Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1962, Page 27

Andvari - 01.10.1962, Page 27
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 265 afturgengnir, sem menn óttuSust, held- ur aðrar verur, upphaflegir eigendur staðarins, sem voru að vonum reiðir yfir þeirri saurgun, sem morð Hjörleifs var talið vera. Þessi gagnorða frásögn verður bezt skilin þannig, að hún rennir engum stoðum undir þá kenningu, sem oft hefur verið haldið á lofti, að land- vættatrúin sé sprottin úr og falli saman við dýrkun á dauðum forfeðrum, sé í rauninni áadýrkun. Einhver ötulasti for- mælandi þessarar skoðunar var finnski fræðimaðurinn Kaarle Krohn, en hann staðhæfir í einu rita sinna: „Jattarna och vattarna representera manskliga vásen av tvenne narstSende slag, de forntida och de avlidna, báde motsatta den nutida le- vandc mánniskan".4) Kenningar af þessu tagi hafa verið studdar ýmsum dæmum úr norrænni þjóðtrú síðari tíma, einkum sögnum urn húálfinn, verndarvætti bæjarins (tomten, nisscn, gardvorden), sem oft er sagður vera sá, er fyrstur rnanna reisti bú á jörðinni, og talinn liggja grafinn í landar- eigninni. í Noregi er búálfurinn sums staðar nefndur „rudkallen" af þcssum sökum. Þá er og bent á, hve mannlegt huldufólk og aðrir jarðbúar eru í trú og sögnum, og sú staÖreynd dregin fram, að huldufólk er víða tengt gömlum (ekta eða ímynduðum) haugum og talið búa í þeim. Af þessu hafa menn dregiÖ þá ályktun, að búálfa- og huldufólkstrú síð- ari tíma sé leifar áadýrkunar, og jafn- framt staðhæft, að landvættatrúin forna, sem óneitanlega í mörgu er foreldri yngri þjóðtrúar um skyldar vættir, hafi verið forfeðradýrkun.5) Hér er þó of geyst fram gengið. Þjóð- trú síÖari tíma er völt heimild um trúar- lnigmyndir manna þúsund árum fyrr. Oskyldar hugmyndir af ýmsu tagi renna iðulega saman, og eldri hugmyndir taka á sig nýjar og breyttar myndar við nýjar aðstæður. Jafnvel þótt norskir bændur á 19. öld hafi margir trúað, að búálfur- inn væri forfaðir þeirra, scm fyrstur hraut þar jörð og væri ábúandanum innan handar úr gröf sinni í túnfætinum, segir það ekkert um trú landnámsmanna lslands á landvættir. Þjóðtrú siðari tíma er ekki af einni rót runnin. Aadýrkun hefur eflaust einhver átt sér stað í heiÖn- um sið á Noröurlöndum, og er ekki óeðlilegt, að ýrnsar hugmyndir tengdar henni hafi við kristnitöku smám saman runnið saman við hugmyndir annars eðlis og jafnframt stundum ummótað þær. Huldufólk er oft talið búa í hólum og grafhaugum (vegna þess að þá staði ber hátt?) og gefur auga leið, að oft hef- ur reynzt erfitt að halda þeim aðgreind- um frá haugbúum þeim, sem úr mann- heimi eru ættaÖir. Þá má og benda á þá tilhneigingu manna, sem algeng er um öll byggð ból, að velta vöngum yfir eðli og uppruna þeirra vera, sem þeir eða grannar þeirra hafa átrúnað á. Ilefur sú skýring oft verið nærtæk og komið víða fram, að í rauninni væri um að ræða menn, scm hefðu hafizt í æðra sess eftir dauðann. Slíkar vangaveltur segja auð- vitað ekkert um uppruna hugmyndanna, en geta hæglega mótað trú þcirra, sem á eftir koma, ekki sízt ef sagnir skapast upp úr heilabrotunum. Erfitt er að finna stoð í íslenzkum heimildum þeirri kenningu, að landvætt- irnar hafi verið taldar vera látnir for- feður. Gegn þeirri skoðun mælir auk þess flest það, sem kunnugt er með vissu um landvættirnar, ekki sízt það laga- ákvæði, sem nefnt var hér að framan. Sú ski|iun var sett, meðan byggð var enn ung í landi og synir landnámsmanna eða sonarsynir flestir á lífi. Óhugsandi er með öllu, að þeir sem látnir voru og grafnir innanlands og höfðu þannig skilyrði til að verða aðnjótandi blóta, hafi á svo
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.