Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 138

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 138
136 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI la condition humaine. Heimssýnin er að öllu leyti veraldleg; ljóðin fjalla um líf manna í heimi nútímans sem er heimur breytinga, og því hlutskipti er tekið fagnandi. Hin skilyrðislausa krafa Rimbauds um að vera samkvæmur sínum tíma - II faut étre absolument moderne - er einnig krafa skáldsins til sjálfs sín og annarra. Nærtækt virðist að sjá þematísk skil - sem duga mættu til aldursgreiningar - milli ljóða þar sem maðurinn er óvirkur („svefngeng- ill“ í nr. VI, fleytan í nr. IX „berst með straumi“, sum ástarljóðin) og hinna þar sem áhersla er á hinn upprétta mann sem er óðfús að leita hins nýja. Þeir sem hafa skrifað um skáldskap Sigfúsar hafa gjama látið svo ummælt að myndmál væri fátæklegt í ljóðum hans. Er þá nærtækt að álykta að Sigfús sé varla nógu ,módem‘. Það er nú það. Myndir í skáldskap, beinar myndir, viðlrkingar, myndhverfingar hafa tíðkast í skáldskap frá alda öðli og hlutu umfjöllun hjá Aristótelesi á 4. öld fyrir Krist. Hæpið er að tala um mynd- hverfingar sem sérstakt einkenni og nánast samkenni nútímaljóða. Þær eru tilaðmynda aðeins eitt atriði af um hálfum öðrum tug „stikkorða og flokka“ sem þýska skáldið Hans Magnus Enzensberger telur upp í grein sinni „Welt- sprache der modemen Poesie“ til lýsingar á nútímaljóðum.48 Það vom eink- um tveir skólar sem höfðu ,myndina‘ á stefnuskrá sinni á síðustu öld, ímag- istar og súrrealistar. Með þeim fyrirvara sem gildir um allar alhæfingar má segja að hinir fyrri hafi einkum lagt áherslu á knappar ljóðmyndir, ekki óskyldar kínverskri og japanskri ljóðlist, og varla er fráleitt að segja að þeir hafi litið á þær einkum sem áhrifamikið listbragð. Fyrir súrrealistum er myndin hinsvegar annað og meira en listbragð, hún er beinlínis þekkingar- tæki, tæki til að komast að nýjum sannleika um heiminn. Með því að steypa saman ólíkum veruleikasviðum í eina mynd verður hún aðferð til að „endur- meta alheiminn“, svo vitnað sé til orða Aragons frá súrrealistaárunum, og súrrealisminn er með orðum sama skálds „taumlaus og ástríðufull notkun vímugjafans myndaru í þessu skyni.49 Með þessum orðum er ég á engan hátt að gera því skóna að myndmál sé ekki mikilvægt í nútímaskáldskap, það er það vissulega og Paul la Cour gerir því tilaðmynda mjög hátt undir höfði í bók sinni, einungis halda því fram að notkun þess ein og sér marki ekki skil milli nútímaljóða og hefðbundinna. Reyndar er sérstök ástæða til að andæfa alhæfingum um nútímaskáldskap. Þær minna allar á sögnina um Prókrústes sem bauð gestum sínum til svefns í rúmi einu. Ef þeir voru lengri en rúmið hjó hann af þeim fætuma en teygði í rétta lengd þá sem styttri voru. Alhæfing um nútímaljóð getur aldrei orðið annað en slrkur Prókrústesbeður. Það er alveg rétt að ekki er mikið um ,spenntar‘ myndlíkingar hjá Sigfúsi af því tagi sem súrrealistar og þeir sem reru á svipuð mið tíðkuðu. Þó kemur slíkt fyrir:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.