Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Síða 165

Andvari - 01.01.2001, Síða 165
ANDVARI „SAMFERÐAMENN MÍNIR MEGA FYLKJAST UM MIG OG HLÝÐA Á JÁTNINGAR MÍNAR“ 163 er í íslenskum biskupasögum"9. í Hólaskóla þurfti Jón að þola háð og spott samnemenda sinna sem uppnefndu hann Maríu „vegna guðrækilegrar hegð- unar, en Jón segist heldur hafa viljað líða högg og slög en gefa sig í vondan selskap með skólapiltum“. Eiríkur Guðmundsson heldur áfram: Heilagur maður er í burðarliðnum, maður sem að fyrirmynd Agústínusar snýr baki við synd. Afhjúpun sjálfsins getur ekki farið fram án afneitunar. Séra Jón virðist þó staddur á einhvers konar tímamótum. I sögu hans er líkt og brjót- ist út bæling margra alda, um það bera kynórar og sjálfsmorðsþankar vitni. Jón segir frá því sem fyrri sjálfsævisöguhöfundar veigra sér við að nefna. Helgisagan verður honum það sem riddarasagan var Don Kíkóta tæpum tveim öldum fyrr, í senn veruleiki og snið, en um leið er ljóst að lífið er að brjótast úr viðjum fyrirmyndar; leifar hennar fleyga texta sögulegrar og sálfræðilegrar sjálfsveru. Jón er maður af holdi og blóði sem berst um á hæl og hnakka innan helgisögusniðsins. Hann er lifandi þversögn: annars vegar er hann píslarvottur sem sér hótfyndna lastara og öfundarmenn á hverjum bæ, maður sem sæk- ist eftir ódauðleika heilagleikans; hins vegar er hann þrásækin sjálfsvera sem þráir sál- arfrið fremur en sjálfsupphafningu og tengsl við annan heim, sáluhjálp sem felst í þokkalegri geðheilsu. [...] Segja má að lífsskoðun séra Jóns eigi sér rætur í heimsmynd sautjándu aldar á sama tíma og sjálfslýsing hans vísar fram til þeirrar nítjándu. Manneskjan eins og við þekkj- um hana er að brjótast undan fargi lögmáls og hefðar. Jón Steingrímsson er á mörkum endurtekningar og „frumleika“, á mörkum þess að vera endurtekning annarra sjálfa og algjörlega nýr, sögulegt sjálf, einstakt og án fyrirrennara. Sem slíkur er hann mikill tíð- indamaður íslenskrar bókmenntasögu.10 Eiríkur Guðmundsson telur að sjá megi fæðingu hinnar fslensku sjálfsævi- sögu í sögu séra Jóns Steingrímssonar sem hann skrifar á síðustu áratugum átjándu aldar. Nítjándu og tuttugustu öld mætti síðan kalla blómaskeið íslensku sjálfsævisögunnar." Þá kemst bókmenntagreinin til nokkurs þroska og ber æ meira á sögum sem ritaðar eru inn í þá formgerð sem Rousseau skapaði. Hér er ekki rúm til að nefna nema örfá verk, eða þau sem helstu tíð- indum sæta. Á fyrri hluta tuttugustu aldar komu út tvær sjálfsævisögur sem telja verður meðal sígildra verka bókmenntategundarinnar og hafa báðar vafalítið haft mikil áhrif á þróun hennar síðar. Hér er um að ræða Dœgradvöl Benedikts Gröndals (1826-1907) sem kom fyrst út árið 1923 og Sögukaflar afsjálfum mér eftir Matthías Jochumsson (1835-1920) sem gefin var út 1922 í ritstýrðri útgáfu sonar hans, Steingríms Matthíassonar. Sú fyrrnefnda hefur verið kölluð „ein merkilegasta og opinskáasta sjálfslýsing 19. aldar“ (hún er rituð á árunum 1893-1894 og 1904-1905) og þykir á margan hátt nútíma- legri en ýmsar síðari tíma sögur „... því í henni birtist okkur maður sem var einn og margur í senn auk þess sem viðtekin sannindi eru stöðugt dregin í efa.“ 12 Kannski má sjá rætur „skáldævisögunnar“ svonefndu í þessu verki Benedikts en það tilbrigði af sjálfsævisögu birtist síðan fullskapað í sjálfs- ævisögulegum verkum Þórbergs Þórðarsonar á fyrri hluta tuttugustu aldar og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.