Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 165

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 165
ANDVARI „SAMFERÐAMENN MÍNIR MEGA FYLKJAST UM MIG OG HLÝÐA Á JÁTNINGAR MÍNAR“ 163 er í íslenskum biskupasögum"9. í Hólaskóla þurfti Jón að þola háð og spott samnemenda sinna sem uppnefndu hann Maríu „vegna guðrækilegrar hegð- unar, en Jón segist heldur hafa viljað líða högg og slög en gefa sig í vondan selskap með skólapiltum“. Eiríkur Guðmundsson heldur áfram: Heilagur maður er í burðarliðnum, maður sem að fyrirmynd Agústínusar snýr baki við synd. Afhjúpun sjálfsins getur ekki farið fram án afneitunar. Séra Jón virðist þó staddur á einhvers konar tímamótum. I sögu hans er líkt og brjót- ist út bæling margra alda, um það bera kynórar og sjálfsmorðsþankar vitni. Jón segir frá því sem fyrri sjálfsævisöguhöfundar veigra sér við að nefna. Helgisagan verður honum það sem riddarasagan var Don Kíkóta tæpum tveim öldum fyrr, í senn veruleiki og snið, en um leið er ljóst að lífið er að brjótast úr viðjum fyrirmyndar; leifar hennar fleyga texta sögulegrar og sálfræðilegrar sjálfsveru. Jón er maður af holdi og blóði sem berst um á hæl og hnakka innan helgisögusniðsins. Hann er lifandi þversögn: annars vegar er hann píslarvottur sem sér hótfyndna lastara og öfundarmenn á hverjum bæ, maður sem sæk- ist eftir ódauðleika heilagleikans; hins vegar er hann þrásækin sjálfsvera sem þráir sál- arfrið fremur en sjálfsupphafningu og tengsl við annan heim, sáluhjálp sem felst í þokkalegri geðheilsu. [...] Segja má að lífsskoðun séra Jóns eigi sér rætur í heimsmynd sautjándu aldar á sama tíma og sjálfslýsing hans vísar fram til þeirrar nítjándu. Manneskjan eins og við þekkj- um hana er að brjótast undan fargi lögmáls og hefðar. Jón Steingrímsson er á mörkum endurtekningar og „frumleika“, á mörkum þess að vera endurtekning annarra sjálfa og algjörlega nýr, sögulegt sjálf, einstakt og án fyrirrennara. Sem slíkur er hann mikill tíð- indamaður íslenskrar bókmenntasögu.10 Eiríkur Guðmundsson telur að sjá megi fæðingu hinnar fslensku sjálfsævi- sögu í sögu séra Jóns Steingrímssonar sem hann skrifar á síðustu áratugum átjándu aldar. Nítjándu og tuttugustu öld mætti síðan kalla blómaskeið íslensku sjálfsævisögunnar." Þá kemst bókmenntagreinin til nokkurs þroska og ber æ meira á sögum sem ritaðar eru inn í þá formgerð sem Rousseau skapaði. Hér er ekki rúm til að nefna nema örfá verk, eða þau sem helstu tíð- indum sæta. Á fyrri hluta tuttugustu aldar komu út tvær sjálfsævisögur sem telja verður meðal sígildra verka bókmenntategundarinnar og hafa báðar vafalítið haft mikil áhrif á þróun hennar síðar. Hér er um að ræða Dœgradvöl Benedikts Gröndals (1826-1907) sem kom fyrst út árið 1923 og Sögukaflar afsjálfum mér eftir Matthías Jochumsson (1835-1920) sem gefin var út 1922 í ritstýrðri útgáfu sonar hans, Steingríms Matthíassonar. Sú fyrrnefnda hefur verið kölluð „ein merkilegasta og opinskáasta sjálfslýsing 19. aldar“ (hún er rituð á árunum 1893-1894 og 1904-1905) og þykir á margan hátt nútíma- legri en ýmsar síðari tíma sögur „... því í henni birtist okkur maður sem var einn og margur í senn auk þess sem viðtekin sannindi eru stöðugt dregin í efa.“ 12 Kannski má sjá rætur „skáldævisögunnar“ svonefndu í þessu verki Benedikts en það tilbrigði af sjálfsævisögu birtist síðan fullskapað í sjálfs- ævisögulegum verkum Þórbergs Þórðarsonar á fyrri hluta tuttugustu aldar og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.