Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Síða 27

Andvari - 01.10.1962, Síða 27
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 265 afturgengnir, sem menn óttuSust, held- ur aðrar verur, upphaflegir eigendur staðarins, sem voru að vonum reiðir yfir þeirri saurgun, sem morð Hjörleifs var talið vera. Þessi gagnorða frásögn verður bezt skilin þannig, að hún rennir engum stoðum undir þá kenningu, sem oft hefur verið haldið á lofti, að land- vættatrúin sé sprottin úr og falli saman við dýrkun á dauðum forfeðrum, sé í rauninni áadýrkun. Einhver ötulasti for- mælandi þessarar skoðunar var finnski fræðimaðurinn Kaarle Krohn, en hann staðhæfir í einu rita sinna: „Jattarna och vattarna representera manskliga vásen av tvenne narstSende slag, de forntida och de avlidna, báde motsatta den nutida le- vandc mánniskan".4) Kenningar af þessu tagi hafa verið studdar ýmsum dæmum úr norrænni þjóðtrú síðari tíma, einkum sögnum urn húálfinn, verndarvætti bæjarins (tomten, nisscn, gardvorden), sem oft er sagður vera sá, er fyrstur rnanna reisti bú á jörðinni, og talinn liggja grafinn í landar- eigninni. í Noregi er búálfurinn sums staðar nefndur „rudkallen" af þcssum sökum. Þá er og bent á, hve mannlegt huldufólk og aðrir jarðbúar eru í trú og sögnum, og sú staÖreynd dregin fram, að huldufólk er víða tengt gömlum (ekta eða ímynduðum) haugum og talið búa í þeim. Af þessu hafa menn dregiÖ þá ályktun, að búálfa- og huldufólkstrú síð- ari tíma sé leifar áadýrkunar, og jafn- framt staðhæft, að landvættatrúin forna, sem óneitanlega í mörgu er foreldri yngri þjóðtrúar um skyldar vættir, hafi verið forfeðradýrkun.5) Hér er þó of geyst fram gengið. Þjóð- trú síÖari tíma er völt heimild um trúar- lnigmyndir manna þúsund árum fyrr. Oskyldar hugmyndir af ýmsu tagi renna iðulega saman, og eldri hugmyndir taka á sig nýjar og breyttar myndar við nýjar aðstæður. Jafnvel þótt norskir bændur á 19. öld hafi margir trúað, að búálfur- inn væri forfaðir þeirra, scm fyrstur hraut þar jörð og væri ábúandanum innan handar úr gröf sinni í túnfætinum, segir það ekkert um trú landnámsmanna lslands á landvættir. Þjóðtrú siðari tíma er ekki af einni rót runnin. Aadýrkun hefur eflaust einhver átt sér stað í heiÖn- um sið á Noröurlöndum, og er ekki óeðlilegt, að ýrnsar hugmyndir tengdar henni hafi við kristnitöku smám saman runnið saman við hugmyndir annars eðlis og jafnframt stundum ummótað þær. Huldufólk er oft talið búa í hólum og grafhaugum (vegna þess að þá staði ber hátt?) og gefur auga leið, að oft hef- ur reynzt erfitt að halda þeim aðgreind- um frá haugbúum þeim, sem úr mann- heimi eru ættaÖir. Þá má og benda á þá tilhneigingu manna, sem algeng er um öll byggð ból, að velta vöngum yfir eðli og uppruna þeirra vera, sem þeir eða grannar þeirra hafa átrúnað á. Ilefur sú skýring oft verið nærtæk og komið víða fram, að í rauninni væri um að ræða menn, scm hefðu hafizt í æðra sess eftir dauðann. Slíkar vangaveltur segja auð- vitað ekkert um uppruna hugmyndanna, en geta hæglega mótað trú þcirra, sem á eftir koma, ekki sízt ef sagnir skapast upp úr heilabrotunum. Erfitt er að finna stoð í íslenzkum heimildum þeirri kenningu, að landvætt- irnar hafi verið taldar vera látnir for- feður. Gegn þeirri skoðun mælir auk þess flest það, sem kunnugt er með vissu um landvættirnar, ekki sízt það laga- ákvæði, sem nefnt var hér að framan. Sú ski|iun var sett, meðan byggð var enn ung í landi og synir landnámsmanna eða sonarsynir flestir á lífi. Óhugsandi er með öllu, að þeir sem látnir voru og grafnir innanlands og höfðu þannig skilyrði til að verða aðnjótandi blóta, hafi á svo
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.