Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 108

Andvari - 01.01.2007, Side 108
106 HJALTI HUGASON ANDVARI freistandi væri að mæra í œruminningu. Til greina kæmi að rita um hann starfssögu. Framlag hans er þó helst að finna á hinu andlega sviði á vettvangi bókmennta, guðfræði og kirkjumála. Því lægi beinna við að rita hugmynda- sögulega œvisögu. Vegna persónuleikans og lífs- ef ekki sálarháskans sem sr. Matthías lifði iðulega væri freistandi að fá um hann sálarfrœðilega og ekki síður „exístensíella“ ævisögu. Þá býður efniviðurinn upp á skáldleg efnistök af hálfu ævisöguritara þótt slíks sé tæpast þörf svo ævintýralegt sem lífs- hlaupið varð. Þórunni Erlu Valdimarsdóttur hefur því svo sannarlega verið vandi á höndum þegar hún hóf hið mikla starf sitt að endurskapa sr. Matthías fyrir fyrstu kynslóðir 21. aldar en þrátt fyrir nýjungagirni sína verður hann að teljast 19. aldar maður. Svipuðu máli gegnir raunar um sr. Matthías sjálfan þegar hann hóf að efna í Sögukaflana þótt hann hafi eðli máls samkvæmt síður velt fyrir sér flokkunarfræðum í þessu efni. Verður þó fyrst leitast við að finna riti hans stað í fyrrgreindum flokkum. Sr. Matthías hugleiddi að rita skáldœvisögu og hefði þá gerst brautryðjandi í því efni.31 Hann afréð þó að fara aðra leið og lýsir markmiðum sínum svo: Tilgangur minn er yfirleitt þessi: að reyna eftir minni og megni að skýra fyrir niðjum mínum og vinum uppruna minn og andlegan vöxt úr óviti bernskunnar, lunderni mitt og innri (og að nokkru leyti) ytri kjör, svo og samband mitt og viðskifti við umheiminn.32 [Leturbr. HH] Með þessu móti vildi hann varpa skýrara ljósi á andlegt líf sitt en önnur ritverk hans gátu gert og hnekkja dómi samtíma síns um sig sem hann taldi ekki rétt- látan. Sögukaflarnir eru því í senn sjálfskönnun, sjálfssköpun og varnarrit eða ímyndarsmíð.33 í ljósi þessa virðist rétt að líta fyrst og fremst á Sögukaflana sem sálarfrœðilega og að nokkru leyti hugmyndasögulega ævisögu. Þegar kemur að því að flokka hið mikla rit Upp á Sigurhæðir verður erf- itt um vik. Ljóst er að Þórunn ætlar sér að vera virkur þátttakandi í þeirri sögu sem hún segir í bókinni. Það kemur þó ekki í veg fyrir að hún sé einnig fræðileg og greinandi. Sú saga sem sögð er af ævi sr. Matthíasar er allt í senn dramatísk, hlutlæg og túlkandi. Þórunn hefur það einnig að markmiði að sam- eina „vandaða fræðilega sannleiksleit“ og „bókmenntalegt skemmtigildi“.34 Þar fyrir gengur hún ekki svo langt í áherslu sinni á síðari þáttinn að úr verði skáldsöguleg œvisaga. Hér er fremur um sagnfrœðilega ævisögu að ræða. Þá er ljóst að við ritun bókarinnar hefur Þórunn forðast að rita æruminningu en meðan á verkinu stóð lýsti hún því svo: Ævisagan afhelgar Matthías en gerir hann um leið mannlegri og þar með fallegri. Það er mikilvægt vegna þess hve stórt hlutverk hann hefur sem höfundur þjóðsöngs og nokkurrra vinsælustu sálma okkar að lífga hann þannig að skýr mynd af honum nái til eldri og yngri kynslóða.35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.