Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 8

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 8
6 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI * Lýðræðið er það stjómarform sem allir telja það skásta, þrátt fyrir gallana á því. Einkenni á lýðfrjálsu landi er það að lýðurinn - almenningur - tekur ákvarðanir, kýs sér forustumenn til að framfylgja ákveðinni stefnu, veitir þeim umboð eða sviptir þá því eftir atvikum. En hér er um flókið mál að ræða. I andlegu lífi manna á sér stað stöðug barátta um stefnur og hugmynd- ir. Á einum tíma er þessi stefna ofan á, öðrum hin. Þá kemur upp krafa á hvem einstakling að „fylgjast með tímanum“ og líkt og í íþróttunum er skemmtilegast að vera í sigurliðinu, hver vill binda trúss sitt við stefnu og leiðtoga sem „í ljósi sögunnar“ hafa beðið ósigur? Nú lifum við þá tíma þegar hugsjónir fyrri tíðar eru lágt skrifaðar. Sagn- fræðingar keppast þannig um að gagnrýna þjóðemishyggjuna. Sá hugsunar- háttur getur farið út í öfgar og hættir til að leggja meira upp úr stjómarformi en inntaki, en þetta var þó sú stefna sem réð því að Islendingar kepptu að stjómarfarslegu sjálfstæði - og sigruðu af því að Danir höfðu skilning á rök- um þjóðemishyggjunnar. En hafi stjómarform verið mönnum of hugleikið fyrr er nú á tímum einkum horft til hreinnar nytjahyggju, þar sem efnahags- legur ávinningur er það eina sem máli skiptir. Fyrirmynd okkar núna er auð- vitað ekki feitur þjónn sem Arnas Ameus talar um í Islandsklukkunni, and- stætt hinum barða þræl, frekar sæll og saddur borgari sem ræður yfir digrum hlutabréfum. En því skyldi ekki gleyma að borgaralegt þjóðfélag byggist á að standa vörð um ákveðin lífsgildi sem borgaramir eiga sameiginlega. Það er að vísu gamall sannleikur að hver sé sjálfum sér næstur. En þeir sem kynntust kynslóðinni sem var ung á morgni síðustu aldar vita að í brjóstum margra fulltrúa hennar brann glóð samhjálpar og félagshyggju, - og engum myndi hafa dottið í hug að það hugtak yrði skammaryrði eins og í munni þeirra frjálshyggjumanna sem mestan svip setja á umræðuna um þessar mund- ir, gott ef hún tengist ekki forræðishyggju sem þykir hvað verst. En hér er um það að ræða að hefja sig yfir skammsýna eiginhagsmunastreitu, bindast sam- tökum um stefnumið sem koma öllum til góða. Þessa hugsun batt Matthías Jochumsson í hendingar þegar lifðu tvö ár nítjándu aldar, og þau urðu játning þeirrar kynslóðar sem þá kom fram á sviðið: Græðum saman mein og mein, metumst ei við grannann, fellum saman stein við stein, styðjum hverjir annan; plöntum, vökvum rein við rein, ræktin skapar framann. Hvað má höndin ein og ein? Allir leggi saman!
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.