Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 46

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 46
44 SVERRIR JAKOBSSON ANDVARI Ekki þarf hins vegar að leita lengi að heimildum um málfar manna sem komu lengra að, t.d. frá írlandi eins og Haraldur gilli: „Stirt var honum nor- rænt mál, kylfði mjög til orðanna, og höfðu margir menn það mjög að spotti.“ Hann klæðir sig að hætti íra og hefur að öðru leyti „utanlandssiðu". Ekki er það þó endilega neikvætt, eins og Sigurður Noregskonungur minnir Magnús son sinn á: „Vissir þú það eigi fyrr að utanlandsmenn temja sig við aðrar íþróttir en kýla drykk eða gera sig æran og ófæran og vita þá ekki til manns?“79 Sagan er til vitnis um að gert var gys að útlendingum sem kunnu illa málið, enda þótt ekki sé tekin afstaða með slíkum skoðunum. I Græn- lendinga sögu er þekkt frásögn af Tyrki suðurmanni sem fann á sér af neyslu vínberja. I ölæðinu gleymir hann norrænunni en „talaði þá fyrst lengi á þýsku og skaut marga vega augunum og gretti sig, en þeir skildu eigi, hvað er hann sagði.“80 Annars virðast útlendingar vera fljótir að tileinka sér mál norrænna manna. I samfélagi þar sem mönnum þykir mállýskumunur ekki frásagnar- verður hafa heldur ekki verið gerðar miklar kröfur til tungutaksins. Almenna reglan er sú að útlendingar hafa aðra stöðu en utangarðsmenn. Þó er ýmislegt sameiginlegt með sumum útlendingum sem koma fyrir í fornsög- um og öðru fólki sem er einhvern veginn öðruvísi, stendur utan hópsins. Jacques Le Goff hefur bent á nokkur sérkenni jaðarfólks, sem geta einnig átt við útlendinga.81 I fyrsta lagi má nefna orðalag yfir jaðarmenn. Þeim er gjaman líkt við skepnur af einhverju tagi. Þar er nærtækt að benda á berserkina Leikni og Halla í Eyrbyggja sögu: ,,[Þ]eir gengu berserksgang og voru þá eigi í mann- ligu eðli, er þeir voru reiðir, og fóru galnir sem hundar og óttuðust hvorki eld né jám .,.“82 Það eru hins vegar ekki bara einhleypir útlendingar sem ganga berserksgang. Mýramenn, Kveldúlfur, Skallagrímur og Egill voru forfeður höfðingja og úlfúð þeirra er lýst af samúð í Egils sögu. Hamskipti og tröllslegt útlit berserkjanna sænsku leiða hugann að því hvort menn hafi gert sér grein fyrir kynþáttamun. Geirmundur heljarskinn og Hámundur tvíburabróðir hans vom „báðir furðulega ljótir ásýnis. En þó réð því stærstu um ófríðleika þeirra á að sjá, að engi maður þóttist hafa séð dekkra skinn en á þessum sveinum var.“83 Sagan um heljarskinnin litlu gæti þess vegna verið tilbúningur, komin til sem skýring á nafninu, og eru þá vangaveltur um raunverulegan kynþátt þeirra óþarfar. Hins vegar má velta því fyrir sér, hvort sagan af Geirmundi og ambáttarsyninum Ijósa, sem fyrst í stað var haldinn fyrir konungsson, sé ekki til vitnis um tilhneigingu íslend- inga til að gera lítið úr útlitsmun manna en halda þess í stað fram innri eig- inleikum. Egill Skalla-Grímsson og Mýramenn áttu forfeður sem voru tröll eða jötnar, tröllalandnámsmenn koma fyrir í ritum frá 14. öld á borð við Bárðar sögu Snæfellsáss og menn gátu rakið ættir sínar aftur í gráa fomeskju. I Haralds þætti Dofrafóstra og Kjalnesinga sögu eru tengsl fyrsta Noregskon-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.