Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 46

Andvari - 01.01.2001, Side 46
44 SVERRIR JAKOBSSON ANDVARI Ekki þarf hins vegar að leita lengi að heimildum um málfar manna sem komu lengra að, t.d. frá írlandi eins og Haraldur gilli: „Stirt var honum nor- rænt mál, kylfði mjög til orðanna, og höfðu margir menn það mjög að spotti.“ Hann klæðir sig að hætti íra og hefur að öðru leyti „utanlandssiðu". Ekki er það þó endilega neikvætt, eins og Sigurður Noregskonungur minnir Magnús son sinn á: „Vissir þú það eigi fyrr að utanlandsmenn temja sig við aðrar íþróttir en kýla drykk eða gera sig æran og ófæran og vita þá ekki til manns?“79 Sagan er til vitnis um að gert var gys að útlendingum sem kunnu illa málið, enda þótt ekki sé tekin afstaða með slíkum skoðunum. I Græn- lendinga sögu er þekkt frásögn af Tyrki suðurmanni sem fann á sér af neyslu vínberja. I ölæðinu gleymir hann norrænunni en „talaði þá fyrst lengi á þýsku og skaut marga vega augunum og gretti sig, en þeir skildu eigi, hvað er hann sagði.“80 Annars virðast útlendingar vera fljótir að tileinka sér mál norrænna manna. I samfélagi þar sem mönnum þykir mállýskumunur ekki frásagnar- verður hafa heldur ekki verið gerðar miklar kröfur til tungutaksins. Almenna reglan er sú að útlendingar hafa aðra stöðu en utangarðsmenn. Þó er ýmislegt sameiginlegt með sumum útlendingum sem koma fyrir í fornsög- um og öðru fólki sem er einhvern veginn öðruvísi, stendur utan hópsins. Jacques Le Goff hefur bent á nokkur sérkenni jaðarfólks, sem geta einnig átt við útlendinga.81 I fyrsta lagi má nefna orðalag yfir jaðarmenn. Þeim er gjaman líkt við skepnur af einhverju tagi. Þar er nærtækt að benda á berserkina Leikni og Halla í Eyrbyggja sögu: ,,[Þ]eir gengu berserksgang og voru þá eigi í mann- ligu eðli, er þeir voru reiðir, og fóru galnir sem hundar og óttuðust hvorki eld né jám .,.“82 Það eru hins vegar ekki bara einhleypir útlendingar sem ganga berserksgang. Mýramenn, Kveldúlfur, Skallagrímur og Egill voru forfeður höfðingja og úlfúð þeirra er lýst af samúð í Egils sögu. Hamskipti og tröllslegt útlit berserkjanna sænsku leiða hugann að því hvort menn hafi gert sér grein fyrir kynþáttamun. Geirmundur heljarskinn og Hámundur tvíburabróðir hans vom „báðir furðulega ljótir ásýnis. En þó réð því stærstu um ófríðleika þeirra á að sjá, að engi maður þóttist hafa séð dekkra skinn en á þessum sveinum var.“83 Sagan um heljarskinnin litlu gæti þess vegna verið tilbúningur, komin til sem skýring á nafninu, og eru þá vangaveltur um raunverulegan kynþátt þeirra óþarfar. Hins vegar má velta því fyrir sér, hvort sagan af Geirmundi og ambáttarsyninum Ijósa, sem fyrst í stað var haldinn fyrir konungsson, sé ekki til vitnis um tilhneigingu íslend- inga til að gera lítið úr útlitsmun manna en halda þess í stað fram innri eig- inleikum. Egill Skalla-Grímsson og Mýramenn áttu forfeður sem voru tröll eða jötnar, tröllalandnámsmenn koma fyrir í ritum frá 14. öld á borð við Bárðar sögu Snæfellsáss og menn gátu rakið ættir sínar aftur í gráa fomeskju. I Haralds þætti Dofrafóstra og Kjalnesinga sögu eru tengsl fyrsta Noregskon-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.