Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 111

Andvari - 01.01.2007, Side 111
andvari AÐ ENDURSKAPA EINSTAKLING 109 Matthías aðhylltist lífið út frjálsan kristindóm í anda Channings [William Ellery (1780-1842) bandarískur únitari] og Schleiermachers [Friedrich D. E (1768-1834) prófessor í Berlín einn af upphafsmönnum nýrétttrúnaðar 19. aldar]. Biblíuna taldi hann dýrmætustu bók fornaldarinnar, fulla af fögrum dæmum um háfleygustu speki, en „mannaverk“. Undir lokin á lífi sínu segist hann bundnari við gömlu guðfræðina en margir haldi því trúin á guðdómleik hins upprisna sé forsenda kirkjulegs kristindóms. Honum nægði hvorki nýja guðfræðin þýska né enski únítarisminn, yngri „könnuðir trúfræðinnar" hafi ekki náð að verða lærifeður hans. Nýguðfræðina fannst honum vanta „sál, sannfæringu og heilagan anda“, en þó væri hún nauðsynlegt upphaf endurskoðunar sem ætti eftir að verða verk margra kynslóða. Matthías trúði á „eitthvert framhald lífs vors og meðvitundar og vonaðist eftir stoð fyrir „vorn hruma kristindóm“ í hreyfingu spíritismans en vildi þó ráða til varúðar með dulræn efni.54 Hér er látið að því liggja að hjá sr. Matthíasi hafi fléttast saman ný og gömul guðfræði, að hann hafi haldið í það gamla og treyst því en bundið vonir við hið nýja þótt hann teldi margt mega að því finna. í þessu þarf ekki að gæta lífsuppgjörs gamals manns sem snúið hefur baki við flestu sem á fjörurnar hefur rekið á langri ævi og horfið aftur til upphafsins. Það er líklegra að nýja °g gamla guðfræðin hafi á flestum skeiðum ævinnar lifað hlið við hlið í hug °g hjarta sr. Matthíasar í skáldlegu flæði og það hafi öðru fremur valdið þeirri tilfinningalegu spennu sem virðist mega lesa út úr guðfræði hans á tímabilum. Af því sem hér hefur verið sagt er ljóst að sr. Matthías lifði og hrærðist í deiglu samtíðar sinnar þegar trú og vísindi tókust á og helstu hugsuðir kristn- innar glímdu við þá spurningu hvernig trúararfinum yrði best borgið til nýrrar aldar. Sú spurning verður óneitanlega ágeng hvort sr. Matthías hafi gengið til þeirrar glímu af kaldri rökhugsun fræðimanns sem yfirvegað tók afstöðu til stefna og strauma samtíma síns eða hvort finna megi hjá honum sama grunn- tón og í skáldskapnum. Margt bendir til þess að svo hafi verið. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur t.d. bent á að sr. Matthías hafi „sem listamaður leitast ... við að búa manninum athvarf í háskalegum heimi“ hvort sem var í kveðskap sínum eða guðfræði.55 Sigurður Nordal prófessor er inni á svipuðum brautum þegar hann segir að trú sr. Matthíasar verði ekki skilin „nema í sambandi við naannúð hans“.56 Trúarleg leit sr. Matthíasar sem stöðugt beindist að einfald- leika - hinu einfalda og þar með sanna - kann því fremur að hafa verið frjálst flæði tilfinninga sem beindist að hinu mannlega í öllum þess myndum en afleiðing rökrænnar fræðilegrar greiningar.57 Er hér litið svo á að skýringuna a trúarlegu frjálslyndi sr. Matthíasar sé að finna í persónuleika hans og til- finningalífi. Kann mótun í æsku að hafa ráðið þar miklu um. Sjálfur segir hann að for- eldrar sínir hafi verið „guðhrædd og trúrækin“ en þó „bæði frjálsari og skyn- Samari í trúarskoðunum heldur en þá var títt“. Hafi þau einkum litið á Gamla testamentið sem safn ólíkra bóka, misáreiðanlegra og með misjafna „andlega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.