Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Síða 102

Andvari - 01.01.2001, Síða 102
100 SILJA BJÖRK HULDUDÓTTIR OG ÞORKELL ÁGÚST ÓTTARSSON ANDVARI byggð á frásögn af raunverulegum atburðurn. Því er fyrst til að svara að hvorki Góði hirðirinn né Aðventa er hrein „heimilda-saga“ (dokumentation) um ferðir Fjalla-Bensa. Höfundur breytir t. d. tímalengd, sleppir úr og bætir við atburðarásina og skáldar tilfinningar og hugsanir sögupersóna. Hins vegar má benda á að þó margt í Aðventu sé sögulegt þá útilokar það ekki textatengsl. Ekki er ólíklegt að þegar Gunnar las frásögnina af Fjalla-Bensa hafi það vakið hugsanatengsl við góða hirðinn í Jóhannesarguðspjalli og við starf Krists, en nafn frumgerðar Aðventu gefur það sterklega til kynna. Grein Gunnars Jóhannesar Arnasonar Árið 1992 birtist greinin „Þetta líf var hans“ eftir Gunnar Jóhannes Árnason í Andvara þar sem hann greinir Aðventu í heimspekilegu ljósi. Höfundur bendir réttilega á að Aðventa einkennist af kristilegum umbúnaði, en hafnar jafnframt að í sögunni felist kristileg túlkun. Þetta rökstyður hann með eftir- farandi orðum: Það er ýmislegt sem gefur tilefni til að ætla að við þurfum að endurskoða þessa [kristi- legu] túlkun. Aður en Benedikt leggur upp í ferð sína gefur hann sér ekki tíma til að fara til kirkju. Og á meðan á þrautargöngu hans stendur heyrist hann aldrei ákalla Guð, leggj- ast á bæn, eða biðja um vernd, sama á hverju gengur. Hann kemur ekki til byggða fyrr en annan í jólum. Aldrei heyrist hann þakka Guði fyrir að bjarga sér úr bráðum háska. Og það er reyndar aldrei gefið í skyn að Benedikt sé beinlínis að fara þessa ferð af trú- arlegum ástæðum, að þetta sé nokkurs konar pflagrímsför. Einungis að það sé hægt að túlka förina sem þjónustu við Guðs vilja, en ekki að það sé ástæða hennar. Það er varla hægt að líta á Aðventu sem helgisögu vegna þess að það er hvergi gefið í skyn að hann njóti handleiðslu Guðs, eða hafi staðist raunir sínar vegna trúarinnar. Og þegar öllu er a botninn hvolft, af hverju er honum gert að leggja svona óskaplega mikið á sig? Ekki er það sprottið af iðrun, vegna þess að hann er svo aumur syndari (1992: 172-173). Út frá þessari niðurstöðu sinni rökstyður Gunnar Jóhannes að boðskapur sög- unnar sé ekki kristilegur heldur húmanískur. Hér á hann ekki við að tilvist Guðs sé hafnað heldur einungis að Benedikt þurfi handleiðslu hans ekki við. Vissulega er rétt að Benedikt leggst aldrei á bæn, í orðsins fyllstu merkingu, en það eitt þarf ekki að fela í sér að hann leggi ekki í för sína af trúarlegum ástæðum. Gunnar Jóhannes bendir á að Benedikt gefi sér ekki tíma til að fara í kirkju áður en hann leggur af stað og komi ekki til byggða fyrr en á annan í jólum- Út frá þessu gefur hann sér að kirkjan skipti Benedikt ekki máli. Ef vel er gáð er augljóst að sú ályktun stenst ekki. Benedikt fór ekki í kirkju vegna þess að hann væri mótfallinn því, heldur vegna þess að hann var í tímaþröng og vildi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.