Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 27

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 27
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 265 afturgengnir, sem menn óttuSust, held- ur aðrar verur, upphaflegir eigendur staðarins, sem voru að vonum reiðir yfir þeirri saurgun, sem morð Hjörleifs var talið vera. Þessi gagnorða frásögn verður bezt skilin þannig, að hún rennir engum stoðum undir þá kenningu, sem oft hefur verið haldið á lofti, að land- vættatrúin sé sprottin úr og falli saman við dýrkun á dauðum forfeðrum, sé í rauninni áadýrkun. Einhver ötulasti for- mælandi þessarar skoðunar var finnski fræðimaðurinn Kaarle Krohn, en hann staðhæfir í einu rita sinna: „Jattarna och vattarna representera manskliga vásen av tvenne narstSende slag, de forntida och de avlidna, báde motsatta den nutida le- vandc mánniskan".4) Kenningar af þessu tagi hafa verið studdar ýmsum dæmum úr norrænni þjóðtrú síðari tíma, einkum sögnum urn húálfinn, verndarvætti bæjarins (tomten, nisscn, gardvorden), sem oft er sagður vera sá, er fyrstur rnanna reisti bú á jörðinni, og talinn liggja grafinn í landar- eigninni. í Noregi er búálfurinn sums staðar nefndur „rudkallen" af þcssum sökum. Þá er og bent á, hve mannlegt huldufólk og aðrir jarðbúar eru í trú og sögnum, og sú staÖreynd dregin fram, að huldufólk er víða tengt gömlum (ekta eða ímynduðum) haugum og talið búa í þeim. Af þessu hafa menn dregiÖ þá ályktun, að búálfa- og huldufólkstrú síð- ari tíma sé leifar áadýrkunar, og jafn- framt staðhæft, að landvættatrúin forna, sem óneitanlega í mörgu er foreldri yngri þjóðtrúar um skyldar vættir, hafi verið forfeðradýrkun.5) Hér er þó of geyst fram gengið. Þjóð- trú síÖari tíma er völt heimild um trúar- lnigmyndir manna þúsund árum fyrr. Oskyldar hugmyndir af ýmsu tagi renna iðulega saman, og eldri hugmyndir taka á sig nýjar og breyttar myndar við nýjar aðstæður. Jafnvel þótt norskir bændur á 19. öld hafi margir trúað, að búálfur- inn væri forfaðir þeirra, scm fyrstur hraut þar jörð og væri ábúandanum innan handar úr gröf sinni í túnfætinum, segir það ekkert um trú landnámsmanna lslands á landvættir. Þjóðtrú siðari tíma er ekki af einni rót runnin. Aadýrkun hefur eflaust einhver átt sér stað í heiÖn- um sið á Noröurlöndum, og er ekki óeðlilegt, að ýrnsar hugmyndir tengdar henni hafi við kristnitöku smám saman runnið saman við hugmyndir annars eðlis og jafnframt stundum ummótað þær. Huldufólk er oft talið búa í hólum og grafhaugum (vegna þess að þá staði ber hátt?) og gefur auga leið, að oft hef- ur reynzt erfitt að halda þeim aðgreind- um frá haugbúum þeim, sem úr mann- heimi eru ættaÖir. Þá má og benda á þá tilhneigingu manna, sem algeng er um öll byggð ból, að velta vöngum yfir eðli og uppruna þeirra vera, sem þeir eða grannar þeirra hafa átrúnað á. Ilefur sú skýring oft verið nærtæk og komið víða fram, að í rauninni væri um að ræða menn, scm hefðu hafizt í æðra sess eftir dauðann. Slíkar vangaveltur segja auð- vitað ekkert um uppruna hugmyndanna, en geta hæglega mótað trú þcirra, sem á eftir koma, ekki sízt ef sagnir skapast upp úr heilabrotunum. Erfitt er að finna stoð í íslenzkum heimildum þeirri kenningu, að landvætt- irnar hafi verið taldar vera látnir for- feður. Gegn þeirri skoðun mælir auk þess flest það, sem kunnugt er með vissu um landvættirnar, ekki sízt það laga- ákvæði, sem nefnt var hér að framan. Sú ski|iun var sett, meðan byggð var enn ung í landi og synir landnámsmanna eða sonarsynir flestir á lífi. Óhugsandi er með öllu, að þeir sem látnir voru og grafnir innanlands og höfðu þannig skilyrði til að verða aðnjótandi blóta, hafi á svo
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.