Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 102

Andvari - 01.01.2001, Side 102
100 SILJA BJÖRK HULDUDÓTTIR OG ÞORKELL ÁGÚST ÓTTARSSON ANDVARI byggð á frásögn af raunverulegum atburðurn. Því er fyrst til að svara að hvorki Góði hirðirinn né Aðventa er hrein „heimilda-saga“ (dokumentation) um ferðir Fjalla-Bensa. Höfundur breytir t. d. tímalengd, sleppir úr og bætir við atburðarásina og skáldar tilfinningar og hugsanir sögupersóna. Hins vegar má benda á að þó margt í Aðventu sé sögulegt þá útilokar það ekki textatengsl. Ekki er ólíklegt að þegar Gunnar las frásögnina af Fjalla-Bensa hafi það vakið hugsanatengsl við góða hirðinn í Jóhannesarguðspjalli og við starf Krists, en nafn frumgerðar Aðventu gefur það sterklega til kynna. Grein Gunnars Jóhannesar Arnasonar Árið 1992 birtist greinin „Þetta líf var hans“ eftir Gunnar Jóhannes Árnason í Andvara þar sem hann greinir Aðventu í heimspekilegu ljósi. Höfundur bendir réttilega á að Aðventa einkennist af kristilegum umbúnaði, en hafnar jafnframt að í sögunni felist kristileg túlkun. Þetta rökstyður hann með eftir- farandi orðum: Það er ýmislegt sem gefur tilefni til að ætla að við þurfum að endurskoða þessa [kristi- legu] túlkun. Aður en Benedikt leggur upp í ferð sína gefur hann sér ekki tíma til að fara til kirkju. Og á meðan á þrautargöngu hans stendur heyrist hann aldrei ákalla Guð, leggj- ast á bæn, eða biðja um vernd, sama á hverju gengur. Hann kemur ekki til byggða fyrr en annan í jólum. Aldrei heyrist hann þakka Guði fyrir að bjarga sér úr bráðum háska. Og það er reyndar aldrei gefið í skyn að Benedikt sé beinlínis að fara þessa ferð af trú- arlegum ástæðum, að þetta sé nokkurs konar pflagrímsför. Einungis að það sé hægt að túlka förina sem þjónustu við Guðs vilja, en ekki að það sé ástæða hennar. Það er varla hægt að líta á Aðventu sem helgisögu vegna þess að það er hvergi gefið í skyn að hann njóti handleiðslu Guðs, eða hafi staðist raunir sínar vegna trúarinnar. Og þegar öllu er a botninn hvolft, af hverju er honum gert að leggja svona óskaplega mikið á sig? Ekki er það sprottið af iðrun, vegna þess að hann er svo aumur syndari (1992: 172-173). Út frá þessari niðurstöðu sinni rökstyður Gunnar Jóhannes að boðskapur sög- unnar sé ekki kristilegur heldur húmanískur. Hér á hann ekki við að tilvist Guðs sé hafnað heldur einungis að Benedikt þurfi handleiðslu hans ekki við. Vissulega er rétt að Benedikt leggst aldrei á bæn, í orðsins fyllstu merkingu, en það eitt þarf ekki að fela í sér að hann leggi ekki í för sína af trúarlegum ástæðum. Gunnar Jóhannes bendir á að Benedikt gefi sér ekki tíma til að fara í kirkju áður en hann leggur af stað og komi ekki til byggða fyrr en á annan í jólum- Út frá þessu gefur hann sér að kirkjan skipti Benedikt ekki máli. Ef vel er gáð er augljóst að sú ályktun stenst ekki. Benedikt fór ekki í kirkju vegna þess að hann væri mótfallinn því, heldur vegna þess að hann var í tímaþröng og vildi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.