Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2001, Page 167

Andvari - 01.01.2001, Page 167
ANDVARI „SAMFERÐAMENN MÍNIR MEGA FYLKJAST UM MIG OG HLÝÐA Á JÁTNINGAR MÍNAR“ 165 Lokaorð tilvitnunarinnar eru frá Matthíasi sjálfum og í þeim kristallast sá vandi sem hann átti við að glíma og um leið sá vandi sem allir þeir sem hyggjast gera grein fyrir ævi sinni á bók hljóta að standa frammi fyrir. En þeir eru í minnihluta höfundamir sem draga þennan vanda fram í verkinu um leið og þeir reyna að sigrast á honum. IV Allar þær sögur sem nefndar hafa verið hér að framan eru verk karlmanna og þegar litið er á þróun sjálfsævisagnaritunar kvenna blasir að sjálfsögðu nokk- uð önnur mynd við. A síðustu áratugum hafa rannsóknir á sjálfsævisögum kvenna færst mjög í vöxt erlendis og hér á landi hafa nýlega komið út tvær fræðibækur sem lúta sérstaklega að þessu umfjöllunarefni. Arið 1997 gaf Ragnhildur Richter út bókina Lafað í röndinni á mannfélaginu. Um sjálfs- œvisögur kvenna20, þar sem hún fjallar um fyrstu sjálfsævisögur íslenskra kvenna. Ári síðar kom út bók Sigþrúðar Gunnarsdóttur Fjósakona fór út í heim þar sem meðal annars er fjallað um sjálfsævisagnahefð kvenna þótt meginumfjöllunarefnið séu ferðabækur Önnu frá Moldnúpi. Þær Ragnhildur og Sigþrúður benda báðar á að sjálfsævisögur kvenna falli illa að þeim skil- greiningum á bókmenntagreininni sem ég hef rakið hér að framan. Hefð- bundnar skilgreiningar miðast við verk karlmanna, hvort sem um er að ræða sjálfsævisögur eða aðrar bókmenntategundir. Ragnhildur bendir á að sjálfs- ævisögur kvenna hafi staðið utan rannsóknarsögu fræðimanna á bókmennta- greininni lengi vel og Sigþrúður orðar það þannig: Sjálfsævisöguleg skrif kvenna sem féllu ekki að skilgreiningunni voru ekki talin sjálfs- ævisögur. [...] Sýnt hefur verið fram á að konur tjá sjálf sitt og segja frá lífi sínu með allt öðrum hætti en hefðin gerir ráð fyrir og því er þörf á nýjum skilgreiningum á hefð- inni, nýjum og víðari ramma utan um bókmenntagreinina.21 Fyrsta þekkta sjálfsævisagan eftir konu er saga heilagrar Teresu (1515- 1582), sem var nunna af reglu Karmelítasystra og skrifaði nokkur verk um trúarlega köllun sína og kristilegt starf sitt og sýnir. Fleiri sjálfsævisögur kvenna hafa varðveist frá sautjándu og átjándu öld og er yfirleitt um trúar- legar frásagnir að ræða. Vera kann að formgerð Játninga Ágústínusar sé þessum kvenhöfundum að einhverju leyti fyrirmynd og ekki er ólíklegt að á meðan konurnar héldu sig við trúarleg efni hafi ekki verið amast við skrifum þeirra. Fyrsta sjálfsævisaga íslenskrar konu, Frá myrkri til Ijóss eftir Ólafíu Jóhannsdóttur, sem kom út árið 1925 er skrifuð inn í þessa hefð. Saga Ólafíu er fyrst og fremst frásögn af trúarlegri reynslu og frelsun. Ólafía fjallar um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.