauðann. Slíkar vangaveltur segja auð- vitað ekkert um uppruna hugmyndanna, en geta hæglega mótað trú þcirra, sem á eftir koma, ekki sízt ef sagnir skapast upp úr heilabrotunum. Erfitt er að finna stoð í íslenzkum heimildum þeirri kenningu, að landvætt- irnar hafi verið taldar vera látnir for- feður. Gegn þeirri skoðun mælir auk þess flest það, sem kunnugt er með vissu um landvættirnar, ekki sízt það laga- ákvæði, sem nefnt var hér að framan. Sú ski|iun var sett, meðan byggð var enn ung í landi og synir landnámsmanna eða sonarsynir flestir á lífi. Óhugsandi er með öllu, að þeir sem látnir voru og grafnir innanlands og höfðu þannig skilyrði til að verða aðnjótandi blóta, hafi á svo
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.