Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 108

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 108
106 KRISTJÁN B. JÓNASSON ANDVARI og hugarfar íslendinga breyttist um miðja öldina birtast hvað ljósast í lýs- ingum hans á því hvernig gögn voru skrásett og þeim miðlað. Hvernig fólk tengdi sig umhverfi, sögu, samfélagi og sjálfu sér með hjálp skrásetningar og miðlunar. Um það leyti sem skáldsögurnar sem hér verður fjallað um, Sjötíu og níu af stöðinni (1955) og Land og synir (1963), komu út hafði rafvædd miðl- unartækni haldið innreið sína á nærri hvert byggt ból á íslandi. Jafnvel þar sem ekki hafði enn verið lagt rafmagn höfðu menn þó síma og rafhlöðuknúið útvarpstæki. Þetta virðast fremur meinlaus tæki á nútíma- mælikvarða, en verkan þeirra var í grundvallaratriðum frábrugðin þeim boðskiptatækjum sem byggðu á prentun, skrift og pappír og almenn notk- un þeirra hafði mikil áhrif á hvernig fólk skildi stöðu sína í heiminum og hvernig það hafði samskipti við aðra, þótt þá sem nú hafi flestir hneigst til að gera lítið úr breytingunum. Nú við aldarlok hefur rafvædd miðl- unartækni gegnsýrt allt umhverfi okkar og skilgreinir í æ ríkari mæli tengsl manna og kvenna við umheiminn, skynjun þeirra og sjálfsskilning, en enn sem fyrr er eins og flestir telji hin rafvæddu tæki heima í stofu vera jafngömul hjólinu og álíka sjálfsögð og það.3 Hins vegar má sjá að í skáldsögum Indriða G. Þorsteinssonar er skýr vitund um að þessi tæki séu ekki gjafir guðs frá árdögum alheims, heldur menningarlegar afurðir, afleiðing af sögulegum kröftum og að með því að innleiða þau breytist samfélagið - tæknin hafi óhjákvæmileg áhrif á það og á fólkið sem það byggir. Það er í sjálfu sér afar lítill munur á því hvað boðskiptakerfi prentverks- ins og hinum rafrænu miðlum er ætlað að gera. Bæði bókin og ritsíminn bera boð frá sendanda til viðtakanda sem síðan eru túlkuð út frá meira eða minna flóknum táknlyklum eða með hliðsjón af menningarlegu samhengi sem gerir mismiklar skilningskröfur til þeirra sem fá boðin í hendur eða senda þau. En miðillinn sjálfur setur málsaðila í stellingar sem ekki eru sambærilegar.4 Rafrænir miðlar tengja viðtakandann umsvifalaust við rödd, mynd eða texta og stefna þannig að samsemd boðs og boðleiðar. Þessa til- finningu þekkja allir sjónvarpsáhorfendur. Það tekur jafnlangan tíma að senda upplýsingarnar og það tekur að nema þær og við það virðast boðin renna saman við miðilinn, boðin hneigjast til að hafa litla eða enga vísun út fyrir það staðbundna og afmarkaða samhengi sem þau birtast í. Þess vegna virðist líka svo oft sem nútímaboðskipti byggist á því einu að senda út boð til þess eins að senda út boð, upplýsingarnar séu til þess eins að tryggja að boðleiðin haldist opin. Þessi síbylja boðanna með hjálp rafmagns er megin- einkenni boðskipta á síðari hluta tuttugustu aldar. Hins vegar eru boðflutningar með bókum á allan hátt seinvirkari og hæfnin sem viðtakandi verður að hafa til að nema upplýsingarnar miklu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.